<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Blockchain เชื่อมสู่โอกาสในอนาคตสำหรับทุกคน”กล่าวโดย รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลาย ๆ คนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า Blockchain นั้นคือเทคโนโลยีที่จะเข้ามาปฎิวัติหลาย ๆ วงการในโลกของเรา ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทยก็ตาม

ในวันที่ 23 เมษายน 2018 ที่ผ่านมา สมาคมบล็อคเชนแห่งประเทศไทย และ Startup ด้าน Blockchain ต่าง ๆ ได้เกียรติเข้าไปให้ความรู้เกี่ยวกับ Blockchain อธิบายถึงประโยชน์ และข้อควรระวังของมัน กับ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

อ้างอิงจากโพสในบัญชี Facebook ของ ดร.สุวิทย์ เขาได้มีความเข้าใจถึงศักยภาพ และโอกาสของมันแล้วจึงนำมาเผยแพร่ต่อในบัญชี Facebook ของเขา

เขาได้อธิบายถึงประโยชน์ของระบบดังกล่าวว่ามันมีดีกว่าระบบอื่น อย่างไร

Blockchain ซึ่งเปรียบเสมือนการนำข้อมูลเป็นกล่องๆ มาต่อกัน และจะถูกสำเนา กระจายเก็บไว้ในเครือข่ายซึ่งอาจเป็นระบบในบริษัทหรือเครือข่ายทั่วโลก ทำให้การแก้ไขข้อมูลเป็นไปได้ยากมากจากการที่มีสำเนาไว้หลายที่ หากมีข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถต่อกล่องออกไปได้เรื่อยๆ และสามารถเรียกดูข้อมูลย้อนกลับไปถึงกล่องแรกได้ จึงทำให้ Blockchain นั้นสามารถนำไปประยุกต์ได้หลายอย่าง

เขาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยี Blockchain มีความสำคัญ

สำหรับตัวผมคิดว่า Blockchain เป็น Business opportunity สามารถเป็น Platform ใหม่ที่ช่วยในการพัฒนาประเทศได้ แต่จำเป็นที่จะต้องทำให้คนทั่วไปมีความรู้และเข้าใจ Blockchain ให้มากขึ้น

และยังไม่ลืมที่จะเตือนถึงการหลอกลวงที่แฝงมาในรูปแบบต่าง ๆ อีกด้วย

ในขณะเดียวกันก็ต้องมีการระวังความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เกิดจากสกุลเงิน cryptocurrency หรือ scam ต่างๆ

 

โดยภาพรวมแล้ว เหมือนว่าวงการคริปโตในไทยนั้นจะค่อย ๆ ขยับปรับเปลี่ยนไปในด้านที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ผู้คนต่าง ๆ เริ่มยอมรับถึงประโยชน์ของมัน เริ่มแยกออกว่า Blockchain ไม่ใช่สิ่งที่จะมาช่วยในการฟอกเงิน หรือก่อการร้าย ตอนนี้เหลืออย่างเดียวคือตัวภาษีที่กำลังจะออกมา ซึ่งต้องดูท่าที่ต่อในอนาคตว่า พรก. จะออกมาเช่นไร

ที่มาภาพ : Facebook

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น