<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศจอร์เจีย กลายเป็นจุดศูนย์กลางของนักขุดคริปโตทั่วโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อพูดถึงประเทศสำหรับการขุดคริปโต หลาย ๆ คนอาจจะนึกถึงประเทศไอซ์แลนด์หรือจีนก่อน แต่มีคนส่วนน้อยที่จะรู้ว่าประเทศเล็ก ๆ ที่อยู่ในทวีปยูเรเซียอย่างจอร์เจียนั้น ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่สองรองลงมาแค่ประเทศจีน ในเรื่องของความคุ้มค่าในการขุดคริปโต

ความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนไป

ประเทศจอร์เจียนั้นเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องไวน์ แต่ปัจจุบันมันได้กลายเป็นพื้นที่ยอดนิยมสำหรับนักขุดเหรียญคริปโตแล้ว ประเทศดังกล่าวปกครองแบบประชาธิปไตยและตั้งอยู่ระหว่างทางตะวันออกของยุโรปและทางตะวันตกของเอเซีย ในช่วงปีที่ผ่านมา ได้มีนักขุดคริปโตมาลงทุนที่นี่เป็นจำนวนมากเนื่องจากกฎระเบียบที่ยืดหยุ่นและต้นทุนที่ต่ำของค่าไฟ

อ้างอิงจากรายงานของ NPR บริษัทสัญชาติอเมริกานาม Bitfury เคยครอบครองเครื่องขุดเยอะที่สุดในประเทศนี้ด้วย และแน่นอนว่ามีนักขุดรายย่อยอยู่ประปรายเช่นกัน

นักขุดท้องถิ่นในประเทศดังกล่าวได้ผันตัวมาเปิดร้านเครื่องขุดคริปโตเช่น นาย Bezhani Buzhaidze ผู้อาศัยในเมืองหลวงของประเทศจอร์เจีย ซึ่งมีรายได้จากการขุดคริปโตเป็นหลัก เขาให้สัมภาษณ์ว่า เขามีรายได้จากการขุด Bitcoin และ Zcash ภายใน 30 วันเขาจะมีรายได้ประมาณ 800 ดอลลาร์ และมีต้นทุนค่าไฟเพียง 80 ดอลลาร์เท่านั้น เขากล่าวว่าคริปโตนอกจากสร้างรายได้ให้เขาแล้ว ยังทำให้ความเป็นอยู่ของคนที่นี่ดีขึ้นอีกด้วยโดยที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องอยู่ภายใต้ระบบทุนนิยมอีกต่อไป

“เราไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแบงค์อีกต่อไป มันจะดีต่อสังคมของเรา”

ถึงแม้ประเทศจอร์เจียจะมีกฎหมายที่ยืดหยุ่นมากกว่าประเทศอื่นอยู่มาก แต่ธนาคารประเทศจอร์เจียก็เคยได้ออกมาเตือนอย่างเป็นทางการแล้วว่าการลงทุนกับคริปโตนั้นเป็นการลงทุนที่เสี่ยง แต่เหมือนชาวจอร์เจียส่วนใหญ่จะอยากให้คริปโตนั้นเข้ามามีบทบาทในประเทศของเขา และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีพรรคการเมืองในประเทศจอร์เจียได้ทำการขุดคริปโตเพื่อเป็นเงินทุนให้กับ Campaign ของพวกเขาเองด้วย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าปริมาณไฟฟ้าที่บริษัท Bitfury ใช้ในการขุดภายใน 30 วันนั้นคิดเป็นประมาณ 28 ล้านกิโลวัตต์/ชั่วโมง ซึ่งทำให้ผู้นำทางการเมืองของประเทศเขารู้สึกไม่ค่อยพอใจนัก

มีข่าวลือออกมาว่า นาย Bidzina Ivanishvili อดีตประธานธิปดีประเทศจอร์เจียได้มีการจับมือกับบริษัทขุดคริปโตนาม Bitfury อย่างลับ ๆ มีบันทึกลงสาธารณะที่เก็บไว้ว่าทุนก้อนหนึ่งของนาย Ivanishvili นั้นได้ถูกเก็บไว้เพื่อที่จะให้ Bitfury ยืมมาใช้จ่ายได้ แต่อ้างอิงจากทนายของ Bitfury หนี้ดังกล่าวได้มีการชำระไปแล้วเต็มจำนวนแล้วเรียบร้อย

มีแหล่งข่าวท้องถิ่นนาม Georgia Today ได้ออกมาตีพิมพ์ว่านาย George Kikvadze สมาชิกของบริษัท Bitfury ยังดำเนินการทำเหมืองขุดคริปโตเล็ก ๆ อยู่ ซึ่งเขาได้ทำการเช่าพื้นที่ใกล้ ๆ Data Center ไว้ ข้อมูลใน Blockchain เปิดเผยว่าในอาทิตย์นี้ Bitfury ยังมีกำลังขุดคิดเป็น 1.8 เปอร์เซ็นต์ของกำลังขุดทั้งเครือข่าย Bitcoin อยู่

หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยว่า ค่าใช้จ่ายการใช้พลังงานของประเทศจอร์เจียนั้นน่าดึงดูดเป็นอย่างมากสำหรับนักขุดคริปโต ราคาค่าไฟจะตกอยู่ที่ประมาณ 4 ถึง 6 เซ็นต์สหรัฐ / กิโลวัตต์ ราคาค่าไฟฟ้าที่ถูกนั้น เกิดจากประเทศจอร์เจียมีโรงงานไฟฟ้าพลังน้ำอยู่ถึง 72 โรงงาน และกำลังสร้างอยู่อีก 22 โรงงาน

ในปัจจุบันนักขุดคริปโตทั่วโลกต่างหันมาสนใจประเทศเล็ก ๆ นี้แล้ว และเล็งเห็นว่ามันเป็นพื้นที่ที่สร้างกำไรให้พวกเขาได้เป็นกอบเป็นกำ ประเทศจอร์เจียกำลังค่อย ๆ กลายเป็นศูนย์กลางของชุมชนคริปโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆ วัน แต่ไม่มีใครรู้ได้ว่าในอนาคตหากมีการขุดคริปโตที่มากเกินไปจนพลังงานไม่พอ ทางรัฐบาลจะออกกฎหมายอะไรมาควบคุมการขุดเหล่านั้น ต้องติดตามกันต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น