<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitmain เปิดจำหน่ายเครื่องขุด Antminer Z9 Mini สำหรับ Algorithm Equihash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2018 ที่ผ่านมา บริษัทผลิตเครื่องขุดคริปโตยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนนาม Bitmain ได้ออกมาประกาศเปิดตัวเครื่องขุดคริปโตรุ่นใหม่ล่าสุด ที่สามารถขุดเหรียญคริปโต Zcash ได้

เครื่องขุดดังกล่าวมีชื่อว่า Antminer Z9 Mini เป็น ASIC ที่สามารถขุด Algorithm Equihash ได้ ใน Equihash นั้นมีเหรียญ Zcash หรือ ZEC ที่เป็นที่นิยมสำหรับนักขุดทั่วโลก

Antminer Z9 Mini มีราคาอยู่ที่ 1,999 ดอลลาร์ หรือประมาณ 63,000 บาท ไม่รวมภาษีและค่าจัดส่ง เครื่องขุดมีกำลังขุด (Hashrate) อยู่ที่ 10k Sol/s กินไฟ 300 W  น้ำหนัก 3.5 กิโลกรัม หากสั่งทันในรอบนี้ เครื่องจุดจะถูกจัดส่งในช่วง 20 ถึง 30 มิถุนายน 2018 แต่ในส่วนเรื่องความดังและความร้อนที่เครื่องขุดปล่อยออกมานั้น ยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดเปิดเผยออกมาจากทางบริษัท

เครื่องขุดดังกล่าวมีประสิทธิภาพกว่าการ์ดจอเป็นอย่างมาก หากนำ Antminer Z9 มาเทียบกับการ์ดจอ 1080 ti มันมีกำลังขุดเทียบได้กับ 14 ใบ แต่มีราคาแค่ประมาณ 2 ใบ และกินไฟเกือบเท่า 2 ใบเท่านั้นเอง จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเครื่องขุดนั้นมีประสิทธิภาพกว่าการ์ดจอเป็นอย่างมาก

เรียกได้ว่าตอนนี้นักขุดคริปโตด้วยการ์ดจอที่ขุดเหรียญ ZEC อยู่นั้นคิดหนักเลยทีเดียว เนื่องจากเครื่องขุดมีประสิทธิภาพดีกว่าขุดด้วยการ์ดจอเป็นอย่างมาก พวกเขาต้องพิจารณาอย่างหนักถึงทางเลือกว่าจะขุดเหรียญนี้ต่อหรือจะไปขุดสกุลอื่น เนื่องจากการ์ดจอนั้นสามารถขุดได้หลากหลาย Algorithm มีความยืดหยุ่นมากกว่า ASIC ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องติดตามกันต่อไป ว่าทางผู้พัฒนาเหรียญ ZEC จะ Hard Fork เพื่อป้องกัน ASIC อย่างเช่นผู้พัฒนาของเหรียญ Monero หรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น