<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin นั้นย่ำแย่พอ ๆ กับการซื้อขายสมองของทารก” กล่าวโดยรองประธาน Berkshire

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Berkshire Hathaway ที่มีมหาเศรษฐี Warren Buffett เป็นเข้าของนั้นดูเหมือนจะไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของ Bitcoin เท่าไรนัก

เพียงหนึ่งวันหลังจากที่นาย Buffett ได้ออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ในงานประชุมผู้ถือหุ้นรายปีในเมือง Omaha, Nebraska นั้น รองประธานของบริษัท Charlie Munger ก็ได้ออกมากล่าวโจมตีบ้าง

ความเห็นของนาย Munger เกี่ยวกับ cryptocurrency ในช่วงแรก ๆ ก็ดูเหมือนจะเป็นกันเอง แต่ไม่นานนักเขาก็เริ่มจริงจังอย่างรุนแรง แม้กระทั่งมีการหยิบยกวิชาประวัติศาสตร์ออกมาพูดคุยด้วย

“วิทยาการคอมพิวเตอร์เบื้องหลัง Bitcoin นั้นถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของมันสมองมนุษย์” กล่าวโดยนาย Munger ให้สัมภาษณ์กับ Yahoo Finance “มันสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์ที่ยากที่จะถูกผลิตออกมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปไม่ได้ แต่ตอนนี้ผมเห็นการเก็งกำไรกันที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ” เขากล่าว “มันต่อต้านสังคม, โง่และผิดศีลธรรม”

นอกจากนี้นาย Munger หรือชายอายุ 94 ปียังได้เปรียบเทียบการเทรด cryptocurrency ว่าเหมือนกับการ “ซื้อขายมันสมองของเด็กทารกที่เก็บเกี่ยวมาได้ และกล่าวว่ามันเป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรม แม้ว่ามันจะได้กำไรดีก็ตาม”

“ลองนึกว่าคุณสามารถทำเงินได้มหาศาลด้วยการเทรดมันสมองของเด็กทารกที่ถูกเก็บเกี่ยวมาได้ คุณจะทำมันมั้ย” เขาถาม “สำหรับผม Bitcoin มันก็ย่ำแย่ขนาดนั้นแหละ”

หลังจากนั้นเขาก็ได้กล่าวโจมตีผู้สนับสนุน Bitcoin โดยกล่าวหาว่ามันเป็นเรื่องที่น่าอายที่จะให้การสนับสนุน cryptoasset และกล่าวว่ามัน “อยู่ต่ำกว่าคุณ”

“ผมมองว่าทั้งหมดนี้มันเป็นเรื่องของภาวะสมองเสื่อมและผิดศีลธรรม ผมคิดว่าผู้คนที่พยายามสนับสนุนมันนั้นน่าอับอายขายหน้าสิ้นดี” เขากล่าวสรุป “มันจะต้องมีอะไรบางอย่างที่อยู่ต่ำกว่าคุณ ที่คุณจำต้องไม่ทำ และนี่แหละคือหนึ่งในนั้น”

ดูเหมือนว่าความเห็นของนาย Munger นั้นจะค่อนข้างรุนแรงกว่าหัวหน้าของเขา นาย Buffett มาก

ก่อนหน้านี้สยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่านาย Buffett ได้ออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ว่ามันก็ไม่ต่างจาก “ยาเบื่อหนู” และ “จะต้องพบกับจุดจบที่ไม่สวย”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น