<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BMW ทดลองใช้เทคโนโลยี Blockchain สำหรับการติดตามจำนวนการเดินทาง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ BMW กำลังขึ้นเป็นผู้นำ โดยการใช้แพลตฟอร์ม Blockchain ในการติดตามระยะทางของยานพาหนะ ด้วยนวัตกรรมด้านโปรแกรมจากสตาร์ทอัพของพวกเขา

DOVU คือหนึ่งในสตาร์ทอัพที่ทำงานกับกลุ่ม BMW ในประเทศอังกฤษ DOVU เป็นบริษัทที่ได้เงินระดมทุน ICO ไปกว่า 6 ล้านดอลลาร์ และมี Jaguar’s Venture เป็นผู้สนับสนุน พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งในห้องวิจัยนวัตกรรมของบริษัท BMW

DOVU ได้พัฒนาระบบที่ชื่อว่า Alphabet ขึ้นมา ระบบดังกล่าวทำหน้าที่ติดตามยานพาหนะ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ขับขี่จดบันทึกระยะทางที่เดินทางของพาหนะที่ได้ยืมหรือเช่าไว้

ระบบจะช่วยให้ BMW เข้าใจถึงพฤติกรรมของยานพาหนะของพวกเขาและเห็นถึงผลกระทบของมัน นาย Alex Morris หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ DOVU อธิบายเพิ่มเติมว่า ในขณะที่ผู้ขับขี่ทำการใช้ยานพาหนะ พวกเขาจะได้โทเค็นเป็นการตอบแทนสำหรับข้อมูลของพวกเขา

“สิ่งที่เราต้องการที่จะสร้างคือการหมุนเวียนของระบบภายในแพลตฟอร์ม DOVU คนขับจะได้โทเค็น ซึ่งพวกเขาจะสามารถนำโทเค็นเหล่านั้นไปใช้ชำระบริการได้ เช่น พวกเขาสามารถใช้โทเค็นในการเปลี่ยนยาง หรืออะไรแนวนี้ Partners ซึ่งในทีนี้คือ BMW จะเป็นคนกำหนดว่ารางวัลควรเป็นแบบไหนด้วย Smart Contract ตราบใดทีทำตามตัวแปรใน Smart Contract พวกเขาจะได้รับโทเค็น”

BMW เลือกตัวแปรสำหรับการได้รางวัลเป็นระยะการเดินทาง นาย Morris กล่าวว่า ในปัจจุบันระบบการติดตามระยะทางอัตโนมัตินั้นไม่สามารถพึ่งพาได้ ข้อมูลที่เก็บมาได้นั้นยังไม่สามารถใช้ได้จริง

นาย Max Lumuscio ผู้ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลชุมชน DOVU กล่าวว่า :

“การ Proof-of-concept ที่เป็นแผนในระยะแรกนั้นเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในปัจจุบันกำลังจะเริ่มแผนในระยะที่สอง คือ การทดลองใช้จริงกับผู้ขับขี่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 6 ถึง 8 สัปดาห์”

ท้ายที่สุดสิ่งที่พวกเขาคาดหวังไว้คือการสร้างระบบที่มีผลตอบแทนสำหรับผู้ขับขี่ซึ่ง สามารถทำงานข้ามยานพาหนะได้ และโทเค็นที่ได้มานั้นสามารถนำไปใช้จ่ายได้ที่ BMW

และมากไปกว่านั้น พวกเขาต้องการสร้างสภาพแวดล้อมอัจฉริยะสำหรับเมือง นาย Morris กล่าวว่า เขาได้เริ่มหารือกับเมืองต่าง ๆ เป็นจำนวนหนึ่งแล้ว เกี่ยวกับการสร้างรายได้เป็นโทเค็นและนำมันไปใช้จ่ายในสาธารณะ แต่จะใช้ได้จริงหรือไม่นั้น ก็ต้องติดตามต่อไป แต่นับว่าเป็นอีกความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี Blockchain ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น