<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ผมหวังว่า Bitcoin จะกลายเป็นสกุลเงินของอินเทอร์เนต” กล่าวโดย CEO ของ Twitter

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jack Dorsey หรือ CEO ของ Twitter และ Square คาดหวังว่า Bitcoin จะกลายเป็นสกุลเงินหลักของอินเทอร์เนตในอนาคต

นาย Dorsey ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับนาง Elizabeth Stark จาก Lightning Labs ในงาน Consensus 2018 ในนิวยอร์ค

นาย Dorsey เล่าว่าตอนที่เขาเป็นเด็กนั้น เขาโตขึ้นในเมือง St. Louis ซึ่งถือเป็นใจกลางของกลุ่มนักแฮค และนั่นไดหล่อหลอมให้เขากลายมาเป็น CEO ของบริษัทด้านเทคโนโลยีสองบริษัทในทุกวันนี้ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานเมื่อเขาได้อ่าน White paper ของ Satoshi Nakamoto เกี่ยวกับ Bitcoin นาย Dorsey ก็รู้สึกประทับใจและหลงรักมัน

หลังจากนั้นเขาได้ก่อตั้งบริษัทด้านการชำระเงิน Square ร่วมกับนาย Jim McKelvey อดีตนักเป่าแก้วและนายจ้างของ Dorsey โดยในระยะแรกนั้นพวกเขาพัฒนาบริการการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต แต่นาย Dorsey กล่าวว่านั่นเป็นเพียงแค่หนึ่งในเป้าหมายใหญ่ ๆ เท่านั้น เพราะเป้าหมายที่แท้จริงของเขาคือการให้พ่อค้าสามารถขายสินค้าผ่านข่องทางใดก็ได้ที่พวกเขาต้องการ

“สิ่งที่เราทำนั้นไม่ใช่เป็นเพียงแค่การสร้างที่อ่านบัตรเครดิต แต่เป็นการช่วยพ่อค้าให้ขายได้ดีด้วย” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า

“มันควรจะมีการจ่ายเงินในทุก ๆ รูปแบบ ณ ที่จุดขายที่เป็นไปได้ พวกเขาควรที่จะเป็นฝ่ายเลือกได้ ไม่ใช่ว่าสกุลเงินจะเป็นฝ่ายเลือกพวกเขา”

สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงสี่ปีที่ผ่านมา

นาย Dorsey กล่าวว่าสิ่งหลัก ๆ ที่ทำให้เขาเปลี่ยนใจหันมาสนใจ Bitcoin นั้นก็เนื่องจากความสนใจของผู้คนที่มีต่อเหรียญดังกล่าวนี้เพิ่มมากขึ้น โดยเขากล่าวพิจารณาความรู้สึกนั้นว่ามัน “เหมือนกับไฟฟ้า”

ภายหลังจากการแฮค Cash App เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำให้นาย Dorsey ตั้งเป้าหมายที่จะสร้างระบบที่เหมือนกับของ Apple Pay ทว่าความแตกต่างคือการสามารถใช้จ่ายด้วย Bitcoin ได้ โดยความตั้งใจนั้นทำให้เขาหันไปจ้างนาย Mike Brock วิศวกรซอฟต์แวร์มาอาชีพมาช่วย

ทว่าก่อนการเปิดตัวแอพไม่กี่วันนั้น พวกเขาเกิดปัญหาในการ deploy แอพ ทำให้พวกเขาไม่สามารถเปิดตัวได้อย่างทันท่วงทีในวันศุกร์ แต่ก็สามารถทำมันสำเร็จได้ในวันอังคารต่อมา และแอพ Square Cash ก็สามารถใช้งาย Bitcoin ได้ โดยนาย Dorsey กล่าวว่า “นี่มันมหัศจรรย์มาก”

จากนั้นไม่นาน นาย Dorsey ก็เปลี่ยนแปลงโปรเจ็คดังกล่าว จากระบบการจ่ายเงินแบบง่าย ๆ ให้กลายเป็นการทำการซื้อขายผ่านแอพ

“พวกเรารู้สึกว่าหน้าตา UI ของการซื้อขายบนแอพในตอนนั้นมันยังไม่ง่ายพอ และมันไม่ได้ช่วยให้ผู้คนเข้าถึงในรูปแบบที่มันควรจะเป็น” เขากล่าว

ในช่วงแรกพวกเขาเผยแนวคิดในการส่งเงินผ่านอีเมลล์ในช่วงเหตุการณ์ที่มีการถูกแฮค และแม้ว่าพวกเขาจะทดสอบมันสำเร็จ แต่ก็ทราบดีในภายหลังว่ามันไม่น่าจะสำเร็จดี ซึ่งนั่นทำให้พวกเขาสร้างแอพกับบัตรเดบิต Visa มาใช้คู่กับมัน โดยนาย Dorsey เผยว่าการมีตัวเลือกนอกจากธนาคารนั้นถือเป็นอิสระทางการเงินในโลกยุคใหม่นี้

“สิ่งที่เรามองมันในตอนนี้ก็คือ ผู้คนสามารถใช้มันเป็นบัญชีธนาคารได้” เขากล่าว

นาย Dorsey ออกมายอมรับเมื่อปีที่แล้วว่าการปรับตัวใช้ Bitcoin นั้นถือเป็นแนวคิดที่มีการถกเถียงกันอย่างมากในบริษัทของเขา แต่ก็ได้กล่าวถึงความเชื่อส่วนตัวของเขาในตัวของมัน โดยเขากล่าวว่าเขาเชื่อว่ามันจะกลายเป็นสกุลเงินหลักของโลกใบนี้

“มันจะเกิดขึ้น ในฐานะที่ผมเป็นคน ๆ หนึ่ง และในฐานะตัวแทนบริษัท เราควรที่จะเรียนรู้วิธีที่จะช่วยทำให้มันเกิดขึ้น สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ผมกังวลในฐานะที่เป็นบริษัท คือมันมีความเปิดกว้างและอิสระในกลุ่ม community อยู่มาก และผมต้องการที่จะแน่ใจว่าทางบริษัทจะต้องไม่ไปก้าวก่ายมัน และเราจะทำอย่างไรถึงจะสามารถช่วยกลุ่ม community ในการช่วยผลักดันสภาพความเป็น open source ของมัน”

นาย Dorsey กล่าวว่าไม่ควรจะมีรัฐบาลและบริษัทไหนที่จะมาแสดงความเป็นเจ้าของ Bitcoin หรือ cryptocurrency ที่มีความเป็น decentralized อื่น ๆ พร้อมชี้ว่า Square นั้นถือเป็นบริษัท centralzied ที่ได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีที่มีความเป็น decentralized พร้อมกล่าวว่าเป้าหมายนั้นก็เพื่อให้ผู้คนสามารถทำธุรกรรมกันได้อย่างอิสระเสรี

ที่มา: CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น