<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีต รมว. คลังจับมือ ICORA เปิดตัวคอร์สสอนคริปโต ค่าเรียน 1.85 แสนบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ Cryptocurrency เริ่มเป็นที่สนใจในประเทศไทยมากขึ้นทุกขณะ ไม่ว่าจะเป็นการออกกฏหมายมากำกับจากก.ล.ต. ล่าสุด รวมถึงกฎหมายการเก็บภาษีคริปโตจากสรรพากร อีกทั้งยังมีการเปิดคอร์สคริปโตโดยเน้นไปที่ตลาดบน ล่าสุดอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และประธานสมาคมฟินเทคแห่งประเทศไทยคุณกรณ์ จาติกวณิช ก็มีความสนใจที่จะเปิดหลักสูตรด้าน Cryptocurrency นามว่า Cryptoasset Revolution (CAR) โดยเน้นเจาะตลาดบนบ้างเช่นกัน

โดยอ้างอิงจากการประกาศข่าวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลักสูตรที่ว่านี้จะเป็นการร่วมมือกันระหว่างนายกรณ์ และบริษัทที่ปรึกษาด้าน ICO นาม ICORA โดยจะเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจที่ด้านการลงทุนใน Cryptocurrency และระดมทุน ICO ให้แก่ นักลงทุน ผู้ประกอบการ และบุคลากรในสถาบันต่าง ๆ โดยนายกรณ์เชื่อว่าจะเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้ก้าวทันเศรษฐกิจโลก

คุณกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และประธานสมาคมฟินเทคแห่งประเทศไทย

เมื่อทางสยามบล็อกเชนได้ถามถึงการเปิดคอร์สอบรมในครั้งนี้ทางคุณกรณ์ได้ให้คำตอบว่า:

“คอร์สนี้เป็นการให้ความรู้ด้านการเงิน และพร้อมที่จะสนับสนุนสำหรับผู้ที่สนใจ ทางฟินเทคและทางไอโคร่าเลยร่วมมือในการจัดคอร์สอบรมนี้ขึ้นมา”

“โดยคอร์สนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการให้ความรู้  ทางไอโคร่ามีแนวคิดที่อยากจัดหลักสูตร ในแนวให้ความรู้ ให้กับประชาชนทั่วไป สมาคมคิดว่าเป็นส่วนสำคัญ เราก็หวังว่าจะมีผู้ที่สนใจ และหวังว่าจะมีผู้ที่สนใจ ไม่เหมือนการบรรยายทั่วไป และมีการบรรยายจากผู้ที่คร่ำหวอดในวงการนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐศาสตร์”

“ภาครัฐเราก็เชิญชวนนะครับ ผมมั่นใจว่าราคาต่ำกว่าราคาเอกชน อยากให้ทาง ก.ล.ต. เข้ามาอบรมด้วยนะครับ ถ้าทุกคนเข้าใจ ผมว่าระบบเศรษฐกิจโดยรวมก็จะดีขึ้นนะ”

คุณกรณ์กล่าว

ภาษี คริปโต

และเมื่อมีคำถามเรื่องกฏหมายของคริปโตที่เพิ่งออกมาคุณกรณ์ได้ให้ข้อเสนอแนะว่า:

“ตัวภาษีนั้นก็ดีอยู่ แต่เมื่อออกมาแล้วนั้น ก็เกิดกระแสออกมามากมาย ส่วนข้อกังวลของผมนั้นมองว่า ไม่ใช่ การเก็บ 15% จากนักลงทุนหรอก แต่จะรู้ต้นทุนอย่างไร ผมว่าการส่งเสริมเรื่อง Blockchain เป็นสำคัญ คล้ายนวัตกรรมเมื่อตอนอินเทอนร์เน็ตเข้ามาใหม่ ๆ ส่วนเรื่องภาษีนั้นผมมองว่าเก็บภาษีมากเกินไป และผมมองว่า อยากเห็นไทยเป็นศูนย์กลาง ico แต่เมื่อมีกฏหมายออกมาแล้วนั้น ก็ท้าทายมากยิ่งขึ้น”

“และถ้าเก็บภาษีในระดับนี้ ผมมองว่าการระดมทุน ICO ในเมืองไทยก็จะย้ายไปประเทศที่มีกฏหมายเอื้ออำนวยต่อการเปิด ICO เช่นสิงคโปร์ อย่างแน่นอน”

ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไอโคร่าจำกัด

ทางดร.การดี เลียวไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไอโคร่าจำกัด ก็ได้กล่าวการจัดคอร์สอบรมนี้ว่า:

“คอร์สนี้เกิดขึ้นก็เพื่อให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจของ Cryptoasset โดยทางภาครัฐก็ส่งสัญญาณตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีในการกระตือรืนร้น การปรับปรุงกฏหมาย ผลักดันดูแล Blockchain ไม่ได้นำมาเก็งกำไรเท่านั้น เราจะมาเรียนรู้ไปด้วยกัน โดยผู้ที่มาสอนนั้นล้วนมีประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นมุมมองด้านเศรษฐศาสตร์”

คุณนิลทิตา เลิศเรืองศุภกุล ประธานเจ้าหน้าที่กลยุทธ์บริษัทไอโคร่า จำกัด

คุณนิลทิตา เลิศเรืองศุภกุล ประธานเจ้าหน้าที่กลยุทธ์บริษัทไอโคร่าจำกัด ได้กล่าวถึงรายละเอียดของคอร์สคร่าว ๆ ว่า:

“เราศึกษามาแปดเดือน โดยเราจะมาสอนตั้งแต่เรื่องแรกเช่น Blockchain จะมาเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างไร นำมาใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้อย่างไรเช่น พินัยกรรม ที่ดิน หรือเลือกตั้ง Token ทำงานอย่างไร Blockchain คืออะไร ถ้าอยากให้เข้าใจจริง ๆ ต้องมี Workshop กันด้วย เรื่อง  Mining ก็จะมีคนสอน ทำไมต้องมี Mining ลงทุน Mining กับ Cloud Mining แตกต่างอย่างไร การเขียน Whitepaper, สอนเขียนสร้าง Token, ทำให้นักลงทุน เข้าใจอย่างถ่องแท้ ทำไม ลิสต์แล้วแป๊ก บางตัวลิสต์แล้ว 100x”

ที่น่าสนใจคือคอร์สดังกล่าวนั้นจะมีวิทยากรชาวไทยที่เป็นผู้มีประสบการณ์ในวงการคริปโตมานานอย่างอดีตผู้ก่อตั้ง Coins.co.th คุณท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา, ผู้ก่อตั้งเหรียญ ZCoin นายปรมินทร์ อินโสม, ว.วชิรเมธี และผู้ก่อตั้งเว็บเทรดคริปโต Bitkub นายสกลกรย์ สระกวี อีกด้วย อ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของ CAR

โดยคอร์สนี้จะเริ่มสอนในวันที่ 12 มิถุนายน ถึง 14 สิงหาคม 2561 เป็นระยะเวลาสองเดือน โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 185,000 บาท

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น