<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ในประเทศจีนมีประกาศจ้างงานเกี่ยวกับ Blockchain กว่า 3,000 ตำแหน่งด้วยเงินเดือนที่สูงลิบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงข้อมูลจาก รายงานในไตรมาสแรกปี 2018 ของ Human Resources Attraction โดย Boss Zhipin ในอดีต Blockchain เป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ค่อยมีคนสนใจมากนัก แต่ปัจจุบันมันได้กลายเป็นอุตสาหกรรมที่กำลังมาแรง มีสถาบันการเงินใหญ่ ๆ หลายแห่งเริ่มจะมองหา และจ้างคนที่มีความสามารถเกี่ยวกับ Blockchain มีบริษัทมากกว่า 600 บริษัท กำลังหางานกว่า 3,000 งานที่เกี่ยวกับ Blockchain ด้วยเงินเดือนที่สูงลิบ

ในปี 2018 อัตราการหมุนเวียนงานภายในอุตสาหกรรมมีมากถึง 63 เปอร์เซ็นต์ อุตสาหกรรม AI และ Blockchain นั้นเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องการผู้คนที่มีความสามารถด้าน Technical มากที่สุด ทำให้หลาย ๆ ปีที่ผ่านมานั้น มีแรงงานเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมนี้มากเป็น 2 เท่า

สถาบันวิจัย BOSS Zhiphin แสดงให้เห็นว่า ในสองเดือนแรกของปีนี้ ความต้องการในการจ้างงานสำหรับ Blockchain เพิ่มขึ้นถึง 9.7 เท่า หากเทียบกับระยะเวลาเดียวกันในปี 2017 จากเดือนมกราคมถึงเดือนธันวาคมปี 2018 และมีแรงงานในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 235 เปอร์เซ็นต์ เช่นกัน ทำให้อัตราการเติบโตนี้สูงว่าอาชีพที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตอาชีพอื่น ๆ แต่ทว่า ปริมาณแรงงานในอุตสาหกรรมนั้นยังน้อยกว่าความต้องการในตลาดนัก

ในส่วนของการจ้างงานนั้น หลัก ๆ แล้วจะเกี่ยวกับ 3 ชนิดนี้ การเงินอินเทอร์เน็ต (Internet Finance), ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ (Computer Software) และ บริการขององค์กร (Enterprise Services) โดยทั้งหมดที่กล่าวมาคิดเป็นมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการในอุตสาหกรรม 51 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทเหล่านั้นเป็นสตาร์อัพที่เพิ่งระดมทุนรอบแรกสำเร็จ และ 62 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทเหล่านี้มีพนักงานน้อยกว่า 100 คน

รานงานพบว่าในเว็บไซต์จ้างงานต่าง ๆ ปัจจุบันมีการประกาศจ้างงานกว่า 3,000 ตำแหน่งที่เกี่ยวกับ Blockchain และทุก ๆ ตำแหน่งนั้นเงินเดือนสูงซะด้วย

ตำแหน่งงานที่เกี่ยวกับ Blockchain นั้นมีความหลากหลาย ได้แก่ นักวิจัย Blockchain, วิศวกรด้านการพัฒนา, นักวิเคราะห์การลงทุน, นักเขียน, ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของธุรกิจ และ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค เป็นต้น อัตราค่าจ้างรายปีของสถาปนิกด้าน Blockchain ทั่วไป ๆ นั้นอยู่ที่ 900,000 หยวน หรือประมาณ 4.5 ล้านบาท และ อัตราค่าจ้างรายปีของผู้อำนวยการด้านเทคนิคนั้นมากกว่า 2 ล้านหยวน หรือประมาณ 10 ล้านบาท

และที่สำคัญ ในรายงานยังระบุด้วยว่าบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba, Tencent, Baidu, Ping An Bank, Zhong An Technology, Qihoo 360 และสถาบันการเงินอื่น ๆ อีกหลายแห่ง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีจำนวนแรงงานย้ายเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้เพิ่มขึ้นทุกวัน แต่ทักษะต่าง ๆ ของแต่ละคนนั้นไม่ได้เทียบเท่ากัน

“ประสบการณ์การทำงาน และทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นนั้นแตกต่างจากบริษัทปกติ ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสที่สามารถทำตามที่บริษัทคาดหวังไว้ได้นั้น ยังคงเป็นเรื่องยากที่จะหาเจอ”

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่า มีมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ จากงานที่เกี่ยวกับ Blockchain จำเป็นต้องใช้ 3 ทักษะหรือมากกว่านั้น เช่น การเขียนโปรแกรม, ทักษะด้านเทคนิคต่าง ๆ, การเข้ารหัส (Cryptography), Consens Algorithms, Hyperledger, Smart Contracts และ อื่น ๆ อีกมาก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น