<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรรพากรประเทศจีนจับมือ Tencent เล็งใช้ Blockchain เพื่อป้องกันการหนีภาษี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้านเทคโนโลยียักษใหญ่สัญชาติจีนนาม Tencent ได้จับมือกับหน่วยงานเก็บภาษีของเมืองเซินเจิ้นเพื่อที่จะนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในป้องกันการหนีภาษี

อ้างอิงจากประกาศของสำนักงานสรรพากรแห่งชาติของเซินเจิ้น ได้ประกาศในวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า พวกเขาได้จับมือกับบริษัท Tencent เพื่อจัดตั้งแล็บนวัตกรรมสำหรับ “ภาษีอัจฉริยะ” ซึ่งจะส่งเสริมนวัตกรรมในด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ สำหรับกระบวนการเก็บภาษี

โดยประกาศระบุว่า แล็บดังกล่าวจะนำการวิจัยเชิงทฤษฎีกับเทคโนโลยีที่เพึ่งกำเนิดขึ้นมาใหม่ เช่น Cloud Computing, Artificial intelligence (AI) , Blockchain และ Big Data มารวมกันเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการเก็บภาษีและ Invoice อิเล็กทรอนิกส์

นาย Ma Huateng CEO ของ Tencent กล่าวว่า ห้องทดลองดังกล่าวนั้นได้เริ่มศึกษาถึงใบแจ้งหนี้ (Invoice) ดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain แล้ว ซึ่งทำให้มันกลายเป็นใบเสร็จดิจิทัลแบบถูกกฎหมายที่สามารถพิสูจน์ว่าเป็นหลักฐานจริงว่าได้ซื้อสินค้าและบริการนั้น

โดยเขาเน้นว่า Solution ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain จะเป็นผลิตภัณฑ์แรกของห้องทดลองนี้ และผลิตภัณฑ์นั้นจะทำงานอยู่ตัวแพลตฟอร์ม Blockchain ของ Tencent ซึ่งได้เปิดตัวไปในเดือนเมษายนที่ผ่านมา และมันจะกลายเป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่จะถูกนำไปใช้จริงในการออก Invoice

นาย Li Wei รองผู้อำนวยการสำนักงานเทศบาลเมืองเซินเจิ้นด้านการเก็บภาษี กล่าวว่า กุญแจสำคัญในการออก Invoice แบบดิจิทัลคือต้องสามารถติดตามได้ และข้อมูลมีความปลอดภัย ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะช่วยต่อกรกับ Invoice ปลอมอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถพัฒนากระบวนการตรวจสอบ Invoice ได้

เขากล่าวว่า “ในอนาคต เราจะสนับสนุนและพัฒนาการเก็บภาษีให้ทันสมัยยิ่งขึ้นเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมด้านเศรษฐกิจของเมืองเซิ่นเจิ้น”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น