<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บทความ: เราจะสามารถรู้ได้อย่างไรว่าการลงทุนนั้นเป็นแชร์ลูกโซ่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลาย ๆ คนที่เข้ามาสู่วงการคริปโตนั้น ส่วนใหญ่เข้ามาเพื่อหวังที่จะลงทุนเพื่อทำกำไร ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ และทำได้จริง โดยการลงทุนในโลกคริปโตนั้นแบ่งได้หลากหลายประเภทมาก ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในเครื่องขุดคริปโต, ลงทุนใน ICO, ลงทุนเทรดเอง หรือลงทุนใน Cloud Mining แต่ด้วยความผันผวนอันรุนแรงของราคาที่ทำให้นักลงทุนสามารถรวยข้ามคืนได้นั้น ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่อาจจะลืมไปว่า ในวงการของเรามีนักต้มตุ๋นแฝงตัวอยู่ไม่น้อยเลย โดยส่วนใหญ่นั้นจะมาในรุปแบบของการแชร์ลูกโซ่ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ได้ศึกษาเป็นอย่างดีนั้น อาจหลงไปลงทุนและสูญเสียเงินกับสิ่งเหล่านั้นได้ในที่สุด

หนึ่งในรูปแบบที่นักต้มตุ๋นนิยมใช้มากที่สุดคือแชร์ลูกโซ่ ซึ่งในวันนี้จะมาวิเคราะห์และสังเกต เพื่อฝึกให้พวกเราสามารถรู้ได้ทันท่วงทีว่าพวกไหนคือแชร์ลูกโซ่ และหลีกเลี่ยงที่จะสูญเสียเงินลงทุนอันมีค่าของพวกเราได้

แชร์ลูกโซ่คืออะไร

อ้างอิงจากสำนักข่าว bbc แชร์ลูกโซ่ คือการระดุมทุนจากประชาชน จูงใจด้วยผลตอบแทนสูง อ้างว่านำไปลงทุนในธุรกิจที่มีกำไรดี บางครั้งก็แฝงมากับธุรกิจขายตรง แต่เน้นหาสมาชิกใหม่ เพื่อนำเงินจากรายใหม่มาจ่ายรายเก่า จนเมื่อถึงจุดที่หมุนเงินไม่ไหวก็มักจะหนีหายไป ทิ้งหนี้สินไว้เบื้องหลัง

โดยส่วนมากในวงการคริปโต โซนที่พบกับแชร์ลูกโซ่ได้บ่อยคือพวกเว็บ Cloud Mining ซึ่งเป็นเว็บที่เคลมว่าจะให้เช่ากำลังขุดที่พวกเขามี และเราได้ผลตอบแทนไป ไม่จำเป็นต้องเสียเวลา เสียแรงมาดูแลเครื่องขุดเอง สาเหตุที่เจอบ่อยเนื่องจากส่วนใหญ่เว็บพวกนี้จะอยู่ต่างประเทศ ซึ่งเราไม่สามารถตรวจสอบได้จริง ๆ ว่าพวกเขาเอาเงินเราไปลงทุนในเครื่องขุดจริง หรือไม่ สิ่งเดียวที่เราจะได้รับคือตัวเลขในบัญชีบนหน้าจอเรา ว่าวันนี้ได้เท่าไร แน่นอนว่าเว็บ Cloud Mining ที่ทำอย่างจริงจังก็มีให้เห็น แต่มีเว็บที่เป็นแชร์ลูกโซ่นั้นบนอยูาซะมากกว่า

สิ่งที่ควรสังเกต

สิ่งที่ควรสังเกตหลัก ๆ ว่าการลงทุนนั้นเป็นแชร์ลูกโซ่หรือไม่นั้น ให้ดูก่อนว่ามีผลตอบแทนที่สูงเกินจริงหรือเปล่า เช่นวันละ 1 เปอร์เซ็นต์ของเงินต้นที่ลงทุนไป เป็นต้น หากพบเจอแนว ๆ นี้ล่ะก็ อย่าพึ่งผลีพผลาม ให้ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ศึกษาไปก่อนว่าเป็นไปได้จริงหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เป็นจริงทั้งนั้น

นอกจากนี้ ควรสังเกตว่า การลงทุนนั้นการันตีผลตอบแทนไหม เช่นบอกอย่างชัดเจน ว่าเดือนนึงลงทุนไป 10,000 บาท จะได้กลับมาเดือนละ 3,000 บาทแน่นอน ซึ่งความเป็นจริงแล้ว ไม่มีใครรู้อนาคตได้ จึงไม่ควรลงทุนในโลกคริปโตที่มีการรับประกันรายได้ ซึ่งในกรณี Cloud Mining นั้นยิ่งเป็นไปไม่ได้เข้าไปใหญ่ที่จะการันตีรายได้ เนื่องจากมีค่า Difficulty เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่าเดือน ๆ นึงจะขุดได้เท่าไร ทำให้การการันตีผลตอบแทนเท่าเดิมในทุก ๆ เดือนนั้นยิ่งเป็นไปไม่ได้เข้าไปใหญ่

และสี่งสุดท้ายที่ควรทำก่อนจะลงทุน คือการถามตัวเองเสียก่อนว่า ตัวเราเองนั้นเข้าใจการทำงานของพวกเขาไหมว่า เขาเอาเงินที่เราลงทุนไปทำอะไร หากเข้าใจ ต้องถามต่อไปอีกว่า แล้วมันทำได้จริงไหม พิสูจน์ได้ไหม หากไม่ได้ ก็ให้ใจเย็นค่อย ๆ ดูท่าทีไปก่อน

แต่พวกนั้นจ่ายปันผลตลอดนะ

หลาย ๆ คนอาจจะออกมาแย้งว่า พวกเว็บเหล่านั้นที่เข้าข่ายน่าสงสัยไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ เนื่องจากเงินที่ลงทุนไปได้ปันผลกลับมาจริง และพวกเขาก็ไม่หนีไปไหนด้วย

ดั่งที่อ้างอิงความหมายของแชร์ลูกโซ่จาก bbc โมเดลธุรกิจของนั้นแชร์ลูกโซ่ไม่ใช่ไม่จ่ายเงิน แต่พวกเขาจะจ่ายปันผลไปเรื่อย ๆ จนกว่าพวกเขาจะไม่สามารถหมุนเงินไหว หรือไม่มีนักลงทุนใหม่ ๆ เข้ามาลงทุนพอทีจะนำเงินนั้นไปหมุนจ่ายให้คนเก่า ๆ พอหมุนไม่ไหวก็ปิดตัวลง ซึ่งโดยส่วนมากจะจ่ายในช่วงแรก ๆ อาจจะ 2 ปี หรือ 3 ปี แรกพอเริ่มอิ่มตัว ไม่มีคนมาสมัครเพิ่มก็หนีหายไปดื้อ ๆ ซึ่งจะรู้ตัวก็ต่อเมื่อพวกเขาหนีหายไปพร้อมกับเงินของเราแล้ว

และโดยส่วนมาก นักลงทุนที่ได้เงินลงทุนพร้อมปันผลกลับไปในรอบแรกนั้นก็ดูเหมือนจะนำเงินทั้งหมด พร้อม เงินเพิ่มเติมไปลงทุนเพิ่มไปเรื่อย ๆ ซะด้วยสิ เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าได้รับปันผลจริง จะโกงได้อย่างไร ซึ่งสุดท้ายฝันที่วาดไว้หายไปกับเงินของพวกเขา ที่อยู่กับแชร์ลูกโซ่ดังกล่าวที่มาขายฝันแล้วปิดหนีไป

ยกตัวอย่างเช่น Bitconnect ที่เป็นแพลตฟอร์ม Lending ซึ่งหากใครนำเงินมาฝากไว้ พวกเขาจะให้ปันผลกลับไป ยิ่งฝากมากยิ่งได้เปอร์เซ็นต์มาก โดยพวกเขาเคลมว่าจะนำเงินเหล่านั้นไปใช่บอทในการเทรดคริปโต และแบ่งผลตอบแทน ซึ่งความเป็นจริงแล้วไม่สามารถตรวจสอบได้ และก็ได้ปิดตัวหนีไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา สร้างกระแสความฮือฮาไปทั่ววงการคริปโต โดยก่อนหน้านั้นก็ได้ทำการจ่ายปันผลจริงอยู่หลายปีเช่นกัน

โดยส่วนตัวผู้เขียนเชื่อว่าไม่มีใครอยากลงทุนในแชร์ลูกโซ่ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นหากใครอยากลงทุนควรหมั่นสังเกตให้ครบทุกข้อข้างต้นก่อน ว่ามีข้อไหนตรงบ้าง หากมีควรหยุดรอ ดูท่าที และศึกษาให้ทั่วถึงทุกรายละเอียดของการลงทุนนั้นก่อน หรืออาจจะลองมองทางเลือกอื่น ซึ่งสำหรับวงการคริปโตแล้ว โอกาสนั้นการลงทุนนั้นมีมากมายจนศึกษาไม่หมด เนื่องจากมันยังเป็นตลาดใหม่ ยังมีศักยภาพอีกมากที่จะต่อ เงินที่เราหามาอย่างยากลำบากนั้น ควรจะศึกษาถึงความเสี่ยงในการลงทุนให้ดี ไม่ All-in และใช้เงินเย็นในการลงทุนเท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น