<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Qravity แพลตฟอร์มที่จะปฎิวัติอุตสาหกรรมการสร้าง Content เตรียมระดมทุน ICO รอบ Pre-Sale

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปัจจุบันถึงแม้อินเทอร์เน็ตจะทำให้คนทั่ว ๆ ไปนั้นสามารถเข้าถึงข้อมูล, แสดงความคิดเห็น หรือแม้กระทั่งเผยแพร่ข้อมูล หรือ Content ได้ด้วยตัวของพวกเขาเองแล้วตามเว็บไซต์หรือ Social Media ต่าง ๆ แล้วก็ตามแต่ดูเหมือนว่า การที่ผู้ใช้งานแค่เผยแพร่ Content ที่พวกเขาหลงไหลนั้น ยังไม่สามารถเลี้ยงปากท้องของพวกเขาได้ เนื่องจากมันไม่ได้สร้างรายได้ให้กับพวกเขา พวกเขาจำเป็นต้องมีงานประจำเพื่อประทังชีวิตอยู่

และสำหรับนักเขียน นักแต่งเพลง หรือใครก็ตามที่มีอาชีพเผยแพร่ Content นั้น พวกเขายังจำเป็นต้องพึ่งพาตัวกลางเช่นค่ายเพลง หรือสำนักพิมพ์ ก่อนที่ผลงานของพวกเขาจะเข้าไปสู่ท้องตลาดได้ ซึ่งอาจเกิดปัญหาตามมาเช่น สำนักพิมพ์เร่ง Deadline ทำให้ต้องทำงานข้ามคืน หรือเมื่อถึงกำหนดง่ายเงิน กลับเบี้ยวหนีไม่ยอมจ่าย

ยังไม่รวมถึงปัญหาลิขสิทธ์ต่าง ๆ ที่ปัจจุบัน มีคนจำนวนมากกำลังละเมิดลิขสิทธิ์โดยการนำข้อมูลเหล่านั้นไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติจากเจ้าของ ซึ่งในโลกอินเทอร์เน็ตที่สามารถตัดลอกข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายนั้น เป็นสิ่งที่ยากลำบากเป็นอยากมากในการที่จะติดตามสิ่งเหล่านี้

Qravity คืออะไร

อ้างอิงจากเว็บไซต์ของพวกเขา Qravity คือแพลตฟอร์มสำหรับการผลิตและกระจาย Content แบบ Decentralized ซึ่งผู้สร้าง Content จะมั่นใจได้ว่า เขาเป็นเจ้าของมันและสามารถหารายได้จากมันได้ โดย Content ที่ว่านั้นครอบคลุมไปถึง เพลง, หนัง, เกมส์, e-books และแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ซึ่งปกตินั้นต้องกระจาย Content ผ่านตัวกลาง เช่น พวกร้านขายแอป, สำนักพิมพ์ หรือสำนักเพลงต่าง ๆ ที่ปกตินั้นจะต้องหักเปอร์เซ็นต์ให้พวกเขา

ประโยชน์ของ Qravity

ผลงานหรือ Content ต่าง ๆ ของผู้ใช้งานจะถูกบันทึกไว้ในระบบ ด้วยการใช้เทคโนโลยี Blockchain และ Smart Contracts ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และสามารถตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส ทำให้ทุก ๆ คนสามารถทราบได้ว่าใครเป็นเจ้าของอะไร ไม่จำเป็นต้องให้เครดิตให้ยุ่งยาก หรือกลัวโดนขโมย Content อีกต่อไป

ผู้สร้าง Content ยังสามารถสร้างรายได้โดยการไปเข้าร่วมกับโปรเจกต์ต่าง ๆ และได้รับส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์หาก Content ของโปรเจกต์นั้นขายได้ ซึ่งผู้ใช้งานคนอื่น ๆ สามารถใช้โทเคนของแพลตฟอร์มนาม QCO ซื้อ Content ที่วางขายได้

นอกจากนี้แพลตฟอร์มดังกล่าวยังมีระบบที่ทำให้การจัดการโปรเจกต์นั้นเป็นไปอย่างลื่นไหลอีกเช่นกัน ทำให้การทำงานร่วมกันนั้นพบปัญหาน้อยลง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การทำงาน

อ้างอิงจาก Whitepaper ของ Qravity Ecosystem ของระบบนี้จะประกอบไปด้วยผู้สร้างโปรเจกต์ (Project Founder), ผู้สร้าง Content (Content Creator), Content และ ผู้บริโภค (Content Consumer)

โดยการทำงานของมันคือ

  • ผู้สร้างโปรเจกต์สร้างโปรเจกต์ขึ้นมาโดยจะกำหนดว่า โปรเจกต์ของพวกเขานั้นต้องมีงานอะไรที่ต้องทำบ้าง
  • โดยงานต่าง ๆ หรือ Content ต่าง ๆ จะถูกสร้างโดยผู้สร้าง Content ในโปรเจกต์และมีผู้สร้างโปรเจกต์เป็นผู้บริหารงานทั้งหมด
  • หากผู้สร้าง Content ทำงานต่าง ๆ ที่กำหนดไว้สำเร็จ ก็จะได้รับโทเคน QPT ซึ่งเป็นโทเคนพิเศษที่ไม่สามารถซื้อขายได้ แต่มีไว้บ่งบอกถึงหุ้นหรือส่วนแบ่งที่จะได้รับในโปรเจกต์ถ้ายิ่งมีมาก ก็ยิ่งได้ส่วนแบ่งมาก โดยจะได้รับกี่ QPT ต่องานที่ทำนั้นก็แล้วแต่ผู้สร้างโปรเจกต์จะกำหนด
  • เมื่อ Content ของโปรเจกต์เสร็จเรียบร้อย มันจะถูกบันทึกบน Blockchain ของ Ethereum ทำให้มีความโปร่งใส และจัดการปัญหาด้านลิขสิทธ์
  • โปรเจกต์ก็จะสามารถนำ Content ไปวางขายไปแพลตฟอร์มได้ ซึ่งผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ก็จะสามารถเลือกซื้อ Content นั้น ๆ ได้ด้วยโทเคน QCO ซึ่งสามารถซื้อขายได้ตามเว็บเทรดทั่วไป และได้รับจากการระดมทุน ICO นี้
  • เมื่อผู้บริโภคชำระเงินด้วย QCO มันก็จะถูกแบ่งไปตามอัตราส่วนของ QPT ที่ผู้สร้าง Content และผู้สร้างโปรเจกต์ครอบครองไว้ อย่างยุติธรรม โปร่งใส และไม่สามารถเบี้ยวหรือโกงได้ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลางใด ๆ ทั้งนั้น

อย่างไรก็ตามส่วนแบ่งนั้น ๆ จะถูกแบ่งให้แพลตฟอร์ม Qravity 10 เปอร์เซ็นต์ และที่เหลืออีก 90 เปอร์เซ็นต์ให้กับเจ้าของโปรเจกต์และผู้สร้าง Content ซึ่งเยอะกว่าปกติหากนำไปเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Amazon Kindle ที่ให้เจ้าของหนังสือเพียง 60 เปอร์เซ็นต์

ทีมงาน

ICO นี้มีนาย Reinhard David Brandstaetter เป็น CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง เขาเป็นนักเขียนและนักประพันธ์เพลง ซึ่งเคยทำงานให้กับบริษัทใหญ่ ๆ เช่น Rockstar Games, Sony DADC และ Warner Bros พร้อมทั้งปัจจุบันเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทและผู้บริหารของ Tectonic Slide ที่ทำเกี่ยวกับอนิเมชั่น 3D

ผู้ดำรงตำแหน่ง CFO และผู้ร่วมก่อตั้งของโปรเจกต์นี้คือนาย Christian Sascha Dennstedt ซึ่งเป็นนักลงทุนและผู้มอบเงินทุนให้กับสตาร์ทอัพหลายโปรเจกต์ และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Tectonic Slide ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีทีมอีกกว่า 13 คนในด้านการดำเนินงานในด้านอื่น ๆ เช่นด้านกฎหมาย, ICO และ Marketing พร้อมทั้งทีมผู้พัฒนาอีก 4 คน

และยังมี Partners เป็นบริษัท SteelKiwi ซึ่งเป็นบริษัทด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับโลกซึ่งก่อตั้ง ตั้งแต่ปี 2011 มาคอยเป็นผู้ช่วยในด้านดีไซน์, Back-end, ตรวจสอบ, ทดสอบ และการรับรองคุณภาพ

ICO

การระดมทุนรอบ Pre-sale ครั้งแรกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ และสิ้นสุดในวันที่ 11 สิงหาคมที่จะถึงนี้เช่นกัน โดยผู้ระดมทุนจะได้รับโบนัส 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะรับแค่ ETH ในการระดมทุนเท่านั้น โดยมีขั้นต่ำที่ 0.5 ETH และมากที่สุดได้ 30 ETH ซึ่ง 1 QCO = 0.0002 ETH โดยทั้งระบบจะมีทั้งหมด 1,000,000,000 QCO และมี Hard Cap อยู่ที่ 12,000 ETH ในรอบ Pre-sale

หรือหากนักลงทุนคนไหนลงทุนในรอบ Pre-sale ไม่ทัน Qravity จะเปิด Main Sale อีกรอบในวันที่ 12 สิงหาคม ถึง 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์หลักของ Qravity และสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ Telegram ของบริษัท

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี บทความนี้เป็นบทความสปอนเซอร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น