<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ เชื่อว่า Bitcoin ไม่ใช่สินทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก CNBC รายงานในวันที่ 6 มิถุนายน 2018 ว่า นาย Jay Clayton ประธานของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ หรือ ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ เชื่อว่า Bitcoin ไม่ใช่สินทรัพย์ เนื่องจากมันสามารถทำหน้าที่เป็นสกุลเงินได้

นาย Clayton กล่าวถึงศักยภาพของเทคโนโลยี Distributed Ledger ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในตลาดว่า:

“การที่ Bitcoin สามารถแทนที่เงินดอลลาร์, เงินเยน, และเงินยูโรได้นั้น ทำให้ผมไม่คิดว่ามันเป็นสินทรัพย์”

ถึงแม้ว่านาย Clayton จะไม่ได้กล่าวถึง Cryptocurrency ตัวอื่น ๆ ว่าเป็นสินทรัพย์เช่นกัน แต่เขาก็ได้อธิบาย สิ่งที่เขาจะพิจารณาว่ามันเป็นสินทรัพย์คือโทเคนที่จัดว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล

“หากผมนำเงินไปให้คุณ และคุณนำเงินเหล่านั้นไปต่อยอด และให้ผลตอบแทนกลับมา ผมจะพิจารณาสิ่งเหล่านั้นว่าเป็นสินทรัพย์ ซึ่งพวกเราเป็นคนที่ควบคุมสิ่งเหล่านั้น เราควบคุมข้อเสนอต่าง ๆ และการซื้อขายสินทรัพย์นั้น”

และดูเหมือนว่าเขาจะคิดว่า ICO นั้นเป็นสินทรัพย์เช่นเดียวกัน

นาย Clayon ยังระบุอีกด้วยว่าจะไม่เปลี่ยนความหมายหรือนิยามของสินทรัพย์เพื่อให้รองรับกับ ICO โดยเขาให้เหตุผลว่า “เราจะไม่ไปเปลี่ยนแปลงความหมายนิยามของสินทรัพย์ เนื่องจากมันใช้งานได้เป็นอย่างดีเป็นเวลานานแล้ว”

ก่อนหน้านี้ เขายังเคยชื่นชมเทคโนโลยี Distributed Ledger เช่น Blockchain ระหว่างเฮียริ่งในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาของ ก.ล.ต. และ CFTC อีกด้วย และในเวลานั้น เขาระบุว่าทุก ๆ ICO ที่พวกเขาเคยพบเจอมานั้นล้วนจัดว่าเป็นสินทรัพย์ทั้งสิ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น