<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไม Bitcoin ถึงยังไม่มีกฎระเบียบ การควบคุมที่ชัดเจน ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยธรรมชาติของ Bitcoin ที่ตั้งใจให้ไม่มีตัวกลางในระบบ แต่ก็ยังคงทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการทำธุรกรรม ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการฟอกเงินหรือกิจกรรมที่ผิดกฎหมายเป็นอย่างมาก เพราะว่าไม่มีใครเข้าไปตรวจสอบที่มาของเงินได้ ทำให้จำเป็นต้องมีกฎระเบียบเข้าไปควบคุมเพื่อป้องกันดหตุการณ์ดังกล่าว แต่ในเมื่อทุก ๆ คนต่างก็ทราว่า Bitcoin นั้นสุ่มเสี่ยงต่อการฟอกเงิน แต่ทำไมถึงยังไม่มีกฎระเบียบที่ชัดเจนออกมาควบคุมมันเสียที ?

ความยากในการควบคุม

สาเหตุที่ Bitcoin นั้นยังไม่ได้มีกฎระเบียบที่ชัดเจนออมมานั้นอาจจะเพราะว่า มันเป็นสิ่งที่สามารถควบคุมได้ยากก็เป็นได้ หากควบคุมได้ไม่เหมาะสมอาจจะส่งผลกระทบในหลาย ๆ ด้าน

ปกติแล้วสินทรัพย์ต่าง ๆ นั้นจะมีประเภทของมันแยกย่อยออกไป ซึ่งมีความเฉพาะตัวของมัน และแต่ละประเภทนั้นก็จะได้รับกฎหมายการควบคุมที่แตกต่างกันออกไป แต่เมื่อ Bitcoin เกิดขึ้นมา มันไม่ใช่สินทรัพย์ธรรมดา เนื่องจากมันสามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการชำระเงินได้ด้วย ทำให้กลายเป็นสินทรัพย์ประเภทใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน

เมื่อสินทรัพย์ชนิดใหม่เกิดขึ้นมา ด้วยความที่มันพึ่งถือกำเนิดได้ไม่นานทำให้ผู้ออกกฎหมายไม่ค่อยมีข้อมูลเกี่ยวกับมันมากเท่าไร เลยออกกฎหมายเพื่อที่จะควบคุมให้เหมาะสมได้ยากมาก พวกเขาไม่แน่ใจว่าจะจัดมันเป็นสินทรัพย์หรือว่า สกุลเงินดี

ยังไม่รวมถึงกฎหมายในการจัดเก็บภาษีของสินทรัพย์ในแต่ละประเทศที่แตกต่างกันอีก ซึ่งปกติก็เก็บยากอยู่แล้ว ทำให้ยิ่งเพิ่มความสับสนให้ผู้ออกกฎหมายเข้าไปกันใหญ่

มากกว่าสินทรัพย์

นอกจากนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวนั้นไม่ได้เป็นเพียงตัวเลือกในการลงทุนหรือตัวกลางในการแลกเปลี่ยนอย่างเดียว Bitcoin นั้นมีเทคโนโลยีหนุนหลังอยู่เช่น Blockchain ซึ่งหลาย ๆ คนเคลมว่าคืออินเทอร์เน็ตยุคถัดไป เนื่องจากมันมีศักยภาพที่จะกำจัดตัวกลางในระบบของบางอุตสาหกรรมได้เลย พร้อมทั้งมันยังเป็นวิธีการเก็บข้อมูลที่โปร่งใส ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และตรวจสอบได้อีกด้วย

การออกกฎหมายโดยที่ยังไม่มีข้อมูลที่เพียงพอในทุก ๆ ด้านอาจส่งผลกับการเติบโตของเทคโนโลยีดังกล่าวได้ ซึ่งหากมันมีศักยภาพเทียบเท่าอินเทอร์เน็ตจริง ย่อมไม่เป็นเรื่องดีแน่นอน เพราะฉะนั้นเราถึงได้เห็นการประชุมเช่น G20 ถึงประเด็นของ Cryptocurrency อยู่บ่อยครั้ง เพื่อที่จะออกกฎหมายและ มาตราการที่เหมาะสมที่สุดมาควบคุม ดูแลสินทรัพย์ชนิดใหม่นี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น