<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดคริปโตจำเป็นต้องมีความรู้ในการเทรดไหม ? จะได้กำไรน้อยหรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในอุตสาหกรรมคริปโตนั้น การขุดถูกจัดว่าเป็นหนึ่งในช่องทางการหารายได้ของบรรดานักลงทุนคริปโต เนื่องจากความเรียบง่ายในการได้ผลตอบแทน นอกจากนี้พวกเขาบางคนยังคิดว่า หากขุดคริปโตแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในการเทรดอีกด้วย แต่แท้จริงแล้วนั้น นักขุดคริปโตจำเป็นต้องมีความรู้ในการเทรดด้วยหรือไม่ ?

ความเป็นจริง

เป็นเรื่องจริงที่การขุดคริปโตนั้น ไม่จำเป็นต้องดูกราฟก็สามารถขุดและได้คริปโตตอบแทนมาเป็นปกติ แต่เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า ผลตอบแทนที่พวกเขาได้มานั้นอยู่ในรูปแบบคริปโต และแน่นอนว่าตอนนี้ เป็นเรื่องจริงอีกเช่นกันที่พวกเรายังไม่สามารถใช้คริปโตในชีวิตจริงแทนเงินปกติได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้นักขุดจำเป็นต้องพึ่งพาเว็บเทรดในการขายคริปโตของพวกเขานั้นให้กลายเป็นเงินปกติซะก่อน ซึ่งจังหวะในการขายคริปโตเป็นเงินปกติออกมานี่เอง คือจุดตัดสินว่านักขุดคนไหนจะกำไร หรือขาดทุนมากกว่าคนอื่น ๆ

มากกว่าการขุด

นักขุดมือใหม่นั้นจะคิดว่าการที่รีบขายคริปโตที่ขุดนั้นเป็นที่ดี อาจจะด้วยสาเหตุว่าพวกเขาต้องจ่ายค่าไฟ หรืออะไรก็ตาม แต่โดยส่วนตัวของผู้เขียนนั้น การที่รีบขายเรื่อย ๆ อาจไม่ใช่กลยุทธ์ที่ดีที่สุดเท่าไรนัก ยิ่งในช่วงนี้ที่ตลาดอยู่ในขาลง (ตลาดหมี) ด้วยแล้ว ยิ่งต้องทบทวนเข้าไปใหญ่ เนื่องจากหากนักขุดขายในราคาช่วงที่ขาลงก็จะได้กำไรต่ำ แต่หากเก็บคริปโตที่ขุดได้นั้นไปขายในช่วงที่ราคากำลังขึ้นก็ได้กำไรที่สูงขึ้น

ซึ่งหากสังเกตจริง ๆ แล้วการขุดและการเทรดคริปโตนั้นมีความคล้ายคลึงกันอยู่ พวกเขาต้องใช้ทุนทั้งคู่โดยอีกคนได้คริปโตมาจากการซื้ออุปกรณ์ ขุด และรอรับคริปโตที่ขุดได้ตามเวลา แต่อีกคนได้จากการซื้อคริปโตโดยตรงเลย และทั้งคู่จำเป็นต้องขายคริปโตที่ตนมี ในราคาที่สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้

เช่นเดียวกับการเทรด การที่จะขายคริปโตให้ได้ราคาดีที่สุดนั้นจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจในตลาดคริปโต พร้อมทั้งการดูกราฟหรือตัวชี้วัด (Indicator) ต่าง ๆ ในระดับหนึ่ง มิเช่นนั้น อาจพลาดโอกาสที่สามารถเพิ่มกำไรของเราไปได้

ในส่วนของการศึกษานั้น ไม่ได้ยากเกินความสามารถของนักลงทุนเลย ซึ่งเดี๋ยวนี้ข้อมูลก็หาได้ไม่ยาก มีทั่วไปตามอินเทอร์เน็ตแบบฟรี ๆ ได้ทั่วไป เช่นทาง Youtube เป็นต้น นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่มักจะเห็นนักขุดขาดไปคือ การบริหารเงินหรือ Money Management ซึ่งนับว่ามีความสำคัญมากกว่าการดูกราฟอีกด้วยซ้ำ พร้อมทั้งนักขุดต้องมีทัศนคติที่เหมาะสมในการตัดสินใจเทรดต่าง ๆ อีกด้วย

สรุป

สำหรับนักขุดคริปโตแล้ว ถึงแม้ว่าเรื่องต่าง ๆ จะดูยากและซับซ้อนไปเสียหมด แต่หากนักขุดสามารถเข้าใจได้มากขึ้น ก็สามารถทำกำไรได้มากขึ้นอีกหลายเท่าเช่นกัน ซึ่งผู้เขียนเองได้ลองใช้เทคนิคการเก็บคริปโตแล้วไปรอขายทีเดียวตอนราคาสูง ๆ ปรากฏว่า คืนทุนไวกว่าถึง 2 เท่าเลยทีเดียว จาก 10 เดือน เหลือเพียง 4 ถึง 5 เดือนเท่านั้น

อย่างไรก็ตามกลยุทธ์และข้อจำกัดของแต่ละคนย่อมแตกต่าง บางคนอาจจะต้องทำการขายทุกเดือนเนื่องจากมีเครื่องขุดจำนวนมาก ซึ่งอาจมีค่าไฟเป็นแสน ๆ ต่อเดือน หากไม่ขายเพื่อนำมาหมุนก็ไม่เพียงพอก็เป็นได้ ซึ่งบทความดังกล่าวนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น และคาดหวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น