<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เทรดอย่างไรให้ขาดทุน แล้วเราจะสามารถป้องกันได้อย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อปีที่แล้ว (ปี 2017) Cryptocurrency นั้นสามารถทำกำไรได้อย่างง่ายดาย ใคร ๆ ก็อยากเข้ามาลงทุน โดยบางคนเข้ามาโดยไม่มีความรู้ทางด้านการเทรดเลย หรือเข้ามาเพราะมีคนบอกว่า กำไรมันเยอะมาก ไม่ต้องทำอะไรก็สามารถทำกำไรได้อย่างแน่นอน …

ต่างคนต่างก็หาวิธีที่จะเทรดให้ได้กำไรอย่างงดงาม ไม่ว่าจะเป็นวิธีการซื้อตามคนนั้น คนนี้ หรือซื้อถูกขายแพง วิธีเหล่านั้นเป็นวิธีที่จะทำให้เกิดกำไรได้อย่างแน่นอน แต่ถ้ามองกลับกัน มีวิธีไหนบ้างที่ทำให้เราตกหลุมพรางแล้วกลายเป็นเทรดแล้วมีแต่ขาดทุน

FOMO แห่กันซื้อ

ปฏิกิริยา FOMO หรือแห่กันเข้าไปซื้อเหรียญที่กำลังขึ้นหรือเมื่อเห็นคนอื่นซื้อเราต้องซื้อตาม การ FOMO ก็เกิดผลลัพธ์ได้สองแบบ ไม่กำไรก็ขาดทุนแน่นอน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการ FOMO จะเกิดการขาดทุนมากกว่ากำไร

แนะนำว่าก่อนที่จะเกิด FOMO อยากให้นักเทรดตั้งสติให้ดี ดูพื้นฐานเหรียญ ดูเงินในกระเป๋า อย่าผลีผลามเข้าไป All-in เด็ดขาด และท่องเอาไว้ว่าตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

ซื้อโดยไม่ดูตาม้าตาเรือ

หลายคนเลยที่ซื้อเหรียญโดยไม่ได้ทำการศึกษาเหรียญตังนั้นเลย หรือมองแค่ว่าชื่อสวยเลยเข้าไปซื้อ โดยถ้าทำแบบนั้น แน่นอนว่าอาจขาดทุนมากกว่ากำไรแน่นอน

ก่อนซื้อเหรียญนั้น ๆ โปรดศึกษาพื้นฐานของเหรียญ หาข่าวหรืออ่านข้อมูลเหรียญบน Whitepaper ของแต่ละเหรียญด้วย และอ่านข่าวในแต่ละวันเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจในการซื้อนั้นเอง

ซื้อแพงขายถูก

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นี่คือพื้นฐานของการเล่นคริปโตหรือวงการหุ้นเลยก็ว่าได้ ถ้าเราซื้อในราคาที่แพง (โดยที่เราไม่รู้ตัว) และดันไปขายถูก แน่นอนว่าขาดทุนอย่างแน่นอน

แต่เหตุการณ์นี้อาจจะเกิดขึ้นกับนักลงทุนที่ไม่ได้สังเกตว่าตัวเองซื้อมาในราคาเท่าไร แล้วเมื่อถึงเวลาที่จะขายก็รีบขายทันที โดยไม่ได้คิดว่าตัวเองซื้อมาเท่าไร ดังนั้นก่อนที่จะขายโปรดสังเกตตัวเองว่า ซื้อมาเท่าไร และจะขายที่เท่าไรด้วย

หรือสถานการณ์ที่สามารถเกิดเหตุการณ์นี้ได้ก็คือ Panic หรืออาการหูเบา ฟังคนอื่นมาว่าราคาเหรียญนี้จะลงอีกไม่ช้า รีบขายเลยทันที ซึ่งนักเทรดต้องตั้งสติให้มาก ๆ

สรุป

จริงแล้วบทความนี้เป็นเพียงการนำเสนอเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้กับนักลงทุนคริปโตทุกคน และทางผู้เขียนก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นี้กับนักเทรด อย่างไรแล้ว โปรดใจเย็นและใช้สติในการเทรดอยู่ตลอดเวลา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น