<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การผูกขาดกำลังขุด: Bitmain กำลังจะครอบครองกำลังขุด 51 เปอร์เซ็นต์ของเครือข่าย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน Bitmain ได้ควบคุมกำลังขุด หรือ Hashrate ของเครือข่าย Bitcoin ไว้ทั้งหมด 42 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งใกล้เคียงกับ 51 เปอร์เซ็นต์มาก สำหรับคนที่ไม่ทราบ Bitmain เป็นบริษัทไม่ผลิตเครื่องขุดคริปโตที่ที่ใหญ่ที่สุด พวกเขายังครอบครอง Pool ขุด Bitcoin ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอีกด้วย

เกือบ 51 เปอร์เซ็นต์

อ้างอิงจากตัวเลขที่เปิดเผยโดย BTC.com บริษัท Bitmain เป็นเจ้าของ  Pool BTC.com และ AntPool ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา BTC.com มีกำลังขุดอยู่ที่ 27.2 เปอร์เซ็นต์ และ AntPool มีกำลังขุดอยู่ที่ 14.6 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ปัจจุบัน Bitmain ควบคุมกำลังขุดทั้งหมด 42 เปอร์เซ็นต์

จริง ๆ แล้วสิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่านั้นคือ Bitmain ไม่ได้ใช้กำลังขุดทั้งหมดในการขุด Bitcoin พวกเขาขุด Bitcoin Cash อยู่ด้วย ซึ่ง Bitcoin และ Bitcoin Cash ใช้ Algorithm เดียวกันในการขุด ทำให้เครื่องขุดสามารถขุดได้ทั้ง Bitcoin และ Bitcoin Cash แต่ไม่สามารถขุดทั้งสองเหรียญพร้อม ๆ กันได้ ส่งผลให้ Bitmain เลือกที่จะแบ่งกำลังขุดไปยัง Bitcoin และ Bitcoin Cash

ใน 7 วันที่ผ่านมา BTC.com และ AntPool ครอบครองกำลังขุด 10.4 และ 10.6 เปอร์เซ็นต์ของเครือข่าย Bitcoin Cash ซึ่งทำให้ Bitmain ครอบครองกำลังขุด Bitcoin Cash ทั้งหมด 21 เปอร์เซ็นต์

อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อ Bitmain มีอำนาจมากขึ้น

สมมุติว่า Bitmain ตัดสินใจที่จะใช้กำลังขุดทั้งหมดในการขุด Bitcoin ไม่ได้แปลว่า Bitmain จะครอบครองกำลังขุดทั้งหมดเพิ่มขึ้นอีก 21 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากค่า Difficulty ของ BTC นั้นมีมากกว่า BCH ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ หรือจะมีกำลังขุดทั้งหมดเพิ่มขึ้นมาประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทำให้ Bitmain มีกำลังขุด Bitcoin ทั้งหมดที่ประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์

หาก Bitmain สามารถควบคุมกำลังขุดได้ถึง 51 เปอร์เซ็นต์จะส่งผลต่อความมั่นคงของเครือข่ายเป็นอย่างมาก ในทางทฤษฎีแล้ว หากใครมีกำลังขุดมากกว่า 51 เปอร์เซ็นต์ จะสามารถทำการ Double-Spend Attack ได้ แต่ดูเหมือนว่า Bitmain จะไม่มีแรงจูงใจใด ๆ ในการกระทำดังกล่าว เพียงแต่จะมีความเสี่ยงที่ว่าแฮ็คเกอร์หรือผู้ไม่หวังดี อาจจะแฮ็คระบบของ Bitmain และเข้าทำการโจมตีเครือข่าย Bitcoin ก็เป็นได้

กำลังขุดที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ของ Bitcoin

ในขณะที่ราคาของ Bitcoin ยังคงดิ่งลงเรื่อย ๆ จากช่วงต้นปีที่ผ่านมา กำลังขุดขุดของเครือข่ายกลับปรับตัวไปในทิศทางตรงข้าม จริง ๆ แล้ว กำลังขุดของเครือข่าย Bitcoin นั้นมากขึ้นเป็น 3 เท่าหากเปรียบเทียบกับเมื่อเดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา

ด้วยราคาที่ลดลง และกำลังขุดที่เพิ่มขึ้น ทำให้ปัจจุบันการขด Bitcoin นั้นยากขึ้นในเดือนธันวาคม 2017 ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำให้เหมืองเล็ก ๆ จำเป็นต้องหยุดทำการไป ซึ่งการที่นักขุดเก่า ๆ ล้มหายตายจากไป และไม่มีนักขุดใหม่ ๆ เข้ามานั้น ก็อาจจะส่งผลให้ Bitmain ครอบครองกำลังขุดส่วนใหญ่มากขึ้นไปอีก รวมทั้ง Bitmain เป็นผู้ผลิตเครื่องขุดเอง ทำให้พวกเขาสามารถเอาตัวรอดได้อยู่ในสถานการณ์ปัจจุบัน

ที่มา Ethereum World News

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น