<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงิน ก.ล.ต. คาด ปล่อยเกณฑ์ ICO Portal สัปดาห์หน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่พ.ร.ก. สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลได้ออกมา ดูเหมือนว่าทางก.ล.ต. จะมีการหารือรับฟังความคิดเห็น เฮียริ่งอย่างต่อเนื่อง ทำให้กฎหมายนั้นค่อย ๆ มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยพ.ร.ก. ดังกล่าวนั้นครอบคลุมไปถึง ICO Portal ด้วย

ปัจจุบันในประเทศไทยยังไม่มี ICO Portal ที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากทางก.ล.ต. แต่อย่างใด เนื่องจากพวกเขายังไม่ได้เผยรายละเอียดที่แน่ชัดสำหรับเกณฑ์ทั้งหมด แต่ดูเหมือนว่า ในวันอังคารที่ผ่านมา คุณอาจารีย์ ศุภพิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงิน ก.ล.ต. ได้เผยในงาน Crypto Asset Revolution ในหัวข้อ “ก.ล.ต. กับการกำกับ ICO” ว่า อาจมีการเปิดเผยรายละเอียดของเกณฑ์ในการเป็น ICO Portal ในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้

To the เม่า

อ้างอิงจากคุณอาจารีย์ ก.ล.ต. มีความกังวลอยู่หลายประการว่าด้วยกระแสที่ร้อนแรงของคริปโตนั้นอาจทำให้นักลงทุนถูกหลอกได้:

“เมื่อไตรมาสสามปีที่แล้วที่ราคาของ Bitcoin ทะยานขึ้นไปอย่างรวดเร็ว Bitcoin มีความ To the Moon แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีความ To the เม่า ด้วยเช่นกัน คนที่ไม่ได้ศึกษา ICO หรือ Cryptocurrency อย่างแท้จริงก็กลัวจะตกรถ เลยรีบกระโจนเข้ามา ก.ล.ต. เล็งเห็นว่า มันเป็นตลาดที่เน้นการเก็งกำไรมาก ๆ เลยมีความเป็นห่วง”

เธออธิบายถึงความกังวลของก.ล.ต. อีกประการว่า:

“ประการที่สองที่ก.ล.ต. กังวลคือความไม่รู้ บางคนอาจไม่มีความเข้าใจในเรื่องนี้เลย ซึ่งตอนนั้นมีคนบางคนใช้เรื่องของ ICO, Cryptocurrency หรือ Blockchain เป็น Back Story เพื่อนำไปหลอกหลวงหรือ Scam ผู้อื่น และการ Scam มีคู่กับประเทศไทยมาช้านาน”

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังกังวลถึงปัญหาการฟอกเงินด้วย Cryptocurrency อีกด้วย:

“ผู้คนอาจเอา Cryptocurrency ไปทำอะไรสีเทา ๆ หรือเปล่า เพราะฉะนั้น ก.ล.ต. เลยเลือกที่จะกำกับดูแลทั้งระบบ”

ประเด็นของ ICO Portal

เมื่อพูดถึงการกำกับดูแล แน่นอนว่า ประเด็นของ ICO Portal เป็นเรื่องที่ผู้คนยังอาจมีความสงสัยอยู่ว่ามันคืออะไร คุณอาจารย์อธิบาย และเผยเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ว่า:

“ICO Portal จะคล้าย ๆ กับที่ปรึกษาทางการเงินที่เข้ามาช่วย ดูเรื่องของความเป็นไปได้ของโครงการ พวกเขาจะช่วยคัดกรองแผนธุรกิจของโปรเจกต์ต่าง ๆ ว่ามีความชัดเจนไหม ไม่ใช่ว่าเขียนอะไรมาก็ได้ แล้วก็พุ่งตัวหนีออกไป และพวกเขาจำเป็นต้องดูเรื่อง Source Code ด้วย”

“สิทธิต่าง ๆ ของ Token Holder และผู้สร้างโทเคนจะอยู่บน Smart Contract และไม่ใช่ทุกคนที่จะอ่าน Smart Contract รู้เรื่อง ICO Portal เลยเข้ามาช่วย Audit ด้วยว่าสิ่งที่โปรเจกต์ต่าง ๆ เขียนใน Whitepaper พอนำไปแปลงเป็น Code แล้ว มันถูกต้องตรงกัน”

และเธอได้เผยถึงสิ่งที่หลาย ๆ คนอยากทราบเกี่ยวกับ ICO Portal ว่า กำลังจะมีเกณฑ์ออกภายในเร็ว ๆ นี้

“เนื่องจากว่าเกณฑ์เรากำลังจะออก ปัจจุบันเลยยังไม่มี ICO Portal ในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าเกณฑ์เราน่าจะออกภายในอาทิตย์หน้า พอเกณฑ์เราออกมาแล้ว น่าจะมีหลาย ๆ คนพุ่งตัวมาขอเป็น ICO Portal หลังจากนั้นน่าจะอีกซักระยะนึงถึงจะมีการใช้งานจริง เพราะต้องรอกระบวนการคัดกรองก่อน”

ภาพรวมของอุตสาหกรรมคริปโตในประเทศไทยเริ่มชัดขึ้นเรื่อย ๆ ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ต้องติดตามต่อไปว่า หลังจากที่เกณฑ์ออกมาจริง ๆ แล้วนั้น จะส่งผลอย่างไรต่ออุตสาหกรรมคริปโตภายในประเทศ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น