<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยเผย: ความเสถียรในการทำ Routing การทำธุรกรรมให้สำเร็จบน Lightinng Network ยังต่ำอยู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุดมีงานวิจัยจาก Diar เผยว่า “ความเสถียรในการ Routing การทำธุรกรรมให้สำเร็จบน Lightning Network ยังคงต่ำอยู่” Diar ให้การวิเคราะห์การพัฒนาที่สำคัญในอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลก

Lightning Network หรือ LN คือ Protocol การชำระเงินชั้นที่สองของเครือข่ายที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหา Scalability ของ Bitcoin LN ถูกออกแบบมาเพื่อการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นแทบจะทันที, ต้นทุนต่ำ และสามารถทำธุรกรรมได้ในจำนวนมากระหว่างสองฝ่าย ถึงแม้ว่า LN จะได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมคริปโต แต่ดูเหมือนวิจัยจะพบว่า Protocol เจอปัญหาเมื่อประมวลผลในจำนวนที่มาก

อ้างอิงจากวิจัย จำนวนของ Nodes และข้อจำกัดของเงินทุนที่ประมวลผลได้ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ดูเหมือนความเสถียรในการ Routing การทำธุรกรรมให้สำเร็จบน Lightning Network ยังคงต่ำอยู่ โดยเฉพาะในปริมาณที่มาก โดยเฉลี่ยแล้วแต่ Nodes จะเปิดมากกว่า 4 Channels และแต่ละ Channel สามารถจุเงินได้ 20 ดอลลาร์ โอกาสในการทำธุรกรรมสำเร็จด้วยเงินไม่กี่ดอลลาร์อยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่โอกาสในการธุรกรรมสำเร็จด้วยเงินที่ต่ำกว่า 200 ดอลลาร์ อยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์

วิจัยระบุว่า อีกประการหนึ่งที่ทำให้ LN ถูกวิพากษ์วิจารณ์คือ ในขณะที่ทำธุรกรรมทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องออนไลน์อยู่ทั้งคู่ เพราะฉะนั้นมันเลยเหมาะสมกว่าที่จะสร้าง Channel กับฝ่ายที่ออนไลน์ตลอดเวลา และมีสภาพคล่องมากพอที่จะ Route ธุรกรรมขนาดใหญ่ได้

“การขาดสภาพคล่องระหว่าง Nodes และปัจจัยของการที่ต้องออนไลน์ ทำให้เกิดการกระจุกรวมกันเพียงไม่กี่ Nodes ที่ใหญ่ ๆ ปัจจุบัน Nodes ที่ใหญ่ที่สุด 10 อันดับแรก (ประมาณ 0.4 เปอร์เซ็นต์ของเครือข่าย) กำลังประมวลผลธุรกรรมของ 53 เปอร์เซ็นต์ของเครือข่าย ในขณะที่ Nodes กว่า 2,500 Nodes ที่เหลือประมาณผลประมาณ 47 เปอร์เซ็นต์”

ล่าสุดวิศวกรรมซอฟแวร์ชาวโปรตุเกสได้สร้าง “Poketoshi” โดยการประยุกต์ใช้ LN ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มสามารถเล่นเกม Pokemon ของ Nintendo บน LN ได้ Poketoshi ทำให้ผู้ใช้งานจะต้องใช้ Virtual-Controller ที่ทำงานด้วย LN ในการควบคุมคำสั่งต่าง ๆ ภายในเกม และจะเสีย 10 Satoshi ต่อคำสั่ง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น