<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Kaspersky: อาชญากรรมโลกไซเบอร์ได้ย้ายจาก Ransomware เป็น Cryptojacking เป็นที่เรียบร้อย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงรายงานจาก Kaspersky Lab ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ตรายงานว่ามีการเปลี่ยนแปลงการโจมตีบนโลกไซเบอร์จากการใช้ Ransomware เป็น Cryptojacking หรือการขุดคริปโตแบบมีนัยยะสำคัญ

ซึ่งในรายงานได้กล่าวว่าการโจมตีแบบ Cryptojacking นั้นสามารถทำให้เหล่าแฮ็กเกอร์สามารถทำกำไรได้มากกว่าการทำการโจมตีแบบ Ransomware

ในปี 2017 Ransomware เช่น WannaCry สามารถสร้างความเสียหายทั่วโลกหลังจากที่ได้ทำการแพร่กระจายไปยังหลายองค์กรรวมไปถึง UK, National Health Service, ไปทั่วประเทศอังกฤษและสกอตแลนด์ โดยเป้าหมายของ Ransomware มีเป้าหมายในการใช้ประโยชน์จากผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows โดยจะทำการเข้ารหัสไฟล์ของผู้ใช้ทั้งหมด และเรียกค่าไถ่ด้วย Bitcoin เพื่อเป็นการปลดล็อคไฟล์

ในรายงานระบุว่า “จำนวนผู้ใช้งานที่พบ Ransomware ตกลงเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์จาก 2,581,026 ในปี 2017 ถึง 2018” ซึ่งเป็นการลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญประมาณ 22.5 เปอร์เซ็นต์ของการโจมตีรูปแบบ Ransomware บนโทรศัพท์มือถือ

รายงานยังชี้ให้เห็นว่าจำนวนผู้ใช้ที่พบกับ Malware ขุดเหรียญที่เป็นอันตรายเพิ่มขึ้นเกือบ 44.5% ในปีที่ผ่านมา และปัจจัยต่าง ๆ ทำให้การใช้ Malware ขุดเหรียญมีความง่ายกว่าการทำ Ransomware

ประเทศอินเดียและจีน เป็นหนึ่งในสามของส่วนแบ่งการตลาดสำหรับอุปกรณ์ Smart Phone รายงานว่ามีมีผู้ใช้งานติด Malware ขุดเหมืองบนโทรศัพท์มือถือเป็นจำนวนมาก

ในการวิจัยที่คล้ายคลึงกันจาก McAfee ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยเช่นกันสรุปว่า Malware สำหรับเอาไว้ขุดเหรียญเพิ่มขึ้นมากกว่า 600 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสของปี 2018

ในการแถลงของ CTO ของ McAfee นาย Steve Grobman กล่าวว่า “ การที่มูลค่าของ Cryptocurrency นั้นเพิ่มขึ้น ทำให้คดีอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์อย่าง Cryptojacking มีมากขึ้นเช่นกัน”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น