<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ETF คืออะไร และทำไมหลาย ๆ คนถึงคิดว่ามันเป็นความหวังของวงการคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากได้ติดตามข่าวสารในช่วงนี้ อาจเห็นได้ว่า มีหลายคนเริ่มเริ่มพูดถึงคำว่า Bitcoin ETF มากขึ้นจนผิดหูผิดตา ทำให้อาจเกิดความสงสัยว่าจริง ๆ แล้ว Bitcoin ETF คืออะไร มันมีอะไรที่พิเศษกว่าปกติ และมีความเกี่ยวข้องอะไรกับราคาของ Bitcoin โดยบทความนี้ตั้งใจจะมาไขข้อข้องใจดังกล่าวให้กับผู้อ่านได้เข้าใจ

Bitcoin ETF คืออะไร

Bitcoin ETF คือกองทุน ETF ที่จะอ้างอิงจากราคาของ Bitcoin ในตลาด ซึ่งสามารถซื้อขายได้ในตลาดที่ได้รับการควบคุมอย่างถูกกฎหมาย เมื่อผู้ซื้อซื้อ Bitcoin ETF ผู้ที่ขาย Bitcoin ETF จะไปซื้อ Bitcoin จากในตลาดคริปโตอีกรอบ

โดยปกติหากต้องการซื้อ Bitcoin จำเป็นต้องซื้อแบบ Peer-to-peer หรือซื้อผ่านเว็บเทรดซึ่งตลาดเหล่านั้นเป็นตลาดที่ยังไม่ได้รับการควบคุมอย่างถูกกฎหมาย และจะพบว่าจำเป็นต้องมีความยุ่งยากต่าง ๆ เช่นการ สมัครเว็บเทรด, การใช้งาน Wallet หรือการโอนคริปโต เป็นต้น

พร้อมทั้งมีความเสี่ยงต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น การซื้อ Bitcoin และเก็บไว้ในเว็บเทรด หากในจังหวะนั้นเว็บเทรดถูกแฮ็คก็อาจทำให้เงินที่ลงทุนมาเสียหายก็เป็นได้ ซึ่งก็เกิดขึ้นบ่อยครั้งเสียด้วย

แต่หากลงทุนกับ ETF ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการเงินของสถาบันใหญ่ ๆ จะสามารถรับรองได้ว่าจะไม่เจอปัญหาดังกล่าว เพราะว่าโดยปกติแล้ว สถาบันการเงินต่าง ๆ จะมีบริการป้องกันสินทรัพย์อยู่แล้ว ทำให้มั่นใจในความปลอดภัยของสินทรัพย์ได้

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

รวมทั้งการที่สถาบันต่าง ๆ เปิดขาย Bitcoin ETF จะทำให้นักลงทุนรายย่อยทั่วไปสามารถเข้ามาลงทุนใน Bitcoin ได้ ซึ่งแต่เดิมพวกเขาไม่มีความรู้เชิงเทคนิคด้านคริปโตทำให้ไม่กล้าเข้ามาลงทุนก่อนหน้านี้ หรือเจ้าใหญ่ ๆ เช่น Hedge Fund ต่าง ๆ ที่จะลงทุนผ่านตลาดที่ได้รับการควบคุมอย่างถูกกฎหมายเท่านั้น พวกเขาสามารถเข้าถึงได้ผ่านบัญชีนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ทั่วไปได้เลย

นอกจากนี้นักลงทุนรายใหญ่ ๆ จะสามารถเข้าซื้อ Bitcoin ได้ตลอดเวลาโดยไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องสภาพคล่องอีกด้วย หากต้องการลงทุนในปริมาณมาก ๆ ซึ่งเว็บเทรดปกติอาจมีออร์เดอร์ไม่เพียงพอ แต่ ETF นั้นจะมีสภาพคล่องที่มากกว่าปกติ

จะส่งผลอะไรกับ Bitcoin

โดยหลัก ๆ แล้ว Bitcoin ETF จะสร้างความสะดวกสบายให้กับนักลงทุนทั่วไป พร้อมทั้งนักลงทุนระดับสถาบัน หรือกองทุนใหญ่ ๆ ในเวลาเดียวกัน โดยการสร้างความน่าเชื่อถือ, สภาพคล่อง และความสะดวกสบายให้กับนักลงทุน

ด้วยเหตุผลข้างต้นทำให้หากมีการอนุมัติ Bitcoin ETF คนส่วนใหญ่คาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้ามาอีกเป็นจำนวนมากเข้าสู่ตลาดคริปโตซึ่งจะส่งผลให้เข้าสู่ตลาดกระทิงอีกครั้งเช่นเดียวกับเมื่อปลายปีที่ผ่านมา หรือมากกว่า ซึ่งในขณะนั้นราคาของ Bitcoin ทะยานไปแตะจุดสูงสุด

จากรูปดังกล่าวคือกราฟเปรียบเทียบราคาของทองคำและ Bitcoin ซึ่งหาสังเกตลูกศรเล็กตรงกราฟทองคำก่อนที่ราคาของมันจะทะยาน จะพบว่าเป็นช่วงก่อนที่จะมี ETF ของทองคำเกิดขึ้น

สรุป

Bitcoin ETF ถูกคาดหวังว่าจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาของ Bitcoin พุ่งทะยานขึ้นอีกครั้ง ด้วยความสะดวกสบายที่มันสามารถมอบให้กับนักลงทุนด้วย รวมถึงคุณประโยชน์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาเรื่องสภาพคล่อง หรือข้อจำกัดต่าง ๆ

ที่มาภาพ SteemKR

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น