<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยเผย กลุ่มนักเทรดปั่นราคาคริปโต และสร้างผลตอบแทน 825 ล้านดอลลาร์ในครึ่งปีแรก 2018

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Wall Street Journal รายงานว่า ในอุตสาหกรรมคริปโต มีกลุ่มนักลงทุนกลุ่มหนึ่งได้ทำการควบคุมตลาดและสร้างกำไร 825 ล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปี 2018

งานวิจัยถูกตีพิมพ์ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเผยว่า มีกลุ่มนักเทรดได้รวมตัวกันเพื่อที่จะควบคุมตลาดเพื่อสร้างกำไร โดยพวกเขาดำเนินการผ่าน “กลุ่มในช่องทางออนไลน์” เช่น Telegram เพื่อที่จะร่วมมือกันปั่นตลาดไปในทิศทางที่พวกเขาต้องการ ด้วยการปั่นราคาของเหรียญให้พุ่งขึ้นสูงกว่าปกติ ซึ่งทำให้มีผู้อื่น ๆ ในตลาดเริ่ม FOMO ตาม

ด้วยความที่ตลาดคริปโตนั้นมีความผันผวนสูงกว่าตลาดอื่น ๆ และข้อมูลในการลงทุนที่ไม่ทั่วถึงเท่าไหร่นัก ทำให้การพุ่งขึ้นของราคา ถูกตีความว่าเหรียญนั้น ๆ มีมูลค่าที่เพิ่มขึ้น หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มดังกล่าวจะทำการเทขายเพื่อกดราคาลงมาอย่างรวดเร็ว

อ้างอิงจากวิจัย ในช่วง 6 เดือนของต้นปีที่ผ่านมา การร่วมมือกันควบคุมราคานี้ ได้สร้างผลกำไรให้กับพวกเขาเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่กลุ่มเหล่านั้นสร้างกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ ด้านนักลงทุนคนอื่น ๆ ในตลาดก็เสียหายเป็นอย่างหนักเช่นกัน

วิจัยยังระบุว่ามีกลุ่มลักษณะเดียวกันถึง 175 กลุ่ม ซึ่งได้สร้างเหตุการณ์ดังกล่าวกว่า 121 เหรียญ ส่งผลให้เป็นที่สงสัยว่า กลุ่มรูปแบบนี้อาจไม่ได้มีเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น

โดยทั่วไปแล้ว พวกเขาเหล่านั้นจะสื่อสารกันในกลุ่มลับที่ได้รับการชวนเท่านั้นถึงจะเข้ากลุ่มได้ เนื่องจากพวกเขาต้องการเก็บข้อมูลให้รู้กันแค่วงใน เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล

Wall Street Journal ได้ทำการยกตัวอย่างเหรียญเช่น CloakCoin หรือ CLOAK

จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามีการปั่นราคาอยู่หลายรอบด้วยกัน และเกิดขึ้นเพียงบางเว็บเทรดซึ่งเป็นสัญญาณอย่างชัดเจนว่ามีการปั่นราคาเพียงเว็บเทรดเดียวเท่านั้น

ในขณะที่นักลงทุนคริปโตต่างเคลมว่า Cryptocurrency นั้นสามารถถูกปั่นราคาได้ยาก แต่ Wall Street Journal ได้ออกมาแสดงหลักฐานให้เห็นแล้วว่า ประเด็นดังกล่าวไม่เป็นความจริง จริงอยู่ที่คริปโตติด 10 อันดับแรกอาจถูกควบคุมได้ยาก แต่หากเป็นเหรียญเล็ก ๆ การร่วมมือกันปั่นราคานั้นสามารถทำได้อย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น