<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เหตุผลที่ตลาดคริปโตมีความพิเศษไม่เหมือนตลาดอื่น ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับวงการการลงทุน หรือตลาดการเงินทั่วโลก ตลาดคริปโตถือว่าเป็นตลาดที่เพิ่งถือกำเนิดได้ไม่นาน เนื่องจากมันกำเนิดขึ้นมาได้ไม่กี่ปีเท่านั้น พร้อมทั้ง Cryptocurrency ยังถูกพิจารณาว่าเป็นสินทรัพย์ชนิดใหม่ทำให้มีนักลงทุนสนใจเป็นจำนวนมาก แต่นักลงทุนหน้าใหม่หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นชินกับตลาดการเงินอื่น ๆ จนลืมไปว่าตลาดคริปโตนั้นมีความพิเศษกว่าตลาดอื่น ๆ โดยบทความนี้จะมาชี้แจงถึง 3 ประการหลัก ๆ ที่ตลาดคริปโตพิเศษกว่าตลาดอื่น ๆ

เวลาทำการ 

สำหรับตลาดการเงินอื่น ๆ จะมีเวลาปิดทำการ เช่นตลาดหุ้นไทยที่มีเวลาปิดทำการในวันธรรมดาอยู่ที่ 16.45 น พร้อมทั้งปิดตลาดวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์อีกด้วย กล่าวคือ สำหรับวันธรรมดา นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้นไทยได้ถึง 16.45 น และไม่สามารถซื้อขายได้ในวันเสาร์อาทิตย์

แต่สำหรับตลาดคริปโตนั้นจะไม่มีเวลาปิดทำการ นักลงทุนสามารถซื้อขายคริปโตได้ตลอดเวลา และวันเสาร์อาทิตย์ตลาดก็ไม่ได้ปิดทำการแต่อย่างใด ซึ่งทำให้เกิดความเฉพาะตัวในตลาดมากขึ้น และทำให้การเทรดในระดับสากลสามารถเกิดขึ้นได้ ทำให้มีเงินหมุนเวียนจากทั่วโลกเข้าสู่ตลาดคริปโต เป็นสาเหตุที่ทำให้ตลาดเติบโตอย่างรวดเร็ว

ความผันผวน

ตลาดคริปโตมีความผันผวนที่รุนแรงกว่าตลาดอื่น ๆ ซึ่งเป็นทั้งข้อดีและข้อเสียภายในตัว เนื่องจากนักลงทุนสามารถทำกำไรได้มากในระยะเวลาสั้น ๆ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถขาดทุนได้เป็นจำนวนมากในระยะเวลาสั้น ๆ เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาราคาของ Cardano ซึ่งเป็นเหรียญที่มีมูลค่าทั้งหมดมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ในตลาดคริปโต ร่วงลงไปกว่า 19 เปอร์เซ็นต์

แต่ในตลาดอื่น ๆ เช่นตลาดหุ้นไทย จะมีระบบที่คอยควบคุมไม่ให้ราคาผันผวนกว่าที่จะเป็น เช่นระบบ Circuit Breaker อ้างอิงจาก SET มันเป็นระบบที่จะทำงานต่อเมื่อหุ้นมีความเปลี่ยนแปลงในราคา 20 เปอร์เซ็นต์ โดยระบบจะปิดไม่ให้นักลงทุนซื้อขายเป็นเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อให้นักลงทุนสามารถตอบโต้ได้ทัน และจะทำให้ความผันผวนในตลาดนั้นลดลง ซึ่งตลาดคริปโตไม่มีระบบดังกล่าวเลยทำให้มีความผันผวนที่รุนแรงกว่าตลาดอื่น ๆ

เอกสารที่น้อยกว่า

หากต้องการเริ่มซื้อขาย หรือลงทุนในคริปโต นักลงทุนเพียงแค่สมัครเว็บเทรด และทำการยืนยันตัวตน เพียงเท่านั้นก็สามารถโอนเงินเข้าไปยังเว็บและเริ่มซื้อขายได้ทันที ซึ่งปัจจุบันกระบวนการดังกล่าวใช้เวลาเพียง 24 ชั่วโมงก็เสร็จสิ้น

ในทางกลับกัน หากต้องการลงทุนในกองทุนหรือซื้อหุ้น นักลงทุนจำเป็นต้องผ่านกระบวนการเปิดบัญชีก่อน ซึ่งต้องใช้เอกสารและผ่านขั้นตอนยุ่งยากเป็นจำนวนมาก เช่นการกรอกแบบฟอร์ม ทำแบบประเมินเพื่อวัดว่าเราสามารถรับความเสี่ยงได้ในระดับไหน เป็นต้น ซึ่งผู้ที่ไม่มีความรู้ในขั้นตอนดังกล่าวอาจพบความยากลำบากในการลงทุนได้

สรุป

ผู้เขียนคิดว่าตลาดคริปโตเป็นตลาดที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากความพิเศษที่ไม่เหมือนใคร ทำให้มันยังสามารถพัฒนาและเติบโตได้อีกมาก แต่ด้วยความผันผวนและความเสี่ยงที่สูงกว่าตลาดอื่น ๆ เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายเข้ามาควบคุมอย่างเต็มที่ นักลงทุนจำเป็นต้องศึกษาและทำความเข้าใจอย่างถี่ถ้วนก่อนจะลงทุน เพราะว่า Cryptocurrency เป็นเทคโนโลยีที่เพิ่งกำเนิดได้ไม่นาน และควรเลือกลงทุนให้ดีเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการต้มตุ๋นหรือแชร์ลูกโซ่ พร้อมทั้งต้องมีความสามารถในการบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่มากกว่าตลาดอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้แปลว่าตลาดคริปโตจะดีกว่าตลาดอื่น ๆ เนื่องจากแต่ละตลาดมีความเฉพาะตัวของมัน ไม่ใช่ว่าจะด้อยกว่าตลาดคริปโตแต่อย่างใด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น