<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร JIBEX กล่าว “คริปโตต่างกับตลาดหุ้นที่ไม่ใช่เพียง 2 หรือ 3 เจ้าก็ควบคุมราคาได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

 

อ้างอิงจาก ดร.ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ผู้ก่อตั้ง iTax และประธานกรรมการบริหารเว็บเทรดสัญชาติไทย JIBEX ได้ให้ความเห็นว่า เขาถูกจริตกับคริปโตมากกว่าตลาดหุ้น เนื่องจากมันถูกควบคุมราคาได้ยากกว่า

ดร.ธรรมธีร์ สุกโชติรัตน์ หรือคุณ เรือบิน เรียนปริญญาเอกจบด้าน Data Mining หรือ Data Science และทำงานที่อเมริการาว ๆ 10 ปี พร้อมทั้งเป็นที่ปรึกษาให้กับหลายบริษัท ทำงานด้านเทคโนโลยีมาโดยตลอด เมื่อกลับมาประเทศไทยจึงตัดสินใจทำบริษัทด้านภาษีคือ iTax ก่อนที่จะได้ก้าวเข้ามาสู่วงการ Fintech เป็นครั้งแรก ซึ่งนั้นทำให้เขาได้เริ่มรู้จักกับ Cryptocurrency

คุณ เรือบิน คิดว่าการลงทุนใน Cryptocurrency นั้นมีความเสี่ยงสูง แต่ผลตอบแทนก็สูงเช่นกัน:

“การลงทุนมีความเสี่ยงก็จริง แต่ถ้าไม่ลงทุน คือเสียโอกาส ถึงแม้ Portfolio จะมีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ผลตอบแทนที่ได้มานั้นเยอะกว่า Porfolio ทั่วไปที่ทำมาทั้งชีวิตซะอีก แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าหายทีก็หายเยอะเช่นกัน ซึ่งจำเป็นต้องใช้ความรู้ความเข้าใจในการเงินและการลงทุนเพื่อจัด Portfolio ของเรา”

นอกจากนี้ เขายังเห็นด้วยว่ากระแสของ Cryptocurrency และ Blockchain ในประเทศไทยนั้นแรงมากพอ ๆ กับประเทศอื่นในโลก แต่จำเป็นต้องคำนึงถึงเรื่องการเสียภาษีและการทำบัญชีกับสินทรัยพ์ดังชนิดใหม่อีกด้วย เนื่องจากเป็นกฎหมายชนิดใหม่ที่เพิ่งบัญญัติเข้ามา ทั้งฝั่งนักลงทุน, ผู้ออก ICO หรือผู้ออกกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ที่พวกเขาเหล่านั้นได้รับ

ด้วยความที่ Cryptocurrency นั้นเป็นตลาดระดับโลก และเป็นสินทรัพย์ชนิดใหม่ทำให้เขาชื่นชอบคริปโตเป็นอย่างมาก:

“เอาจริง ๆ ผมถูกจริตกับ Cryptocurrency ที่สุดแล้ว ถูกจริตกว่าหุ้นซะอีก ผมมีความรู้สึกว่า มันไม่ได้มีคน ๆ เดียวมีสามารถควบคุมตลาดนี้ได้ เนื่องจากเป็นตลาดระดับโลก ไม่ใช่ตลาดที่จะมีเจ้าใหญ่ 2 หรือ 3 เจ้า ที่สามารถควบคุมราคาได้ เช่น หุ้นบางตัว ต้องยอมรับว่ามีผู้มีอิทธิพลต่อราคาอยู่ไม่กี่คน แต่คริปโตนั้นไม่มีข้อมูลวงในที่ส่งผลได้ระดับนั้น”

เขายังเผยด้วยว่าโดยส่วนตัวแล้วเขาลงทุนใน Bitcoin และ Ethereum อยู่เช่นกัน:

“ผมชอบลงทุนในตัวที่มีมูลค่าตลาดสูง เนื่องจากพื้นฐานดี ได้รับความนิยมสูง และผมเชื่อใน Ethereum ซึ่งเป็นคริปโตที่ส่งเสริม Blockchain และผมก็เชื่ออีกว่า Blockchain และคริปโตนั้นแยกออกจากกันไม่ได้ คล้าย ๆ ทองกับน้ำมัน ยิ่ง Blockchain โต Ethereum ก็ยิ่งโต และ Ethereum น่าจะถูกใช้งานกับแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมในอนาคต”

เขาได้ฝากถึงวงการคริปโตในประเทศไทยว่า ชุมชนคริปโตในไทยควรช่วยกัน

“มันเป็นวงการใหม่ ที่ต้องการความรู้ของแต่ละอุตสาหกรรมเข้ามาร่วมช่วยกัน เพราะมันเกี่ยวข้องกับทุกคนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ผู้ออกกฎหมายจำเป็นต้องสนับสนุนให้ถูกทางถึงจะเกิด หรือทางฝ่ายพัฒนาด้านเทคโนโลยี ซึ่งตอนนี้มันเป็นเรื่องระดับประเทศ หากประเทศเราไม่สร้างขึ้นมาเอง รอแต่ต่างชาติมาช่วย ในอนาคต วงการคริปโตจะขึ้นอยู่กับเค้า และเราจะไม่มีสิทธิตัดสินอะไร”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น