<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธปท. ผ่อน ให้ธนาคารพาณิชย์สามารถให้คำแนะนำการลงทุนคริปโตกับลูกค้า High Net Worth ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2018 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า ธปท. หรือธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ผ่อนเกณฑ์ให้บริษัทในเครือของธนาคารพาณิชย์ลงทุนในเงินสกุลดิจิทัลได้ และไม่อนุญาตให้ซื้อขายหรือเป็นตัวกลางซื้อขายเงินดิจิทัลได้ แต่สามารถแนะนำลูกค้า High Net Worth ให้สามารถลงทุนได้

อ้างอิงจากแหล่งข่าว ธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตให้บริษัทในเครือธนาคารพาณิชย์สามารถลงทุนในเงินดิจิทัลได้ เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าปัจจุบันมีหน่วยงานดูแลอยู่แล้ว เช่น ก.ล.ต. หรือคปภ.

อย่างไรก็ตามพวกเขายังคงไม่อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์เป็นตัวกลาง หรือซื้อขายเงินดิจิทัลเองโดยตรง แต่ได้ผ่อนปรนให้สามารถให้คำปรึกษา และคำแนะนำในการลงทุนกับกลุ่มลูกค้ามั่งคั่ง หรือ High Net Worth ที่มีสินทรัพย์เงินลงทุนเกิน 50 ล้านบาทได้ เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าลูกค้ากลุ่มนี้สามารถแบกรับความเสี่ยงได้มากกว่ากลุ่มอื่น ๆ

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ธปท. ได้กล่าวว่า “คริปโตและฟินเทคต้องมีการกำกับเพื่อป้องกันเสถียรภาพทางการเงิน” และ ก.ล.ต. ได้ประกาศบังคับใช้กฎหมายสำหรับสินทรัพย์ คริปโต และการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

พร้อมทั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้เผยว่ามีผู้ยื่นต้องการเป็น ICO Portal 5 ราย, ผู้ที่สนใจจะระดมทุน ICO อีก 50 ราย และเว็บเทรดคริปโตอีก 20 รายกำลังขอใบอนุญาตอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น