<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบงก์ชาติจับมือแบงก์พาณิชย์ 8 แห่ง ดัน”โปรเจ็กต์อินทนนท์” ทดสอบเงินดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากเอกสารเผยแพร่ของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ระบุว่า ธปท.และธนาคารพาณิชย์ 8 แห่ง ผลักดันโปรเจกต์อินทนนท์ ทดสอบการโอนเงินระหว่างกันโดยใช้เงินดิจิทัล

ในเอกสารเผยแพร่ระบุว่า ธปท. ได้ร่วมกับบริษัท R31 และธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการฯ 8 แห่ง ดำเนินโครงการอินทนนท์ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบการนำเทคโนโลยีการประมวลผลแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology: DLT) มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินไทย

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานช่วงต้นปีที่ผ่านมา ว่า ธปท.มีแผนทดสอบเหรียญคริปโตบาทนามว่า ‘อินทนนท์’ โดยโครงการอินทนนท์มีขึ้นเพื่อศึกษาเทคโนโลยี Blockchain ในแง่ของการสร้างเหรียญ cryptocurrency ขึ้นมาใช้ มีจุดประสงค์เพื่อช่วยลดต้นทุนในด้านการเงินอย่างเช่นผู้ตรวจสอบที่เป็นตัวกลาง และรวมถึงการดูแลรักษาเงินสดอีกด้วย

ในรายงานยังระบุด้วยว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันออกแบบและพัฒนาระบบต้นแบบของการโอนเงินระหว่างสถาบันการเงิน โดยใช้สกุลเงินดิจิทัลจำลองที่ออกโดยธนาคารกลาง บนแพลตฟอร์ม Corda ซึ่งเป็นระบบ DLT ที่พัฒนาโดยบริษัท R3

นอกจากนี้ธปท. ยังอยู่ระหว่างการทดสอบนำเทคโนโลยี DLT มาใช้กับการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลแบบไร้ใบตราสาร (scripless) ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาการทำธุรกรรมและการตรวจสอบข้อมูลให้สั้นลงและมีประสิทธิภาพขึ้นด้วยขอบเขตของโครงการอินทนนท์

โครงการอินทนนท์ในระยะแรกจะครอบคลุมการออกแบบ พัฒนา และทดสอบระบบต้นแบบการโอนเงินระหว่างสถาบันการเงินผ่านการใช้สกุลเงินดิจิทัลจำลองที่ออกโดยธนาคารกลาง ซึ่งจะมีกลไกการจัดการสภาพคล่องและการบริหารความเสี่ยงที่สำคัญรวมอยู่ด้วย

ส่วนแผนการดำเนินงานในระยะต่อไปในระยะต่อไป ธปท. ธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการฯ และบริษัท R3 มีแผนร่วมกันที่จะขยายงานส่วนนี้ให้กว้างขึ้น ให้รวมถึงการโอนเงินสำหรับลูกค้า (Third Party Funds Transfer) และการโอนเงินระหว่างประเทศ (Cross Border Funds Transfer) ด้วย

ทั้งนี้ คาดว่าโครงการดังกล่าว ในระยะแรกจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2562 และ ธปท. จะเผยแพร่รายงานสรุปผลการดำเนินงานของโครงการฯ ต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น