<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือจริง ๆ แล้วการลงทุนในคริปโตอาจให้อะไรเรา มากกว่ากำไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยกระแสอันร้อนแรงของ Cryptocurrency ที่ถูกเคลมว่ามันจะมาแทนที่หลาย ๆ สิ่งในโลกของเรา ทำให้เป็นเรื่องปกติที่ใครหลาย ๆ คนจะเข้ามาสู่วงการคริปโตเนื่องจากต้องการทำกำไรจากกระแสดังกล่าว และแน่นอนว่าการทำกำไรไม่ใช่เรื่องที่เลวร้าย แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว การที่เราลงทุนในวงการคริปโตนั้น ทำให้เราได้อะไรมากกว่ากำไรที่คาดหวังไว้

ความรู้ด้านเทคโนโลยี

ก่อนที่จะทำการลงทุนใด ๆ ก็ตาม การศึกษาถึงความรู้ในอุตสาหกรรมนั้น ๆ เป็นเรื่องจำเป็น ถึงแม้ว่า Cryptocurrency จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเงิน แต่ว่ามันก็มีประเด็นของเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน

ระหว่างที่เราเริ่มศึกษาแนวทางการทำกำไรกับตลาดคริปโต เราอาจจะไม่รู้ตัวว่าจริง ๆ แล้ว เราได้ซึมซับความรู้ด้านเทคโนโลยีเข้าไปในตัว ยกตัวอย่างเช่น การทำธุรกรรมออนไลน์ทำงานอย่างไร, เทคโนโลยี Blockchain มีข้อดีตรงไหน หรือสำหรับสายขุดก็จำเป็นต้องรู้ว่าการ์ดจอทำงานอย่างไร และการที่จะตั้งค่าต่าง ๆ ของการ์ดจอนั้นทำได้อย่างไร ซึ่งความรู้นี้ถือเป็นความรู้ที่เฉพาะทางเป็นอย่างมาก

ในปัจจุบัน มีน้อยคนที่เริ่มหันมากศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง หากคุณมีความเข้าใจในด้านนี้มากขึ้น จะเริ่มเห็นภาพที่กว้างขึ้นว่าการที่เทคโนโลยี นวัตกรรมจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกของเราได้นั้น สามารถเกิดขึ้นได้จริง และจะเกิดขึ้นอีกหลายครั้งในอนาคต ทำให้วิสัยทัศน์ของคุณก้าวไกลขึ้น

ความรู้ด้านการลงทุน

เชื่อว่าการลงทุนใน Cryptocurrency ไม่ว่าจะเป็นสายขุด หรือสายเทรดถือเป็นการลงทุนแรก ๆ สำหรับหลาย ๆ คน การที่เราอยากลงทุนในคริปโต มันผลักดันให้เราเริ่มขวนขวายหาข้อมูลด้านการลงทุน ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้หลาย ๆ คนอาจไม่เคยสนใจที่จะลงทุนอะไรเลย

เมื่อเริ่มซึมซับไปเรื่อย ๆ แล้วมองย้อนกลับมาอีกที จะพบว่าเรามีความรู้ ความเข้าใจในการบริหารเงินที่แตกต่างจากก่อนเริ่มลงทุนเป็นอย่างมาก เช่น นักเทรดจะเริ่มมีความรู้ความเข้าในการจัดการการเงินของเรา (Money Management) ไม่ให้ All-in หรือนักขุด Bitcoin ก็รู้วิธีคำนวณต้นทุนค่าใช้จ่าย และการคาดการณ์ผลตอบแทนที่จะได้รับว่าคืนทุนเท่าไร และได้เรียนรู้ทักษะการประเมินความเสี่ยงในแต่ละสถานการณ์ที่แตกต่างกัน

ความรู้เหล่านี้สามารถนำไปต่อยอดได้ในวงการ หรือธุรกิจอื่น ๆ ได้ มันกลายเป็นอีกหนึ่งทักษะที่ติดตัวเราไปตลอด ไม่ว่าจะเป็นการดู Indicator, การตามติดตามข่าวสารในวงการ หรือการใช้งานแพลตฟอร์มการเทรด โดยหากเราเลิกลงทุนคริปโต เราก็สามารถนำไปใช้ในตลาดอื่น ๆ ได้เช่นกัน

รู้จักตัวเราเองมากขึ้น

สำหรับสถานการณ์ที่เราใช้ชีวิตตามปกติในทุก ๆ วันเราอาจจะไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วเมื่อสถานการณ์คับขันนั้น เราจะตอบสนองอย่างไร แต่เมื่อเราได้เริ่มเข้ามาลงทุนคริปโต ด้วยความที่ตลาดมีความผันผวนและความเสี่ยงที่สูง นักลงทุนจะพบกับสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานหลายครั้ง ซึ่งสิ่งที่เราคิดว่าเราจะทำ กับสิ่งที่เราตัดสินใจในสถานการณ์จริง ๆ นั้นแตกต่างเป็นอย่างมาก

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เราเห็น Bitcoin ราคาพุ่งจาก 7,000 ดอลลาร์ ไปยัง 10,000 ดอลลาร์ภายในไม่กี่สัปดาห์ ทำให้เราคิดว่า Bitcoin ต้องไปถึง 20,000 ดอลลาร์ตามที่หลาย ๆ คนทำนายไว้แน่ ๆ เลยทำการเข้าซื้อที่ 10,000 ดอลลาร์ และวางแผนที่จะขายเมื่อถึงเป้า 20,000 ดอลลาร์ แต่เมื่อมันไปถึง 20,000 ดอลลาร์จริง เรากลับได้ยินคนที่มีชื่อเสียงออกมาทำนายต่ออีกว่า Bitcoin จะไปถึง 25,000 ดอลลาร์แน่นอนด้วยกระแสขนาดนี้ เราเลยตัดสินใจที่จะถือต่อ และปรากฏว่าราคามันร่วงไปอย่างรวดเร็วภายใน 1 เดือนไปจนแตะ 15,000 ดอลลาร์ และร่วงลงอย่างต่อเนื่องเรื่อย ๆ จนถึง 10,000 ดอลลาร์ ด้วยความที่เรากลัวขาดทุนกำไรที่ได้มา เลยตัดสินใจที่จะถือต่อ และในเดือนนั้นราคาของมันลงไป 6,000 ดอลลาร์ ส่งผลให้เราขาดทุนในที่สุดจากความกลัวและความโลภของเรา ที่ทำให้เราไม่ยอมทำตามแผนที่วางไว้

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ๆ กับราคา Bitcoin เมื่อช่วงปลายปีถึงต้นปีนี้ เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงติดดอยอยู่ไม่มากก็น้อย แต่ที่ยกเหตุการณ์นี้ขึ้นมา เนื่องจากผู้เขียนอยากชี้ให้เห็นว่า เมื่อถึงสถานการณ์จริง ๆ เราไม่สามารถใจแข็งพอที่จะทำตามแผนที่วางไว้ได้ มันทำให้เรียนรู้ว่าตัวเราเองเป็นอย่างไร และเป็นบทเรียนให้เรามีวินัยมากขึ้นในรอบหน้า

สรุป

การลงทุนในคริปโตนั้นได้อะไรกลับมามากกว่าที่คิด เราเติบโตขึ้นในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะได้รับความรู้ในเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น (Cryptocurrency, Blockchain), สกิลการลงทุนที่สามารถใช้ในตลาดอื่น ๆ ได้ หรือวินัย และการตัดสินใจที่เด็ดขาดมากขึ้น สิ่งที่ได้รับเหล่านั้นอาจจะไม่ได้โชว์เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเหมือนกำไร แต่มันเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งจะอยู่ติดตัวเราไปนานกว่าตัวเลขกำไรที่อาจอยู่ได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น