<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หาก Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติ ตลาดคริปโตจะมีความผันผวนมากขึ้นหรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุน Bitcoin ETF แรกถูกคาดการณ์ว่าจะได้รับการอนุมัติในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ETF จะเพิ่มความผันผวนในตลาดมากขึ้น

ETF ส่งผลกระทบกับตลาดอย่างไร

ในเดือนที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ได้มีความเห็นหลากหลายแบบเกี่ยวกับกฎที่กำลังเปลี่ยนไปโดย SEC เกี่ยวกับ Bitcoin ETF

ก่อนหน้านี้ นาย Brian Kelly CEO ที่ BKCM อธิบายว่า การเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin จาก 7,000 ไป 8,000 ดอลลาร์ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อาจจะเกิดขึ้นจากกระแส Hype ของ Bitcoin ETF

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาของ BTC ลดลงอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่ Bitcoin ETF ของสองพี่น้อง Winklevoss ถูกปฏิเสธ

นาย Andreas Antonopoulos นักวิจัย Cryptocurrency ที่โด่งดัง และผู้เชี่ยวชาญด้านหลักทรัพย์ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับ Bitcoin ETF ว่า เขาไม่เห็นด้วยที่จะมี ETF ในตลาดที่ได้รับการควบคุมอย่างถูกกฎหมาย

เขาให้เหตุผลว่า ถึงแม้ ETF จะทำให้ตลาดคริปโตสามารถเข้าถึงได้โดยนักลงทุนระดับสถาบัน และนักลงทุนรายย่อยมากขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้พวกเขาเหล่านั้นมีอุปสรรคด้านกฎหมายต่าง ๆ แต่มันก็เปิดโอกาสที่ทำให้นักลงทุนรายใหญ่ ๆ สามารถเข้ามาควบคุมราคาของ Bitcoin ได้อีกเช่นกัน

“ทุก ๆ คนตื่นเต้นกับ ETF เป็นอย่างมาก แต่จากที่เราเห็นในตลาดอื่น ๆ มา จะพบว่า เมื่อใดก็ตามที่ ETF เกิดขึ้นในตลาดนั้น ราคาของมันจะพุ่งขึ้นอย่างสูง เนื่องจากตลาดนั้นสามารถเข้าถึงได้โดยนักลงทุนจำนวนที่มากขึ้น แต่ในทางกลับกัน ตลาดเหล่านั้นก็อาจถูกควบคุมได้ง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากสถาบันการลงทุนต่าง ๆ จะสามารถควบคุมราคาผ่าน ETF ได้”

เขาย้ำว่า ETF ของ VanEck และ SolidX อาจทำให้มีเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่ตลาด Bitcoin และจะทำให้ราคา BTC มีความผันผวนสูงภายในระยะเวลาตลาดเปิดของสหรัฐฯ

ETF ต่างกับ Futures ตรงที่นักลงทุน ETF ไม่มีแรงจูงใจที่จะทำให้ราคาของตลาดเข้าสู่ขาลง แต่หากนักลงทุน ได้ลงทุนทั้ง ETF และ Futures ตลาด Bitcoin ก็อาจมีความผันผวนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

ETF, Futures และการเติบโตในระยะยาว

ในระยะยาว จำนวนเครื่องมือในการลงทุนที่มากขึ้นโดยสถาบันทางการเงินที่ถูกกฎหมายจะทำให้สภาพคล่องของ Bitcoin เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และจะทำให้เป็นเรื่องที่ยากในการควบคุมราคาของตลาดคริปโต

อย่างไรก็ตาม หากตลาดมีความผันผวน การเติบโตที่รวดเร็ว สภาพคล่องและเครื่องมือทางการลงทุนที่มากเพียงพอ ก็อาจจะทำให้นักลงทุนรายใหญ่ ๆ สามารถทำการสวนเทรนด์ตลาดก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น