<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกาจับมือบริษัทสตาร์ทอัพ Bitcoin เพื่อวิจัยสกุลเงินดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางของ Curacao และ Sint Maarten (CBCS) ประกาศว่าจะเข้าร่วมกับบริษัทเทคโนโลยี Blockchain “Bitt” เพื่อออกเหรียญดิจิทัลในเกาะ  Curacao และ Sint Maarten

นาย Rawdon Adams CEO ของ Bitt ให้ข้อมูลว่าสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวจะใช้ในสองประเทศเท่านั้นซึ่งทั้งสองประเทศนี้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศเนเธอร์แลนด์ที่ใช้สกุลเงินเดียวกันเพราะความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการพิมพ์และแจกจ่ายเงินสดผ่านกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินเดียวกันของ CBCS จะถูกลงและมีความสะดวกสำหรับพลเมืองและผู้อยู่อาศัยในชาติด้วย

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

ธนาคารกลางออกสกุลเงินดิจิทัลที่จะใช้ได้กับ Mobile wallets การทำธุรกรรมและชำระเงินที่มีความปลอดภัยผ่านทางมือถือหรือ Tablet ในเขตอำนาจศาลหนึ่งไปยังอีกเขตอำนาจศาลหนึ่งที่เป็นกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินเดียวกันซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องระยะเวลาที่อาจกินเวลาหลายวันสำหรับการโอนเงินข้ามประเทศและทำให้ค่าใช้จ่ายสำหรับการโอนเงินนั้นถูกลง

ตามที่ Leila Matroos-Lasten ประธานของ CBCS ได้กล่าว สกุลเงินดิจิทัลนี้จะมีการทำ KYC และมีนโยบายการป้องกันการฟอกเงิน (AML) ด้วยเช่นกัน

Matroos-Lasten กล่าวว่า CBCS ได้มองเห็นศักยภาพของเทคโนโลยีและนำมาใช้แก้ปัญหาการโอนเงินข้ามเขตแดนและการชำระเงินทางดิจิทัลที่รับรองได้ว่ามีความปลอดภัยและจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาทาง Bitt ก็ได้ร่วมมือกับธนาคารกลางโดย Bitt มีผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่คือ Medici Ventures ( online retailer สาขาย่อยของ Overstock) ทำสัญญา MOU กับธนาคารกลาง Eastern Caribbean Central Bank (ECCB) ข้อตกลงนี้ทำให้ Medici Ventures มีราคาหุ้นเพิ่มขึ้นถึง 8.6%

กรณีเดียวกัน Bitt ทำสัญญา MOU กับ CBCS เพื่อพัฒนาและนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์เพื่อแก้ปัญหาสหภาพการเงินของ Eastern Caribbean โดยการปฏิบัติตามนโยบาย  AML/KYC และทำตามมาตรการป้องกันการก่อการร้ายทางการเงิน (Anti-Terrorism Financing) นอกจากนี้การทำ MOU ยังพูดถึงการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลสำหรับ ECCU ด้วย

“ECCB ส่งเสริมความปลอดภัยและความถูกต้องของระบบการเงินใน ECCU นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ในการสนับสนุนนวัตกรรมที่สอดคล้องกับพันธกรณีของธนาคารที่ต้องอำนวยความสะดวกในการเติบโตและการพัฒนาของประเทศสมาชิก” นาย Timothy Antoine กล่าวในแถลงการณ์ ณ เวลานั้น  “ด้วยเหตุนี้เทคโนโลยี Blockchain จึงได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในขณะนี้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น