<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนเปิดแพลตฟอร์มให้ประชาชนจีนสามารถรายงานการขายโทเคนได้หากพบเจอ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาคมผู้ประกอบการด้านการเงินแห่งชาติของจีน (NIFA) ซึ่งเป็นองค์กรกำกับดูแลที่ถูกก่อตั้งโดยธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ได้เพิ่มหมวดหมู่ “การขายโทเคน” ลงในแพลตฟอร์มเพื่อให้ประชาชนสามารถรายงานกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายได้

ปัจจุบัน NIFA ได้มีระบบออนไลน์สำหรับบุคคลทั่วไป ที่สามารถยื่นคำร้อง หรือรายงานต่อเหตุการณ์น่าสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการเงินได้ ซึ่งนั่นรวมไปถึง การให้สินเชื่อแบบ peer-to-peer, การประกันทางอินเทอร์เน็ต, การระดมทุนและการชำระเงินทางอินเทอร์เน็ต

อ้างอิงจากเว็บไซต์ของ NIFA:

“แพลตฟอร์มนี้จะคอยรวบรวมรายงานและข้อร้องเรียนเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเงินในอินเทอร์เน็ต และคอยรายงานข้อมูลที่รวบรวมมาได้ไปยังหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องซึ่งจะดำเนินการต่อไปตามกฎระเบียบที่มีอยู่”

ดูเหมือนว่า ตอนนี้หน่วยงานดังกล่าวได้เพิ่มหมวดหมู่ “การขายโทเคน” เข้าไปในตัวเลือกของการรายงาน ซึ่งแปลว่าตอนนี้ ประชาชนชาวจีนสามารถยื่นคำร้องเรียนต่อกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตได้แล้ว เมื่อช่วงท้ายปี 2017 PBoC ได้ประกาศว่าการระดมทุน ICO และการเทรดคริปโตเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศจีน

ส่วนกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย ซึ่งระบุไว้ในเว็บไซต์ของ NIFA นั้นรวมถึงการเปิดให้บริการ เว็บเทรดคริปโต ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนจากเงิน Fiat เป็นคริปโต หรือคริปโตไปคริปโตก็ตาม

จากเหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนยังคงดำเนินแผนที่จะปราบปรามเว็บเทรดคริปโต และการระดมทุน ICO อยู่ให้หมดสิ้นไปจากประเทศจีน

ที่มา Coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น