<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: รัฐบาลประเทศจีนอาจพิจารณายกเลิกการขาย ICO ทั้งหมด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ออกกฎหมายในประเทศจีน (regulator) กำลังหารือกันถึงแผนการในการยกเลิกและสั่งห้ามขาย ICO ( Initial Coin Offering) ในประเทศ กล่าวโดยรายงาน

โดยอ้างอิงจาก Tencent Finance นั้น ทางผู้ออกกฎหมายในประเทศจีนได้ทำการประชุมกันไปแล้วเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมานี้ซึ่งจัดขึ้นโดยทางแผนก Financial market ของธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBoC) ซึ่งบุคลากรรัฐบาลที่คอยดูแลด้านการซื้อขายหุ้นและหลักทรัพย์ก็จะเข้าร่วมประชุมด้วยเช่นกัน โดยภายหลังการประชุมดังกล่าวทางกลุ่มผู้ออกกฏหมายได้เสนอแผนการดังกล่าวขึ้น

ทาง Tencent Finance ยังได้มีการอ้างอิงแหล่งที่มาที่ไม่เปิดเผยตัวตนอีกหลายแห่ง และยังรายงานว่าบางทีทางรัฐบาลจีนอาจจะกำลังวางแผนเพื่อทำให้การซื้อขาย ICO นั้นมีลิมิทและเพดานของขนาดในการลงทุน, ให้ทางผู้ระดมทุนเปิดเผยรายละเอียดองค์กรมากขึ้น, อีกทั้งกำกับควบคุมดูแลการซื้อขายเหรียญ และคอยแจ้งเตือนเกี่ยวกับเรื่องความเสี่ยง

และยิ่งไปกว่านั้น ถ้าทางรัฐบาลค้นพบว่ามันมีความเสี่ยงในตลาดสูงมาก ทางผู้ออกกฎหมายอาจจะทำการยกเลิกการขาย ICO ทั้งหมด

หากฟังดูแล้ว นี่อาจจะเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะเกินเลยไป แต่ถ้าหากลงมาดูดีๆแล้ว ก่อนหน้านี้ทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนเคยสั่งระงับการซื้อขาย Bitcoin บนเว็บผู้ให้บริการเทรดในประเทศมาแล้วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากออกมาแสดงความกังวลเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

นอกจากนี้สำนักข่าว Caixin ยังได้ออกมารายงานข่าวในลักษณะเดียวกัน โดยบอกว่าทางผู้ออกกฎหมายกำลังประชุมกันเรื่องการลงทุนแบบ ICO และคาดการณ์ว่าการออกบังคับใช้กฎหมายนั้นจะขึ้นอยู่กับคำสั่งพิเศษ (executive order) ที่เคยตีพิมพ์ออกมาเมื่อช่วงปี 1998 โดยสภารัฐของรัฐบาลจีน

โดยมันมีหัวข้อดังนี้ “คำสั่งเกี่ยวกับการแบนสถาบันการเงินที่ผิดกฎหมายและบริษัทหรือธุรกิจด้านการเงินที่ผิดกฎหมาย” ซึ่งคำแปลนั้นมีใจความว่า

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“กิจกรรมธุรกิจการเงินที่ผิดกฎหมายนั้นประกอบไปด้วย: การระดมทุนที่ไร้เป้าหมายและสิ่งของโดยไม่ได้รับอนุญาตทางกฎหมาย, หรือกิจกรรมอื่นๆที่ทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนระบุไว้ว่าผิดกฎหมาย”

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วว่าทางรัฐบาลจีนกำลังเล็งขึ้นทะเบียนการลงทุนแบบ ICO เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนว่ารัฐบาลในหลายๆประเทศก็เริ่มที่จะเข้ามาจับตาดูการลงทุนแบบนี้อย่างใกล้ชิดแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น