<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bug ใหม่บนเครือข่าย EOS ทำให้เกิดการขโมย RAM จากผู้ใช้งานได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีผู้ใช้งานพบ Bug ของเครือข่าย EOS ว่ามันทำการขโมย RAM ของผู้ใช้งาน ซึ่ง RAM ถือเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญของเครือข่าย EOS เนื่องจากมีไม่เพียงพอในเครือข่าย ปัจจุบัน EOS กำลังเร่งหาทางแก้ปัญหาดังกล่าวอยู่

ทำไม RAM ถึงมีค่าในเครือข่าย EOS

EOS ตั้งใจที่จะเป็นระบบ Decentralized ที่ใช้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการรัน DApps และ Smart Contracts โดยแต่ละ DApps จำเป็นต้องใช้ RAM เพื่อการเก็บข้อมูล และขยายฐานข้อมูลเพื่อรองรับการใช้งานที่มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ RAM ในเครือข่าย EOS ถูกจำกัดการใช้มากสุดแค่เพียง 64 gb และเมื่อเดือนที่ผ่านมา ได้มีการปรับให้สามารถเพิ่มเลยขีดจำกัดนั้นไปได้ เมื่อเวลาผ่านไป RAM ถือเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากในเครือข่าย EOS ส่งผลให้มีการเทรด RAM เกิดขึ้น โดยราคาของมันจะผันผวนตาม Demand และ Supply ตามปกติ อ้างอิงจาก eos.feexplorer.io RAM 1 kb มีราคาอยู่ที่ 0.12 EOS หรือประมาณ 0.60 ดอลลาร์

Bug ใหม่ของ EOS ทำงานอย่างไร

EOSIO RAM exploit. Please read. from r/eos

อ้างอิงจากโพสต์ด้านบน Reddit ผู้ที่ต้องการขโมย RAM จะทำการรันโค้ดบางอย่างบนบัญชีของพวกเขา โดยโค้ดจะสามารถเพิ่มแถวในชื่อของบัญชีอื่นที่ส่งโทเคนมาได้ และจะสามารถขโมย RAM ได้ด้วยการ “แทรกข้อมูลขยะจำนวนมากลงในแถวที่สร้างขึ้นมา เมื่อ DApps/ผู้ใช้งาน ส่งโทเคนมาให้”

EOS ได้คิดวิธีแก้ไขชั่วคราวในขณะนี้ โดยการให้ผู้ใช้งานส่งโทเคนของพวกเขาไปยังบัญชีที่ไม่มี RAM เพื่อบัญชีที่มีโค้ดดังกล่าวจะได้พยายามขโมย RAM จาก Account เปล่า ๆ เท่านั้น ซึ่งจะทำให้ RAM ของผู้ใช้งานปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มีโปรแกรมเมอร์พบ Bug บน EOS หลากหลายจุดและได้รับเงินรางวัลจากการหา Bug ไปกว่า 120,000 ดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น