<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปปง. อาจสร้าง Wallet ต่อต้านการฟอกเงิน และจะใช้อายัดทรัพย์คริปโตถ้าพัวพันสิ่งผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากสำนักข่าว The Nation รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแห่งประเทศไทย (ปปง.) กำลังพิจารณาที่จะสร้างกระเป๋าเก็บเงินดิจิทัลของพวกเขาเอง เพื่อที่จะทำการตรวจสอบพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการโจรกรรมทางคริปโต

อ้างอิงจากนาย วิทยา นีติธรรม เลขาธิการปปง. ผู้ออกกฎหมายต้องการที่จะปรับตัวตามเทคโนโลยีที่เพิ่งถือกำเนิดขึ้นมาใหม่นี้ เพื่อที่รัฐบาลจะสามารถยึดหลักทรัพย์ที่เป็นคริปโตได้ หากมีความเกี่ยวข้องการฉ้อโกง

“เราได้หารือกันแล้วว่า อาจจะมีการสร้าง “AMLO Wallet (กระเป๋าเก็บคริปโตต่อต้านการฟอกเงิน) เพื่อที่เราจะสามารถยึดหลักทรัพย์คริปโตที่ได้มาโดยผิดกฎหมายได้”

ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ เจ้าหน้าที่ของไทยสามารถจับกุมหรือส่งผู้ร้ายข้ามแดนผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีอาชญากรรมทางอาญาหรือยึดทรัพย์สินทางกายภาพของพวกเขาได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึงกระเป๋าเก็บเงินดิจิทัลที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมได้

แม้จะมีมาตรการใหม่ ๆ ออกมา แต่ก็อาจเป็นเรื่องยากที่จะติดตามผู้ใช้ Cryptocurrency ที่ทำงานนอกระบบการออกใบอนุญาตในปัจจุบัน

“เราไม่สามารถระบุตัวผู้ส่ง Cryptocurrency หรือรับได้ เมื่อผู้ที่ถูกหลอกส่งเงินให้กับอาชญากร” นายวิทยา กล่าว

สำนักข่าวดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ศาลไทยไม่น่าจะยอมรับหลักฐานในการทำธุรกรรมด้วยคริปโต เนื่องจากเป็นเรื่องยากที่จะระบุตัวตน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น