<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐฯปิดเว็บเทรด Bitcoin นาม 1Broker หรือ “Binance และ BitMEX คือรายต่อไป?”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากการประกาศของ ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) เมื่อวานนี้ในการประกาศปิดเว็บไซต์ผู้ให้บริการเว็บเทรดคริปโตนาม 1Broker ที่ส่งผลทำให้ผู้ใช้งานสูญเสียเงินนับล้านดอลลาร์ไปแล้วนั้น แต่สิ่งที่ดูเหมือนจะร้ายแรงกว่าคือเมื่อพวกเขากล่าวว่า Binance และ BitMEX อาจจะเป็นรายต่อไป

เมื่อวานนี้ทาง SEC และ CFTC ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาได้ทำการยื่นฟ้องบริษัท 1Broker ที่ทำการอยู่บนเกาะ Marshall Islands ในข้อหาให้บริการ swap เหรียญ Bitcoin อย่างผิดกฎหมาย

โดยในประกาศของทาง SEC เผยว่า 1Broker นั้นให้บริการอยู่ภายใต้บริษัทที่ชื่อว่า 1pool Ltd., ซึ่งทาง SEC และ CFTC อ้างว่านาย Patrick Brunner หรือ CEO ของ 1Broker นั้นให้บริการ swap หลักทรัพย์ (securities) กับนักลงทุนในประเทศสหรัฐฯและในที่อื่น ๆ โดยไม่ทำตามข้อกฎ “เกณฑ์การลงทุนตามที่เห็นสมควร”

“ซื้อสัญญาแลกเปลี่ยนที่เป็นหลักทรัพย์บน 1Broker จากสหรัฐฯจนเสร็จสมบูรณ์ แม้ว่าจะไม่ผ่านเกณฑ์การลงทุนที่กำหนดโดยกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางก็ตาม”

ภายหลังจากการประกาศของ SEC ได้ไม่นานนั้น เว็บ 1Broker ก็ถูกยึดโดย FBI โดยทันที

นอกจากนี้เว็บ 1Broker ยังถูกฟ้องในข้อหาละเมิดกฎหมายของ CFTC รวมทั้งข้อหาล้มเหลวในการทำตามกฎการป้องกันการฟอกเงิน (AML) อีกด้วย

ส่วนการยึดเว็บไซต์และโดเมนของ FBI นั้นมีขึ้นในข้อหาการละเมิดกฎหมายการฟอกเงิน และการหลอกลวงแบบออนไลน์ รวมถึง “ให้บริการโบรคเกอร์และตัวแทนขายหลักทรัพย์อย่างผิดกฎหมาย” และรวมถึง “ให้บริการตลาด futures โดยไม่ได้ลงทะเทียน”

Binance และ BitMEX อาจเป็นรายต่อไป

ปัจจุบัน เว็บผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency ที่ให้บริการนักลงทุนจากสหรัฐฯจะต้องทำตามข้อกฎหมายด้านหลักทรัพย์ของพวกเขา ซึ่งหากไม่ทำตามกฎหมายก็จะถูกดำเนินการฟ้องร้องในลักษณะดังกล่าว

ซึ่งเราก็ได้เห็นกับในกรณีของ 1Broker แล้ว ซึ่งนั่นจะไม่ใช่ปัญหาเลยถ้าหากว่าพวกเขาไม่ได้เปิดรับนักลงทุนจากประเทศสหรัฐฯ

ภายหลังนักลงทุนบางคนบน community เชื่อว่า Binance และ BitMEX อาจจะเป็นรายต่อไป

ทั้ง Binance และ BitMEX นั้นไม่ได้ประกาศรับนักลงทุนจากสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ แต่อย่างไรก็ตาม บางคนเชื่อว่าเว็บเทรดทั้งสองเว็บนั้นดูเหมือนว่าจะทำเป็นเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ เมื่อมีนักลงทุนชาวอเมริกันเข้ามาเทรดบนเว็บของพวกเขา และรวมถึงได้รับรายได้เป็นจำนวนมากจากนักลงทุนชาวอเมริกันอีกด้วย

“ยิ่งผมอ่านข่าวเกี่ยวกับ 1Broker มากเท่าไร ผมก็ยิ่งเชื่อว่า Bitmex และ Binance จะต้องถูกปิดเป็นรายต่อไป”

กล่าวโดยผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์นาม BTC_Macro

คำถามที่ตามมาคือ Binance และ BitMEX นั้นแตกต่างจาก 1Broker อย่างไร?

อย่างแรกคือ 1Broker นั้นจงใจที่จะผ่อนผันกฎที่เกี่ยวข้องกับนักลงทุนชาวอเมริกันและกิจกรรมการซื้อขายของพวกเขา ทว่า BitMEX และ Binance นั้นมีการกล่าวแบนนักลงทุนอเมริกันอย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่นผู้ใช้งานจากอเมริกันนั้นจะมีการถูกบล็อก IP หากมีการเรียกใช้งานเว็บดังกล่าวจากสหรัฐฯ

ภายหลังทาง 1Broker ได้ออกมาประกาศว่าจะทำการเปิดระบบชั่วคราวให้นักลงทุนสามารถมาถอนเงินออกไปได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น