<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตพนักงาน Google กล่าว “มีคน 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่จะมี Bitcoin มากกว่า 0.28 BTC”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Steve Lee อดีตหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Google ได้กล่าวว่า ด้วยความที่ Bitcoin นั้นถูกออกแบบมาให้มีจำนวนจำกัด มีเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในโลกเท่านั้นที่จะสามารถครอบครองได้มากกว่า 0.28 BTC

นาย Lee ได้อธิบายว่า:

“หากคุณลงทุนก้อนเล็ก ๆ สัก 1,830 ดอลลาร์ในวันนี้ คุณจะมี 0.28 BTC และถ้าคุณ HODL ไว้ คุณจะมั่นใจได้ว่า จะไม่มีประชากรมากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ในโลกมี Bitcoin มากกว่าคุณ”

ในอนาคต Bitcoin จะเริ่มหายากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีนักลงทุน และสถาบันการเงินต่าง ๆ ให้ความสนใจและเริ่มเข้ามาลงทุนซึ่งจะทำให้การถือครอง Bitcoin จำนวน 1 BTC นั้นเป็นเรื่องยากขึ้นไปอีก

 

Bitcoin มีน้อยกว่า 21 ล้าน BTC

แต่เดิมแล้ว Bitcoin ถูกออกแบบมาให้มีจำนวนทั้งหมด 21 ล้าน BTC ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่เมื่อปลายปี 2017 Chainalysis บริษัทรวบรวมข้อมูลด้าน Blockchain เผยว่า มี Bitcoin จำนวน 4 ล้าน BTC ที่หายสาบสูญไปตลอดกาลและไม่สามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากทำ Wallet และ Private Key หาย รวมทั้ง Bitcoin ที่อยู่ใน Wallet ของ Satoshi Nakamoto

นาย Kim Grauer นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสที่ Chainalysis กล่าวว่า Bitcoin ที่หายไปนั้นยังไม่ถูกนำไปคำนวณใน Marketcap ซึ่งแปลว่า ราคาของ Bitcoin อาจมีมากกว่านี้ ซึ่งมี Bitcoin หายไป 4 ถึง 6 ล้าน BTC

ตัวเลข 0.28 BTC นั้นมาจาก การนำจำนวน Bitcoin ทั้งหมด 21 ล้าน BTC ไปหารจำนวนประชากรทั้งหมด 7.442 พันล้านคน แต่หากมี Bitcoin หายไป 4 ถึง 6 ล้าน BTC จริง ๆ จะทำให้จำนวน Bitcoin ลดลงมาเหลือ 16 ถึง 17 ล้าน BTC

หากคำนวณว่า Bitcoin มีทั้งหมดเพียง 17 ล้าน BTC จะมีเพียง 0.8 เปอร์เซ็นต์ของประชากรเท่านั้นที่ประชากรสามารถครอบครอง BTC ได้ 0.28 BTC และ 0.2 เปอร์เซ็นต์ของโลกเท่านั้นที่จะมี BTC ได้ 1 BTC

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น