<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Whitepaper เหรียญคริปโตของเวเนซุเอลา Petro ถูกเปิดโปงว่าคัดลอกมาจาก Dash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Joey Zhou นักพัฒนาหลักของ Ethereum ได้ออกมาชี้ให้เห็นว่า ส่วนหนึ่งใน Whitepaper ของเหรียญ Petro ซึ่งเป็นเหรียญคริปโตของประเทศเวเนซุเอลานั้นได้มีการคัดลอกจากเว็บไซต์ Github ของเหรียญ Dash มา

นาย Zhou ได้เรียกเหรียญ Petro ว่าเป็น “ตัวปลอมที่ดูหมิ่นเหรียญ Dash” และได้ทำการโพสต์ลิงค์ Whitepaper ของ Petro ซึ่งมีรูปภาพเดียวกับเป๊ะ ๆ กับรูปบน Github ของ Dash

ไม่ใช่เพียงแค่รูปเท่านั้นที่ Petro ลอกจาก Dash แต่ยังเป็นการทำงานต่าง ๆ เช่นใช้ Algorithm X11 ในการขุดเหมือนกัน, มีระบบ Masternode เหมือนกัน, มีระบบ Instant Send ซึ่งเป็นการทำงานที่สำคัญและเฉพาะตัวของ Dash เหมือนกันอีกด้วย โดยใน Whitepaper ได้ระบุไว้ว่า:

“หนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญของ Petro คือการโอนแบบทันที (Instant Send) ใช้เวลาน้อยกว่า 5 วินาที ซึ่งแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรม และความล้ำสมัยของ Petro ว่าดีกว่าคริปโตอื่น ๆ แค่ไหน”

นาย Nicolas Maduro ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเวเนซุเอลา ได้กล่าวไว้ว่าเหรียญ Petro จะถูกลิสต์ขึ้นบนเว็บเทรดคริปโตใหญ่ ๆ แต่ในขณะที่รายงานอยู่นี้ อ้างอิงจาก Coinmarketcap เว็บเทรดใหญ่ ๆ เช่น Binance, OKEx และ Huobi นั้นยังไม่ได้ลิสต์เหรียญดังกล่าวแต่อย่างใด

เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นาย Ryan Taylor CEO ของ Dash Core Group ได้กล่าวว่า เวเนซุเอลาได้กลายเป็นประเทศที่ใช้งานเหรียญ Dash เยอะที่สุดในโลกเป็นอันดับ 2 มีพ่อค้าเกือบ 100 รายที่รับ Dash ในการชำระเงิน ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากที่เงินโบลิวาร์มีมูลค่าที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ที่มาภาพ BTCNN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น