<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดูเหมือนว่าเหรียญคริปโตที่แย่ที่สุดในปี 2018 จะสร้างเศรษฐีขึ้นมาอีกเป็นจำนวนมาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Altcoins หลาย ๆ เหรียญมีราคาที่ต่ำลงตลอดระยะเวลา 10 เดือนที่ผ่านมา แต่อย่างน้อยที่สุดมันก็มียังมี performance ที่ดีกว่า Bitcoin จากกรณีศึกษาในปี 2018 นักลงทุนจากเว็บ Reddit รายหนึ่งกล่าวว่า เขาทำการเทรดหลายครั้งมากในขณะที่มูลค่าของมันลดต่ำลงและสูญเสียเงินไปกว่า 95% จากเงินลงทุนจำนวน 25,000 ดอลลาร์

คำว่า “hodl” ได้กลายเป็น meme ในปี 2017 ช่วยให้นักเทรดผ่านพ้นช่วงที่จีนแบน Bitcoin รวมถึง FUD และข่าวในแง่ลบอื่น ๆ ได้ แต่ในขณะนี้ซึ่ดูเหมือนว่าคำว่า hodl ดังกล่าวกลายเป็นหายนะสำหรับนักลงทุนที่ลงทุนใน Altcoins เป็นหลัก นอกจากนี้แล้ว meme ที่ชื่อว่า BTFD (Buy the F-Dip หรือให้ซื้อเมื่อราคาตกลง) ก็ลดลงเช่นกันเนื่องจากนักเทรดเรียนรู้แล้วว่าการที่ราคาตกลงเช่นนี้ (dip) มันคือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการลดมูลค่าต่ำลงไปอีก (lower dips)

บทเรียนที่ 1: มันมีความแตกต่างเป็นอย่างมากระหว่างการสูญเสีย 90% กับการสูญเสีย 95%

Wanchain (WAN) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ Cryptocurrency ที่เป็นที่ยอมรับมากขึ้นมีมูลค่าลดลงกว่า 90% จากระดับ ATH จากคอลัมน์ของ Onchainfx แสดงให้เห็นว่าเหรียญ WAN จะต้องเพิ่มมูลค่าเป็น 10 เท่าเพื่อให้มีมูลค่าเท่ากับก่อนหน้านี้ เปรียบเทียบกับ ICX ซึ่งมีมูลค่าลดลง 95 เปอร์เซ็นต์ เมื่อพิจารณาแล้วดูเหมือนว่า ICX นั้นอยู่ในสภาวะวิกฤติกว่า WAN และ ICX จะต้องเพิ่มมูลค่าเป็น 20 เท่าเพื่อให้ ICX ถึงจุดสูงสุดจุดเดิมที่ $ 12.04 ต่อโทเคน

บทเรียนที่ 2: อย่าเชื่อมูลค่าของตลาดเหรียญที่ถูก hard fork

มูลค่าตามราคาตลาดหรือจำนวนเหรียญหมุนเวียนอยู่ในระบบด้วยการที่ราคาต่อเหรียญนั้นเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ไม่ค่อยดีเท่าไรโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันมาถึงการ Fork เพื่อแยกเหรียญอย่าง Bitcoin Private และ Bitcoin Diamond ซึ่งมันจะมีมูลค่าตามราคาตลาดขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ถือ BTC ที่สามารถเรียกร้องให้ทำการ Fork ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วนักลงทุน Bitcoin ไม่ได้มีความสนใจในการ Fork เหล่านี้เลยซึ่งทำให้ Supply และ Market Cap ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

มูลค่าของ Bitcoin Atom (BTA) มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 4.67 ล้านเหรียญ เว็บ Coincodex เผยว่าโวลลุ่มของมันตลอด 24 ชั่วโมงลดน้อยลงกว่า 15,000 เหรียญ แต่ BTA ลดลง 99.98% สำหรับปีนี้ เหรียญอื่นที่มีราคาตลาดสูงสุดคือ ignis ลดลง 99.66 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้แม้จะมีจำนวนเหรียญทั้งหมดก 30 ล้านเหรียญก็ตาม

บทเรียนที่ 3: มันไม่มีเพดานราคา

การที่ Altcoin มีมูลค่าลดลงมากกว่าร้อยละ 90 ไม่ได้หมายความว่ามูลค่าของมันจะฟื้นตัวได้ในเร็ว ๆ นี้ นักเทรดในปีนี้หลาย ๆ คนสูญเสียไปเยอะมากซึ่งไม่ได้สูญเสียจากการซื้อที่จุดสูงสุด แต่เป็นการสูญเสียที่มาจากการซื้อที่จุดที่พวกเขาไม่รู้ว่าควรจะซื้อ เช่น ไปซื้อที่จุด Bottom ที่คาดว่ามันจะอยู่ในจุดต่ำสุดแล้วแต่มันก็ไม่ใช่ นักเทรดรายหนึ่งสารภาพว่า:

“ฉันซื้อ Bitclave (CAT) ในราคา ICO และคิดว่าในที่สุดเหรียญนี้ก็เข้าสู่การ ICO ได้เสียที และหลังจากนั้นราคามันก็ลดลงจนถึง -99%”

อย่างที่เราเห็นใน Telegram ของนักเทรดเหรียญคริปโตส่วนใหญ่นั้น Portfolio ของนักลงทุนคริปโตล้วนเป็นขาลงทั้งสิ้นในปีนี้ มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ไม่ได้จมอยู่ใต้น้ำ ในกรณีของคริปโตเคอร์เรนซีหลัก ๆ อย่าง Bitcoin Cash, Bitcoin Core และ Ethereum ส่วนใหญ่นักลงทุนไม่ได้ซื้อเหรียญเหล่านี้ที่จุด ATH คนที่ถือเหรียญ BTC หรือ BCH ปีก่อนจะยังคงได้กำไรจากการลงทุนประมาณ 30%

ตลาด Altcoins ก็ไม่ได้อยู่ในจุดที่แย่ที่สุดเท่าที่นักวิจารณ์คริปโตหลาย ๆ คนกล่าว ยกเว้นในกรณีที่นักเทรดที่สนใจและเอาตัวเองเข้าไปลงทุนใน Altcoins ที่มีความเสี่ยงรวมถึงเหรียญที่อยู่ในการทำ ICO ในช่วงที่กระแสพีคมาก ๆ

นักลงทุนรายหนึ่งกล่าวว่า

“ฉันฝันว่าฉันจะลงทุนได้มากพอจนฉันสามารถเกษียณได้อย่างหมดห่วง ฉันคิดว่ามันเป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะมีเงินมาก ๆ และฉันก็กลัวที่จะพลาดมันไปดังนั้นฉันจึงเลือกที่จะเสี่ยง ซึ่งฉันก็ยอมรับว่ามันเป็นความคิดที่งี่เง่ามาก”

ที่มา news.bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น