<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีต รมว. คลังแห่งประเทศไทยเผย ได้มีใช้ Blockchain ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคการเมืองแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมานาย กรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และประธานสมาคมฟินเทคประเทศไทย ได้เผยว่าพรรคการเมืองในไทยเองก็ได้เริ่มใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการเลือกหัวหน้าพรรคเช่นกัน

เขาได้กล่าวเปิดในงาน Cordaday Bangkok 2018: Blockchain for Enterprise จัดขึ้นที่โรงแรม Renaissance Bangkok Ratchaprasong Hotel ซึ่งเป็นงานเปิดตัวและแถลงการณ์เทคโนโลยี Corda ที่ถูกสร้างขึ้นโดย R3 ให้เหล่าบริษัทไทย ๆ ได้รู้จักพวกเขามากขึ้น เพื่อหวังจะมีผู้มาเข้าร่วมไปใช้เทคโนโนโลยีของพวกเขาที่เป็น Blockchain สำหรับองค์กรต่าง ๆ

พร้อมทั้งได้เผยถึงความมั่นใจในเทคโนโลยี Blockchain และ Cryptocurrency ว่าจะเข้ามามีบทบาทอย่างแน่นอนทั้งในภาครัฐ, เอกชน หรือการเมืองในประเทศไทยก็ตาม

“เทคโนโลยีเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่จะเข้ามาลดภาระในแง่ของต้นทุนของธุรกรรมการเงิน และเพิ่มมาตรฐานคุณภาพของบริการให้กับเรา ส่วน Blockchain จะมีผลต่อธุรกิจที่อาศัยคนกลาง หรือความไว้เนื้อเชื่อใจไม่ว่าจะเป็นระบบราชการ ในเรื่องของกรมที่ดินที่มีหน้าที่ยืนยันความถูกต้อง หรือแม้แต่พรรคการเมืองของผมในปัจจุบัน ก็กำลังอยู่ในช่วงที่เปิดให้สมาชิกของพรรคทั่วประเทศเข้ามาเลือกหัวหน้าพรรคเป็นครั้งแรก ซึ่งโดยปกติแล้วทำได้ยากมากถ้าไม่มีเทคโนโลยี เราเลยออกแบบแอปฯ ขึ้นมาแล้วใช้ Blockchain เป็นตัวทดสอบเพื่อยืนยันตัวตนที่แท้จริงของสมาชิก และเพื่อให้ผู้สมัครหลายคนส่งตัวแทนเข้ามา Audit และตรวจสอบข้อมูลได้ว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปตามที่สมาชิกได้ลงคะแนนไว้จริง”

ในทางกลับกัน เขาได้เผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ว่าแบงค์ชาติจากสวิตเซอร์แลนด์

กล่าวเปิดในงานด้าน Blockchain และเผยว่า เขาไม่เชื่อใน Cryptocurrency

“ท่านมองว่าดีไม่ดีอาจเป็นเรื่องที่ค่อนข้างอันตรายด้วยซ้ำไป ท่านหยิบยกตัวอย่างว่า Algorithm ที่อยู่เบื้องหลัง Bitcoin มันเขียนไว้ยังไงจริง ๆ มีน้อยคนที่รู้ในเชิงลึก ดีไม่ดี มันอาจจะเขียนว่าอีก 20 ปีข้างหน้า Bitcoin ในโลกอาจจะหายไปเลยก็ได้ ท่านได้พูดทีเล่นทีจริง แต่ก็ได้สะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติ”

เขาได้อธิบายอีกว่า ผู้ว่าแบงค์ชาติสวิตเซอร์แลนด์นั้นคิดว่า คริปโตยังคงไม่มีความจำเป็นอีกด้วย เนื่องจากระบบการทำธุรกรรมดิจิทัลในปัจจุบันนั้นมีค่าธรรมเนียมที่อาจจะถูกกว่าคริปโตด้วยซ้ำ

รวมทั้งในงาน ยังมี CEO ของ R3 ผู้สร้างเทคโนโลยี Corda ที่เป็น Blockchain สำหรับบริษัท และทีมงานมาให้ความรู้ในงานอีกด้วย ก่อนหน้านี้ ธนาคารกรุงเทพได้ประกาศจับมือกับ R3 นำ Blockchain มาใช้ในบริการของธนาคารกรุงเทพ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น