<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกรุงเทพเข้าร่วมกลุ่ม R3 Consortium เพื่อใช้ Blockchain มาใช้ในบริการของธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ธนาคารกรุงเทพได้เข้าร่วมโปรแกรมการเงินเพื่อการค้าโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain กับทางกลุ่ม R3 เกิดจากการรวมตัวของพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้าน FinTech ที่มีสถาบันการเงินชั้นนำของโลกกว่า 55 แห่งเป็นสมาชิก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยในการพัฒนานี้จะเน้นทั้งนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการบริการทางการเงินที่เรียกว่า Distributed Ledger เพื่อรองรับอุตสาหกรรมด้านการเงินในอนาคต

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารมีความยินดีที่ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตร R3 เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมการเงินในอนาคต

นาย Ian Guy Gillard  รองประธานบริหารของธนาคารกรุงเทพกล่าวในการแถลงข่าวว่าธนาคารกรุงเทพหวังว่าจะใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (DLT) เพื่อช่วยแก้ปัญหาความซับซ้อนและความไร้ประสิทธิภาพด้านการค้า

นางพรนิจ ตุลย์วัฒนจิต ผู้ช่วยผู้จัดการของธนาคารกรุงเทพกล่าวว่า:

“ลูกค้าของเรามีการปรับใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นในการดำเนินงานของพวกเขาและการเข้าร่วมกับทางกลุ่ม R3 เป็นทางเลือกใหม่ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า”

ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวที่ธนาคารกรุงศรีได้ทดสอบระบบ Blockchain Interledger เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเห็นได้ว่าธนาคารในประเทศไทยเริ่มให้ความสำคัญกับระบบ Blockchain มากขึ้นและในอนาคตเราคงได้เห็นธนาคารต่าง ๆ ในประเทศไทยหันมาศึกษา Blockchain มากขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา: CoinDesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น