<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Samsung เผย กำลังผลิตชิปประมวลผลขนาด 7nm ตัวใหม่ที่ลดการใช้พลังงานได้กว่า 50 เปอร์เซ็นต์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากประกาศเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา Samsung Foundry บริษัทฝ่ายผลิตของ Samsung ได้เตรียมผลิตชิปขนาด 7nm ตัวใหม่ที่เป็น Node ประมวลผลแบบ Low Power Plus (7LPP) โดยเคลมว่าจะสามารถลดการใช้พลังงานลงได้กว่า 50 เปอร์เซ็นต์

ชิปดังกล่าวนั้นออกแบบมาเพื่อการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการนำชิปประมวลผลนี้ไปใช้กับการขุดคริปโตได้ เนื่องจากต้นทุนด้านพลังงานนั้น ถือว่าเป็นหนึ่งในต้นทุนที่ใหญ่ที่สุดของนักขุดคริปโต

ด้วยความที่เทคโนโลยีในการผลิตชิปนั้นพัฒนาไปอย่างว่องไว ชิปประมวลผลต่าง ๆ มีขนาดเล็กลง และมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Samsung ได้ผลิตชิปขนาด 10nm ให้กับเครื่องขุดคริปโต Halong Mining’s DragonMint T1

อ้างอิงจาก Samsung ชิปใหม่ที่จะผลิตได้นี้จะเป็นใบเบิกทางให้พวกเขาสามารถผลิตชิป 3nm ในอนาคตได้ และระบุอีกด้วยว่า ชิป 7LPP จะช่วยผลักดันในด้าน AI, IOR, เครือข่าย, ยานยนต์, 5G และศูนย์ข้อมูลระดับองค์กรอีกด้วย

ถึงแม้ Samsung จะไม่ได้เปิดเผยว่า ชิปดังกล่าวจะผลิตไปให้กับลูกค้ารายไหนบ้าง แต่พวกเขาบอกใบ้ว่า ชิปใหม่นี้จะถูกนำไปใช้กับการใช้งานแบบ High Performance Computing (HPC)

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Samsung ได้เปิดเผยว่า พวกเขากำลังพัฒนาชิพสำหรับเครื่องขุด ASIC ให้กับบริษัทขุด Bitcoin สัญชาติแคนาดานาม Squire

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น