<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ถ้า Bitcoin ของคุณถูกขโมย มันมีโอกาสเพียงแค่ 20% ที่จะได้เหรียญกลับมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หาก Bitcoin ของคุณถูกขโมยไปแล้วนั้นผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเผยว่าคุณมีโอกาสถึง 20% ที่จะได้รับมันกลับคืนมา โดยยกตัวอย่างในกรณีของเคสที่เคยเกิดขึ้นซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ตกเป็นเหยื่อก็ไม่ได้เหรียญคริปโตคืน สำนักข่าว Reuters รายงานว่าโดยธรรมชาติของคริปโตเคอร์เรนซีถูกสร้างขึ้นมาโดยไม่ได้คำนึงถึงกรณีเมื่อเกิดเหตุโจรกรรมขึ้นรวมถึงอาชญากรไซเบอร์ก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ

จากความคิดเห็นของคุณ Patrick Wyman เจ้าหน้าที่พิเศษด้านอาชญากรรมทางการเงินของ FBI แผนกต่อต้านการฟอกเงิน ได้พูดถึงเรื่องธรรมชาติของ Bitcoin และเหรียญคริปโตอื่น ๆ ในแง่ของปัญหาเรื่องความปลอดภัย เขากล่าวว่า: ระบบการเงินแบบ Decentralized อย่างเช่น Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ ไม่ได้ถูกควบคุมโดยองค์กรใด ๆ นอกจากนั้นแล้วตลาดคริปโตเคอร์เรนซีก็เติบโตเร็วทำให้มันมีอัตราการก่ออาชญกรรมไซเบอร์เพิ่มมากขึ้นด้วย การสืบสวนคดีก็จะมุ่งเน้นไปที่คดีใหญ่ ๆ ส่วนคดีเล็ก ๆ ก็ถูกเพิกเฉย คุณ Jaroslav Jakubcek นักวิจัยของ Europol (ศูนย์การประสานงานด้านการบังคับใช้กฎหมายของสหภาพยุโรป) กล่าวว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่หน่วยงานกฎหมายจะนำทรัพยากรที่มีอยู่ไปสืบสวนคดีได้ในทุก ๆ คดี

Autonomous NEXT และ Crypto Aware เป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับการวิจัยทางการเงินได้รับความร่วมมือจากผู้ตกเป็นเหยื่อของ crypto scams กล่าวว่าเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีมูลค่าประมาณ 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกขโมยไปในระหว่างปี 2017 ถึงช่วงต้นปีของปี 2018 และในปีนี้ก็มีข้อมูลเผยออกมาว่าคริปโตเคอร์เรนซีมูลค่ามากกว่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐถูกขโมยไปและจากรายงานพบว่าการก่ออาชญกรรมดังกล่าวประมาณ 85% ไม่เคยได้รับการรายงาน

อัตราการได้คริปโตเคอร์เรนซีคืนมีอยู่ประมาณ 20%

คุณ David Jevans ผู้บริหารของ CipherTrace กล่าวว่าอัตราการได้คริปโตเคอร์เรนซีคืนมีอยู่ 20% ของคริปโตที่ถูกขโมยไปทั้งหมด แม้ว่าแพลตฟอร์มการซื้อขายหรือการแลกเปลี่ยนจะถูกแฮ็กเนื่องจากเหรียญสามารถถูกโอนโยกย้ายข้ามพรมแดนได้สะดวก ตามโปรโตคอลการบังคับใช้กฎหมายในหลายประเทศที่เกี่ยวข้องและการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อพิจารณาคดีมักใช้เวลานานและเมื่อถึงเวลานั้นเงินก็ถูกย้ายไปแล้วซึ่งจำนวนเงินที่ถูกขโมยไปต้องมีมูลค่ามหาศาลเพื่อให้มันคุ้มต่อทรัพยากรที่สูญเสียไปเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ มาสืบสวนคดี

นอกจากนั้นแล้วเป้าหมายของอาชญกรก็ดูเหมือนจะเจาะจงไปที่เว็บเทรดใหญ่ ๆ เช่น เมื่อเดือนสิงหาคมมีรายงานจากทาง CCN ว่าบริษัทของสหรัฐและนักลงทุน Michael Terpin ถูกขโมยคริปโตเคอร์เรนซีมีมูลค่ากว่า 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากโทรศัพท์มือถือโดยนักแฮ็คซิม เขาจึงฟ้องร้องผู้ให้บริการ AT&T ให้ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 224 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทางผู้ให้บริการก็ปฏิเสธความรับผิดชอบ และในอาทิตย์นี้เองนักลงทุน Bitcoin ชาวนอร์เวย์อายุเพียง 24 ปีถูกฆาตกรรมหลังแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีเป็นเงินสด ตามรายงานผู้กระทำความผิดอาจได้รับเงินไปหลังจากลงมือฆ่าเพราะเงินนั้นถูกเก็บไว้ที่หอพักของผู้ตาย

ที่มา CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น