<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวอัพเดตล่าสุดของเครื่องขุดคริปโต Bitmain ปลุกกระแสความไม่พอใจในกลุ่มนักขุดอีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทผู้ผลิตเครื่องขุด Bitcoin ยักษ์ใหญ่นาม Bitmain ได้ออกมายืนยันว่าพวกเขาจะปล่อยตัวเฟิร์มแวร์อัพเดตเครื่องขุดนาม “Overt AsicBoost” เพื่อทำการอัพเกรดเครื่อง Antminer ทุกตัว อ้างอิงจาก blog ของพวกเขาเมื่อวานนี้

Bitmain ผู้ซึ่งทำการขุด Bitcoin ผ่าน pool ขุดนาม BTC.com และ Antpool กล่าวว่าตัวอัพเดตนี้จะถูกยิงไปอัพเดต Antminer รุ่นล่าสุดอย่าง S9 ก่อน และจะมีการขยายผลอัพเกรดเครื่องขุดรุ่นเก่าในสัปดาห์หน้า

Overt AsicBoost หมายถึงการเพิ่ม “ประสิทธิภาพ” ในการขุดเหรียญคริปโตสำหรับ Antminers โดย Bitmain กล่าวว่าวิธีนี้มันจะไม่ “สร้างผลกระทบในด้านลบต่อ protocol ของ Bitcoin อย่างแน่นอน”

“ในตอนแรก พวกเราตัดสินใจที่จะต่อต้าน ไม่เปิดฟังค์ชันด้านคณิตศาสตร์ตัวนี้ในเครื่องขุดที่เราสร้างขึ้นมา ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะความไม่แน่นอนในด้านกฎหมายที่เกี่ยวกับการใช้ AsicBoost” พร้อมเสริมว่า

“ในการที่เราเป็นองค์กรนั้น พวกเราไม่ต้องการละเมิดกฎหมายหรือกระทำในทางที่ไม่ดี”

ก่อนหน้านี้ Bitmain ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในช่วงต้นปี 2017 เกี่ยวกับแนวคิดเรื่อง AsicBoost โดยเฉพาะกลุ่มนักพัฒนา Bitcoin Core ที่ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่า protocol ที่เสาะหาวิธีในการเพิ่มประสิทธิภาพนั้นอาจทำให้เครือข่ายของ Bitcoin ไร้เสถียรภาพได้

ตัวอัพเกรดล่าสุดก่อนหน้านี้ก็ได้สร้างแตกแยกในกลุ่มเช่นเดียวกัน ซึ่ง blog โพสของ Bitmain นั้นมีขึ้นหลังจากที่ Slush Pool ออกมาเตือนกลุ่ม community นักขุดว่าการอัพเกรดซอฟต์แวร์เวอร์ชันดังกล่าวนั้นจะทำให้ไม่รองรับกับความต้องการของ pool พวกเขา

ที่น่าสนใจคือ ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งออกมาคาดเดาว่าหนึ่งในสาเหตุที่ Bitmain ทำแบบนี้ก็เพราะว่าพวกเขากำลังกังวลว่า “กำลังสูญเสียนักขุด” ไปเรื่อย ๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น