<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ประกาศเตือนประชาชนให้ระวัง OneCoin, OFC Coin และเหรียญอื่น ๆ ย้ำไม่ผ่านการพิจารณา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าผู้ออกกฎหมายด้านการเงินในประเทศไทยอย่าง ก.ล.ต. จะเริ่มเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องนักลงทุนอีกหนึ่งก้าว โดยล่าสุดนั้นได้มีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการเพื่อเตือนให้ผู้ที่ต้องการจะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นระวังในเหรียญที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดีอย่าง OneCoin, OFC Coin และอื่น ๆ อีกมากมาย

เมื่อวันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม 2018 ทางก.ล.ต. เตือนประชาชนให้ระวังตัวจากการถูกชักชวนให้ร่วมลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านทางเว็บไซต์หลัก ที่แอบอ้างว่าได้รับการอนุมัติจาก ก.ล.ต. โดยมีหลัก ๆ 9 รายชื่อดังนี้

  1. Every Coin
  2. Orientum Coin หรือ ORT Coin
  3. OneCoin และ OFC Coin
  4. Tripxchain Coin หรือ TXC Coin  
  5. TUC Coin
  6. ICO โดย G2S Expert  
  7. ICO โดย Singhcom Enterprise  
  8. ICO โดย Adventure hostel Bangkok
  9. ICO โดย Kidstocurrency

นักลงทุนอาจจะเห็นการโฆษณาของโปรเจกต์เหล่านี้ผ่านทาง Social Media ต่าง ๆ เช่น Facebook หรือ Youtube ว่าพวกเขากำลังระดมทุน ICO อยู่ ซึ่งความเป็นจริงแล้ว ในขณะนี้ การที่จะระดมทุน ICO ได้ในประเทศไทยจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากทาง ก.ล.ต. เพื่อคัดกรองว่าเป็นโปรเจกต์จริง ๆ ไม่ใช่โปรเจกต์ปลอม ๆ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวงต้มตุ๋นเงิน ซึ่งนักลงทุนมือใหม่สามารถถูกหลอกได้ง่าย เนื่องจากไม่มีความรู้ ความเข้าใจ

ที่น่าสนใจคือเหรียญที่ทางหน่วยงาน ก.ล.ต. กล่าวมาข้างต้นนั้น ถือเป็นเหรียญที่ “แอบอ้าง” ว่ามีการใช้เทคโนโลยีที่เราคุ้นเคยกันดีอย่างเช่น Smart Contract อีกด้วย โดยประกาศเพิ่มเติมระบุว่า:

ก.ล.ต. ขอแจ้งเตือนให้ทราบว่า สินทรัพย์ดิจิทัลหรือไอซีโอ 9 รายข้างต้น ยังไม่ได้ยื่นคำขอและไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.  ซึ่งผู้ที่ได้รับข่าวสารหรือได้รับการชักชวนควรใช้ความระมัดระวังในการพิจารณาความเสี่ยงในการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจาก

 

  • ไอซีโอเหล่านี้มิได้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  • ไม่ผ่านการกลั่นกรองคุณสมบัติและการสอบทานสัญญาอัจฉริยะ ( smart contract) โดยไอซีโอพอร์ทัลที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.
  • อาจไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน
  • ผู้ประกอบธุรกิจหรือตัวแทนขายภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว
  • สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวอาจไม่มีสภาพคล่องในการซื้อขายหรือไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้

 

 

รายงานยังเผยให้เห็นว่าแบงค์ชาติของสิงคโปร์หรือ MAS นั้นเตือนว่า “OneCoin และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ OneCoin ไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานดังกล่าว อีกทั้ง ก.ล.ต. ยังได้พบว่า มีการแจ้งเตือนให้ระมัดระวังการลงทุนใน OneCoin ผ่านสื่อ online ในหลายประเทศ” อีกด้วย

ก.ล.ต. เริ่มเคลื่อนไหว

ก่อนหน้านี้ทาง ก.ล.ต. ได้ออกมาประกาศให้ระวังสินทรัพย์ดิจิทัลที่เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่มาแล้วครั้งหนึ่ง โดยเหรียญเหล่านี้มักจะใช้วิธีหลอกล่อผู้ลงทุนด้วยการกล่าวว่าจะให้ผลตอบแทนที่สูงเกินจริง, พาเข้าร่วมงานประชุม, เปลี่ยนมุขมาออก ICO ใหม่ และที่สำคัญ มีการแอบอ้างผู้ออกฎหมายว่าจะเข้ามาหารือด้วย หรือให้การอนุมัติแล้วนั่นเอง

“บางกรณีก็เปลี่ยนมุขมาเป็นการออกไอซีโอคอยน์ใหม่ให้เอาไปแลกคอยน์เวอร์ชั่นเดิมประโคมข่าวใหญ่โตทั่วโลก โดยในเอกสารให้ข้อมูล (ไวท์เปเปอร์) ไม่ได้ให้รายละเอียดเต็มที่ แม้กระทั่งรายชื่อทีมที่ทำ แถมที่ผ่านมาในหลายประเทศได้เตือนหรือการออกข่าวอยู่แล้วว่าเป็นเรื่องหลอกลวง มีการดำเนินคดีกับคนที่เกี่ยวข้อง กรณีทำนองนี้หากท่านถูกชวนหรือเห็นคนใกล้ตัวถูกชวน ก็ต้องใช้ความระมัดระวังกันให้หนักๆจะได้ไม่เสียใจภายหลัง”

กล่าวโดยนายปริย เตชะมวลไววิทย์ ฝ่ายสือสารองค์กรและส่งเสริมความรู้ผู้ลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

สำหรับ OneCoin นั้น ดูเหมือนว่าก่อนหน้านี้จะมีข่าวลือว่าพวกเขาจะทำการเข้าไปหารือกับทาง ก.ล.ต. เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว แต่ทว่าภายหลังทางหน่วยงานนั้นก็ได้ออกมาประกาศปฏิเสธว่า “ไม่มีการนัดหมายเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ICO ของ OneCoin” แต่อย่างใด

ดูเหมือนว่าช่วงนี้ทางผู้ออกกฎหมายด้านการเงินดังกล่าวจะเริ่มที่จะจริงจังกับเหรียญดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาตทางกฎหมายอย่างจริงจังแล้ว ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะมีการเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าวอีกหรือไม่ในอนาคต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น