<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ออกกฎหมายของธนาคารกลาง ชี้ “Bitcoin, Ethereum และ Tether คือเงินปลอม”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถึงแม้เทคโนโลยี Blockchain และคริปโตจะศักยภาพที่จะสามารถทำธุรกรรมออนไลน์ได้ดีกว่าเงิน Fiat และแก้ปัญหาได้หลากหลายอุตสาหกรรม แต่ก็มีอยู่บ่อยครั้งเช่นกันที่ Bitcoin หรือคริปโตถูกวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นา ๆ

อ้างอิงจาก Dailyhodl ล่าสุด นาย Agustín Carstens ได้กล่าวในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของมหาวิทยาลัย Miami Business ว่า Bitcoin, Ethereum และ Tether คือ “เงินปลอม”

นาย Carstens เป็นผู้จัดการทั่วไปของธนาคาร Bank of International Settlement (BIS) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินเพื่อความร่วมมือทางด้านการเงินระดับสากลที่มีธนาคารกลางเป็นเจ้าของ

ในช่วงแรกเขาได้เกริ่นถึงวิวัฒนาการทางการเงินก่อนว่า มันมีการเติบโตอย่างไรในยุคดิจิทัลนี้ จากนั้นเขาเริ่มหยิบยก Cryptocurrency ขึ้นมา และให้ความเห็นว่ามันคือเงินปลอม

“Cryptocurrency คือเงินปลอม การใช้งานของมันนั้นทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจผิด คริปโตเช่น Bitcoin, Ethereum และ Tether ไม่สามารถทำหน้าที่หลัก ๆ ของสกุลเงินได้ ไม่มีมีคริปโตสกุลไหนสามารถเป็นหน่วยทางบัญชี หรือเครื่องมือทางการเงินได้จริง ๆ เลย เราเห็นได้ชัดเจนว่าในปีนี้มันไม่สามารถเป็นมูลค่าได้ ซึ่งเหตุผลเหล่านี้ทำให้เราเกิดคำถามว่า มันคืออะไรกันแน่ ?”

นอกจากนี้ เขายังได้ชี้ให้เห็นอีกด้วยว่า ทำไมคริปโตถึงจะพบกับความล้มเหลว

“อันดับแรกระบบของมันไม่มีประสิทธิภาพ และใช้ต้นทุนที่สูงเป็นอย่างมาก อันดับที่สองคือมีผู้บริโภค และธุรกิจรายย่อยจำนวนน้อยมากที่ใช้มัน ปัญหาที่เห็นได้ชัดเลยคือ ผู้บริโภคไม่ยอมใช้คริปโตเพราะว่าไม่มีธุรกิจที่ยอมรับมันให้ชำระเงินได้ และธุรกิจรายย่อยก็ไม่ยอมรับมัน เพราะว่าไม่ค่อยมีผู้บริโภคใช้มัน สิ่งที่น่าสนใจคือ ธุรกิจรายย่อยยอมรับคริปโต เนื่องจากเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่งเท่านั้น”

นาย Carstens ได้สรุปว่า คริปโตนั้นไม่ใช่เงิน และจากมุมมองของเขา มันคือสินทรัพย์ชนิดหนึ่งมากกว่า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น