<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรเจกต์ด้านพลังงานที่สร้างบน ETH ได้ช่วยครัวเรือนกว่า 700 หลัง ให้มีพลังงานราคาถูกใช้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Blockchain หรือ Cryptocurrency สามารถนำไปใช้ในอุตสหากรรมอื่น ๆ ได้นอกเหนือจากการเงิน เช่นอุตสาหกรรมพลังงานที่ล่าสุด โปรเจกต์ที่สร้างบน Ethereum นาม Lition ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวเยอรมันให้มีพลังงานถูก ๆ ใช้

Lition เปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และในขณะนี้พวกเขาได้รับใบอนุญาตในการเป็นผู้ขายพลังงานในเยอรมันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีลูกค้ากว่า 12 เมือง (รวมถึงเบอร์ลิน, ฮัมบูร์กและมิวนิก) ที่กำลังใช้ตลาดพลังงานแบบ Decentralized ของพวกเขาอยู่

โปรเจกต์ดังกล่าวมันถูกสร้างและพัฒนาบน Blockchain ของ Ethereum ที่จะทำให้ผู้บริโภคสามารถติดต่อกับผู้ค้าพลังงานทั้งรายใหญ่และเล็กได้โดยตรงเลย

อ้างอิงจากบริษัท ปัจจุบัน มีครัวเรือนกว่า 700 หลังในเยอรมันที่ใช้แพลตฟอร์มนี้ในการซื้อพลังงาน

กำจัดตัวกลาง

Lition มีความตั้งใจเช่นเดียวกันกับทุกโปรเจกต์ Blockchain ทั่วโลก คือ “การกำจัดตัวกลาง” และประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อพลังงานของลูกค้า

โดยปกติแล้ว ผู้ที่ผลิตพลังงานจะขายพลังงานเหล่านั้นให้กับบริษัทตัวกลาง และลูกค้าก็ซื้อพลังงานอีกรอบจากตัวกลางเหล่านั้นแต่ปัญหาก็คือ ในปัจจุบันตัวกลางเหล่านั้นมีอิทธิพล และไม่ได้มีตัวเลือกพลังงานมากนัก ว่าผู้บริโภคสามารถซื้ออะไรได้บ้าง

นาย Richard Lohwasser CEO ของ Lition มองเห็นจุดนั้น เลยคิดไอเดียว่า วิธีแก้ปัญหาคือการตัดพวกนั้นออกไปเลย

“แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนพัลงงานของเรานั้นเชื่อมต่อผู้บริโภค และผู้ผลิตเข้าหากันโดยตรงเลย ผู้ผลิตจะสามารถขายพลังงาน และผู้บริโภคก็สามารถซื้อมันได้เลย”

โปรเจกต์ Lition นั้นไม่ได้มีดีแค่ทางทฤษฎีเท่านั้น แต่ว่ามันยังสามารถแสดงให้เห็นว่ามีประโยชน์ได้จริง ๆ อ้างอิงจาก Litlion สามารถช่วยให้ผู้บริโภคลดค่าใช้จ่ายในการซื้อพลังงานได้กว่า 20 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ย และสามารถเพิ่มรายได้ของผู้ผลิตได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ช่องโหว่

เช่นเดียวกับทุกบริษัทที่ต้องมีช่องโหว่ในธุรกิจของพวกเขา นาย Lohwasser ได้ให้ความเห็นแบบตรงไปตรงมาว่า:“Ethereum นั้นยังไม่ใช่ระบบที่ดีเท่าไรนัก มันค่อนข้างช้า บางครั้งใช้เวลา 20 ถึง 30 วินาทีในการที่จะแจ้งลูกค้าว่าสามารถซื้อพลังงานได้หรือไม่”

ในเวลาต่อมา เขาเริ่มได้รับการสนับสนุนจาก Partner คนอื่น ๆ เช่น SAP หนึ่งในบริษัทด้านซอฟท์แวร์ที่ใหญ๋ที่สุดในโลก เพื่อการสร้าง Blockchain ระดับองค์กรแบบ Hybrid อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น