<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กรมสรรพากรไทยเล็งใช้ Blockchain ในการต่อกรการหนีภาษี และย้ำให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Bangkok Post กรมสรรพากรประเทศไทยได้ประกาศว่า พวกเขามีแผนที่กำลังจะนำเทคโนโลยี Blockchain และ Machine Learning ในการต่อกรกับการหนีภาษี

นาย เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิการบดีกรมสรรพากรอธิบายว่า จะนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในการตรวจสอบว่า มีการจ่ายภาษีที่ครบถ้วนหรือไม่ รวมทั้งยังทำให้กระบวนการคืนภาษีมีความรวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

เขาได้อธิบายว่า จะใช้ระบบ Machine Learning (ปัญญาประดิษฐ์) ในการศึกษาการหลบหนีภาษี ส่งผลให้หน่วยงานจะสามารถตรวจสอบ และเพิ่มความโปร่งใสให้มากขึ้น

และนี่ไม่ใช่เป็นเพียงโครงการเล็ก ๆ เท่านั้น แต่เขายังระบุเลยว่า จะให้ความสำคัญกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเข้ากับระบบปัจจุบันเป็นอันดับแรก ๆ เลย

คาดว่า หากมีการใช้ Blockchain และ Machine Learning จริง กรมสรรพากรก็คงนำมาใช้ในการตรวจสอบภาษีของคริปโตอีกด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้ เมื่อกลางปีที่ผ่านมา มี พ.ร.ก. เฉพาะออกมาสำหรับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้เก็บภาษีจากำไรที่ได้มา (Capital Gain) 15 เปอร์เซ็นต์

นอกเหนือจากภาษีของธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว พ.ร.ก. ดังกล่าวยังครอบคลุมไปถึงการประกอบธุรกิจต่าง ๆ เช่นต้องขอใบอนุญาตจากก.ล.ต. ก่อนถึงจะให้บริการเว็บเทรดได้ รวมทั้งมีการคุ้มครองนักลงทุนคริปโตในประเทศอีกด้วย

ที่มาภาพ ประชาชาติ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น