<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยเผย “การขุดคริปโตใช้พลังงานมากกว่าการขุดเหมืองแร่โดยปกติ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมาได้มีวิจัยใหม่จาก Nature Sustainability ชี้ให้เห็นว่าการขุดคริปโตนั้นใช้พลังงานมากกว่าการขุดเหมืองแร่ทั่วไปเสียอีก

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์และการศึกษาที่ Oak Ridge ฝ่ายพลังงานของสหรัฐฯ ได้ทำการรวบรวมข้อมูลเพื่อที่จะประเมินว่าใช้พลังงานเท่าไรในการขุดคริปโตสกุลต่าง ๆ และนำไปเปรียบเทียบกับการขุดอลูมิเนียม, ทองแดง, ทองคำ, ทองคำขาวและออกไซด์ของโลกที่หายาก

พวกเขาได้ทำการเก็บข้อมูลตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2016 จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2018 และพบว่าการขุด BTC, ETH, LITC และ XMR นั้นใช้พลังงานเฉลี่ยอยู่ที่ 17, 7, 7 และ 14 MJ ในการขุดมันขึ้นมามูลค่า 1 ดอลลาร์

ในทางตรงกันข้าม การขุดอลูมิเนียม, ทองแดง, ทองคำ, ทองคำขาวและออกไซด์ของโลกที่หายากบางประเภทนั้นใช้พลังงาน 122, 4, 5, 7 และ 9 MJ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการขุดเหมืองแร่ปกติ ยกเว้นอลูมิเนียมและออกไซด์ของโลกที่หายากบางประเภท นั้นใช้พลังงานในการขุดน้อยกว่าคริปโต

วิจัยยังชี้ด้วยว่า การใช้พลังงานในการขุด BTC, ETH และ LTC นั้นยังมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นอีกด้วยในทุก ๆ ปี ยกตัวอย่างเช่น ในปี 2016 ใช้พลังงาน 17 MJ ในการขุด BTC มูลค่า 1 ดอลลาร์ แต่ในปี 2018 มันใช้พลังงานถึง 19 MJ ในการขุดมันให้ได้มูลค่า 1 ดอลลาร์

นอกจากนี้ ข้อมูลได้แสดงด้วยว่า ใน 3 ปีที่ผ่านมานั้น การขุดคริปโตนั้นปล่อยคาร์บอนออกมา 3 ถึง 15 ล้านตัวอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ ก็มีวิจัยทำนายด้วยว่า การขุด Bitcoin อาจส่งผลต่อโลกร้อน ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้น 2 องศาเซลเซียส

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น