<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าว: Blockchain จะใช้เวลาในการปรับตัวใช้นานกว่ายุคของอินเทอร์เน็ต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Blockchain อาจจะใช้เวลาในการพัฒนามากกว่าอินเตอร์เน็ตเพราะว่ามันซับซ้อนกว่า” คุณ Joseph Lubin ผู้ก่อตั้ง  ConsenSys กล่าวกับทางผู้สื่อข่าวเยอรมัน t3n ในบทสัมภาษณ์

คุณ Lubin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวกับทางผู้สื่อข่าวว่าเทคโนโลยี Blockchain พัฒนาไปในรูปแบบคล้ายกับเว็บไซต์ การเจริญเติบโตของ Blockchain ตอนนี้คือมีโปรเจ็คกว่าร้อยโปรเจ็คที่คนสามารถนำไปใช้ได้แล้ว

“Blockchain project จะทำให้คนสามารถสร้างหลายสิ่งหลายอย่างได้และมีความสะดวกมากกว่าเดิม ก็เป็นพัฒนาการคล้ายกับเว็บไซต์ทั่วไปแต่อาจจะใช้เวลานานกว่าเพราะว่าเทคโนโลยี Blockchain มีความซับซ้อนกว่าระบบอินเตอร์เน็ตทั่วไปมาก และเนื่องจากว่าพวกเราทำงานเกี่ยวกับเงินดิจิทัล เทคโนโลยี Blockchain จะทำให้ทุกคนในสังคมสามารถเข้าถึงได้มากกว่าระบบอินเตอร์เน็ต ทุกอย่างจะเข้าไปอยู่ในเครือข่ายของ Web3.0”

ในบทสัมภาษณ์ คุณ Lubin บอกว่า ConsenSyn ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่เน้นการใช้งานและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน Ethereum เกิดขึ้นมาก่อนที่จะมีการเปิดตัว Ethereum มีจุดประสงค์ในการก่อตั้งคือสร้างเครื่องมือและโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถทำให้สังคมมีลักษณะ Decentralized เท่าที่ประสิทธิภาพของ Ethereum จะทำได้

คุณ Lubin ยังเน้นย้ำต่อไปอีกว่าบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ระบบเศรษฐกิจพัฒนาไปอีกขั้นมากกว่าการไปควบคุมมัน

“ทางบริษัท ConsenSys ของเราทำหลายอย่างแต่เราจะไม่เข้าไปควบคุมระบบเศรษฐกิจ เราต้องการที่จะพัฒนามันมากกว่า”

เมื่อมีคำถามเกี่ยวกับความ Decentralized ของ Ethereum คุณ Lubin ตอบกลับมาว่า “คุณคิดว่ามันจะก้าวหน้าไปถึงขั้นสุดหลังจาก 3 ปีที่สร้าง Ethereum ขึ้นมาอย่างนั้นหรือ?”

เมื่อถูกถามคำถามเกี่ยวกับไดนามิคของระบบอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อมี Web3.0 เข้ามา คุณ Lubin ไม่ได้เปรียบเทียบ ConsenSys กับบริษัทอินเตอร์เน็ตรายใหญ่อย่าง Facebook หรือ Google แต่เปรียบเทียบกับ IBM และ Microsoft, Accenture และ Deloitte แทนซึ่งเป็นกลุ่มหลัก ๆ ที่นำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้

คุณ Lubin ยังกล่าวต่อไปอีกว่าหลักการที่เป็นโมเดลธุรกิจในปัจจุบันแตกต่างจากธรรมชาติของ Blockchain ที่ทำให้บุคคลมีอิสระและอำนาจอธิปไตยในตนเองมากกว่า

เมื่อประมาณต้นปี คุณ Lubin คาดการณ์ว่าสังคมโลกจะเดินหน้าต่อไปด้วยหลักการของการปกครองแบบกระจายอำนาจ (Decentralized Goverance) สนับสนุนแนวคิดของ Bitcoin ที่ยังคงเปรียบเสมือนกับทองคำดิจิทัลในขณะที่ Ethereum เปรียบเสมือนกับเชื้อเพลิงของระบบเศรษฐกิจแบบ Decentralized

ที่มา Cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น