<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงศึกษาธิการมาเลเซียพัฒนาแพลตฟอร์ม Blockchain ในการจัดการวุฒิการศึกษาปลอม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทราวงศึกษาธิการของมาเลเซียได้จัดตั้งกลุ่มของมหาวิทยาลัย (University Consortium) เพื่อมาใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการจัดการเรื่องการปลอมวุฒิการศึกษา

กระทรวงศึกษาธิการของมาเลเซียได้ประกาศข่าวนี้ลงใน Twitter ของเขาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยจะจัดตั้งกลุ่มมหาวิทยาลัยขึ้น โดยมีสมาชิก 6 มหาวิทยาลัย จุดประสงค์ในการจัดตั้งในครั้งนี้ก็เพื่อเปิดตัวระบบที่รันบน Blockchain ที่เรียกว่า e-Scroll สำหรับการตรวจสอบการออกใบวุฒิการศึกษา

การแก้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการแจ้งปัญหาเรื่องวุฒิการศึกษาปลอมที่มากขึ้น ที่มนสามารถผลิตกันอย่างง่ายดายบนโลก Internet

อ้างอิงจาก BBC Radio ได้อธิบายถึงการค้าขายใบรับรองทางการศึกษาหรือวุฒิปลอมว่า: “ผู้ซื้อกำลังเตรียมที่จะใช้เงินถึงครึ่งล้านปอนด์ในการทำเอกสารปลอม” โดยเขากล่าวว่า “สถานการณ์ดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นในมาเลเซียมาก่อน”

ทางกระทรวงกล่าวว่าแนวคิดที่จะนำ Blockchain ได้ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในเดือนมกราคมโดยคณบดีกระทรวง ICT และคาดว่าจะนำมาปรับปรุงประสิทธิภาพควบคู่กับพิสูจน์แหล่งที่มาของใบรับรองอีกด้วย

ทางทีมพัฒนากล่าวว่าระบบดังกล่าวจะทำบนแพลตฟอร์มของเหรียญ NEM และสามารถยืนยันผ่านช่องทาง Online ในเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้น โดยจะทำการ Print QR Code ลงไปในใบวุฒิการศึกษาเลย

สำหรับระยะแรกของการทดลองโครงการนี้นั้นจะเริ่มใช้กับนักศึกษาปริญญาเอกจาก IIUM ที่จะจบการศึกษาในวันที่ 10 พฤศจิกายน โดยจะมีการบันทึกประกาศนียบัตรลงในระบบ ทางกระทรวงศึกษายังบอกอีกว่ามันจะเป็นการที่จะทำให้มหาวิทยาลัยอื่นหันมาเริ่มทำวิธีนี้และเข้าร่วมกับทางกลุ่มของเราด้วย

ในประเทศไทยก็มีโปรเจกต์ป้องกันการปลอมพาสปอร์ตและบัตรประชาชนด้วย Blockchain นามว่า dLoc ด้วยเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น