<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO และผู้ก่อตั้งเว็บเทรดคริปโตชื่อดัง BitMEX กล่าว “เราไม่เคยเทรดแข่งกับลูกค้าของเรา”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถึงแม้ว่าเว็บเทรดคริปโต BitMEX จะเป็นแพลตฟอร์มที่นักเทรดคริปโตนิยม และมี Volume การเทรดอันดับต้น ๆ ของโลก เนื่องจากการเทรดแบบ Margin นั้นสามารถ Leverage ได้ถึง 100 เท่า

แต่ดูเหมือนว่า BitMEX จะมีรายงานจากนักเทรดจำนวนหนึ่งว่า มีความไม่ชอบมาพากล เช่นกดปิด Position ไม่ติด หรือเว็บชอบล่มในจังหวะที่ราคา Bitcoin ดีดขึ้นสูงพอดีทำให้ไม่สามารถปิด Position ได้ ซึ่งล้วนทำให้นักเทรดได้รับความเสียหายทั้งนั้น

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นาย Arthur Hayes ผู้ก่อตั้งและ CEO เว็บเทรด BitMEX ได้ทำนายในขณะที่ให้สัมภาษณ์กับ Yahoo Finance ว่า Bitcoin อาจจะไปแตะราคา 2,000 ดอลลาร์ และออกมาชี้แจงด้วยว่า ข่าวลือต่าง ๆ เหล่านั้นไม่เป็นความจริง

เขาได้อธิบายว่า พนักงานหรือตัวเขาเองนั้นจะไม่เทรดกับเว็บ BitMEX และไม่มีสิทธิเข้าถึงใดมากกว่าลูกค้า ซึ่งนาย Hayes ได้ชี้ว่า พวกเขาจะไม่เทรดกับลูกค้าของ BitMEX เพราะต่อให้ Position ลูกค้าถูก Liquidated ก็ไม่ทำให้ได้เงินจากส่วนนั้น ในทางกลับกัน พวกเขาได้มีรายได้จากทางอื่นต่างหาก

“ถ้าเราทำแบบนั้นจริงมันต้องมีความเสี่ยงในโมเดลธุรกิจของเราเพิ่มขึ้น ธุรกิจของเราแค่จับคู่เทรดเท่านั้น ซึ่งปลอดภัยจากความเสี่ยงกว่า ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่เราเทรดกับลูกค้าของเรา”

นอกจากนี้ นาย Hayes ได้อธิบายถึงเรื่องเซิฟเวอร์ หรือเว็บล่มด้วยว่า มันเกิดจาก “การทำงานหนักเกินไป” ของเซิฟเวอร์ เนื่องจากมีจำนวนการเทรดจำนวนมากในบางช่วง ซึ่งบริษัทก็จะพยายามให้ดีที่สุดเพื่อที่จะแก้ปัญหานี้ต่อไป

ก่อนหน้านี้ เคยมีผู้ใช้ Twitter นาม Hasu ได้ออกมาตีแผ่พฤติกรรมที่น่าสงสัยของ BitMEX ว่าพวกเขาอาจจะทำการเทรดกับลูกค้าของเขาเอง ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการที่ผิดจริยธรรมและผิดกฎหมาย รวมทั้งยังอธิบายเรื่องเซิฟเวอร์ด้วยว่า มีนักเทรดบางคนที่สามารถเข้าไปในช่วงเซิฟเวอร์ล่มได้ ทำให้สามารถมีสิทธิมากกว่า และวางออร์เดอร์ได้ก่อนคนอื่น ซึ่งดูเหมือนว่า ผู้ก่อตั้ง BitMEX จะได้ออกมาชี้แจงแล้ว แต่ก็ดูเหมือนว่าผู้ใช้คนอื่น ๆ จะไม่ได้ลดความคลาบแคลงใจลงเลย

ที่มาภาพ Flickr

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น