<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin คือบ่อเกิดของหายนะทางการเงินที่ชั่วร้าย” กล่าวโดยผู้บริหารธนาคารกลางแห่งยุโรป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Benoît Cœuré (บือน๊อต คูรี่) หนึ่งในบอร์ดบริหารของธนาคารกลางแห่งยุโรปได้ออกมากล่าวในสัปดาห์นี้ว่า Blockchain นั้นคือของจริง แต่ว่า Bitcoin นั้นคือ “บ่อเกิดของหายนะทางการเงินที่ชั่วร้าย”

โดยเขานั้นขึ้นพูดในงานประชุม Economics of Payments IX เมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา นายคู่รี่ผู้ที่เป็นประธานของหน่วยงาน Committee on Payments and Market Infrastructures ที่ธนาคาร Bank for International Settlements ได้กล่าวถึงความนิยมของ cryptocurrency ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน และการครบรอบสิบปีของการล่มสลายของธนาคารเลอแมน

“Bitcoin เป็นความชั่วร้ายของวิกฤตการณ์ทางการเงิน” เขากล่าวและเน้นย้ำถึง bitcoin genesis block รวมถึงพาดหัวเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรที่จ่ายเงินช่วยเหลือธนาคาร อย่างไรก็ตามเขาบอกว่า Bitcoin เป็นแนวคิดที่ฉลาดมาก แต่เขาก็ยังเชื่อว่าเทคโนโลยี Blockchain มันดีกว่า Bitcoin

“น่าเสียดายที่นวัตกรรมที่ชาญฉลาดอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเสมอไป โอกาสที่จะนำเทคโนโลยี Blockchain ไปใช้มีมากแต่ปัญหาของ Bitcoin ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่มาก ผมเชื่อในประโยคที่คุณ Agustín Carstens กล่าวซึ่งเป็นการสรุปปัญหาของ Bitcoin ได้ใน 1 ประโยคคือ Bitcoin เป็นการรวมกันของฟองสบู่, แชร์ลูกโซ่ และหายนะของสิ่งแวดล้อม”

แม้จะมีประเด็นปัญหาเรื่อง Bitcoin แต่ธนาคารกลางยังคงสามารถนำเทคโนโลยี Distributed Ledger ไปใช้ประโยชน์ซึ่งอาจจะนำไปใช้ออกเงินดิจิทัลมาหนุนธนาคารกลาง (CBDCs) นอกจากนี้เขายังกล่าวต่อไปอีกว่า

บางธนาคารก็ได้สำรวจแนวคิดของการออกเหรียญดิจิทัลมาหนุนธนาคารซึ่งก็มีธนาคารกว่า 69% ที่ออกมาแล้วหรือวางแผนที่จะออกเหรียญดิจิทัลในอนาคต ทุก ๆ ธนาคารแห่งชาติกำลังศึกษาว่าสกุลเงินดิจิทัลจะสามารถเข้ามาช่วยเหลือระบบการเงินของชาติตนได้อย่างไร

นอกจากนี้ยังมีธนาคารแห่งชาติกว่า 57% ที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับการนำ CBDCs ไปใช้ประโยชน์ใน 2 ด้านหลัก คือ ด้านแรกนำไปใช้กับธุรกรรมที่มีปริมาณมาก เช่น การโอนเงินระหว่างประเทศ ด้านที่สองคือเป็นการใช้ทั่ว ๆ ไปที่ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอย

และยังมีอีกด้านหนึ่งที่อาจนำ CBDCs ไปใช้ประโยชน์ได้คือด้านการบริการการชำระเงินข้ามพรมแดน

ในที่ประชุมของคณะกรรมการเห็นว่า CBDC ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใดก็ไม่น่าที่จะออกมาให้เห็นภายใน 10 ปีนี้ แม้กระทั่งในธนาคาร 4 แห่งที่ได้พัฒนา pilot project อยู่ก็ตาม

ที่มา Coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น